Tài khoản

Sinh thường 3 ngày sữa chưa về, phải làm thế nào để nhanh gọi sữa về cho con bú?

Linh Linh 4 năm trước

Sau sinh thường 3 ngày sữa chưa về là hiện tượng thường gặp ở nhiều bà mẹ, gây tâm lý hoang mang, lo sợ không biết làm sao để nhanh có sữa cho con bú. Bởi làm mẹ là thiên chức và là niềm hạnh phúc lớn lao nhất trong đời một người phụ nữ. Bất kỳ một người mẹ nào cũng mong muốn con mình được hưởng những thứ tốt nhất. Ai cũng biết sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Không có một loại sữa công thức nào có thể thay thế được sữa mẹ. Vì thế, khi đã sinh thường được 3 ngày rồi mà sữa vẫn chưa về, gây nên tâm lý lo lắng cũng là điều dễ hiểu ở nhiều bà mẹ.Vậy làm thế nào để mẹ nhanh có sữa cho bé bú và đảm bảo tận dụng được nguồn sữa một cách hợp lý nhất? Dưới đây là những lời khuyên thiết thực dành cho mẹ sau khi sinh thường.

1. Tìm nguyên nhân gây mất sữa


Việc tìm nguyên nhân cụ thể cho các trường hợp mất sữa hoàn toàn không đơn giản vì có những phụ nữ dù cũng sinh mổ nhưng ngay sau khi sinh vẫn có sữa bình thường nhưng một số khác lại bị hiện tượng mất sữa, cũng như hiện tượng đã có sữa nhưng sữa lại ít dần rồi mất… là rất khó để có một lý giải cụ thể. Tuy nhiên theo các bác sĩ Sản khoa thì có thể có nguyên nhân mất sữa ở phụ nữ sau sinh như sau:

  • Chế độ dinh dưỡng của bà mẹ khi mang thai và sau sinh không đủ chất dinh dưỡng. Một số khác do lo lắng tình trạng cân nặng nên giảm ăn gây ảnh hưởng đến việc tiết sữa của cơ thể.
  • Căng thẳng, stress, mất ngủ trong thời gian mang thai và cho con bú cũng có thể gây mất sữa, hoặc lo lắng quá mức khi chưa kịp thấy sữa hay lượng sữa ít, chính điều này làm lượng càng ít dần hơn.
  • Thời gian làm việc, nghỉ ngơi không hợp lý, nhiều bà mẹ do mất ngủ vì chăm con không được ngủ đủ giấc, một số khác do hoàn cảnh phải làm việc quá sức làm cho hoạt động tuyến sữa yếu.
  • Tuyến sữa sản xuất theo nhu cầu bú của bé, nếu sau khi sinh bé bú bình sẽ dẫn đến trường hợp bé quen và không chịu bú sữa bé nên sữa bị giảm dần.
  • Do tuyến sữa bị tắc, đầu vú bị bịt kín lỗ thông tia sữa, do viêm vú, ép xe…
  • Do sinh mổ. Sinh mổ làm bé chưa được bú sữa ngay sau khi vừa sinh, thông thường cần từ 1 hoặc hơn 2 ngày sữa mới về; một phần nữa do phải tiêm thuốc kháng sinh nên ở cơ địa một số ít người thì thuốc kháng sinh có thể làm mất sữa.
  • Trong quá trình mang thai, người mẹ mắc một số bệnh cần phải dùng thuốc điều trị bệnh, những thuốc này có thể làm ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa của cơ thể như thuốc atropine, diethylsitbestrol…

2. Cách để mẹ nhanh gọi sữa về sau sinh thường

2.1 Cho bé bú ngay sau sinh

Ngay sau khi sinh con xong, hãy cho bé bú mẹ ngay. Lúc này có thể mẹ chưa có sữa, hoặc sữa ít nhưng việc bé bú mút sẽ kích thích tuyến sữa sớm xuống sữa.

Ngoài ra, lượng sữa non đầu tiên này chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cân đối, các kháng thể diệt vi khuẩn, vi rút độc hại và các chất điều hòa miễn dịch giúp cho một cơ thể trẻ sơ sinh chống lại bệnh tật, phát triển và khỏe mạnh.

Bạn cũng nên chú ý cho bé bú đều hai bầu, để làm sữa về đều. Nếu lượng sữa thừa đọng lại ở một bầu sữa quá nhiều sau mỗi cử bú có thể làm tắc tuyến sữa, viêm vú, áp xe tuyến vú dần cũng dẫn đến việc mất sữa.

2.2 Massage kích thích tuyến sữa

Có nhiều cách massage kích thích tuyến sữa đang được nhiều mẹ áp dụng. Trong đó phổ biến nhất là, dùng cơm nóng vo tròn trong khăn sữa (loại khăn dùng cho bé) ấn vào xung quanh ngực.

Hoặc dùng nước lá mít (đã đun sôi), lấy khăn sữa lau sạch bầu ngực và massage liên tục trong khoảng 5 – 10 phút. Lá mít sẽ giúp các mẹ tránh tắc tia sữa khi sữa đang về.

2.3 Ăn nhiều chất dinh dưỡng và ngủ đủ giấc, giữ tinh thần thoải mái

Sau sinh, cơ thể mẹ rất cần các chất dinh dưỡng giúp phục hồi sức khỏe và tiết sữa cho con bú, nên mẹ cần phải ăn đa dạng thức ăn. Mẹ ăn gì bé bú nấy nên các thức ăn của mẹ có ảnh hưởng lớn tới chất lượng sữa mà trẻ sẽ hấp thu vào người.

Bạn cần tranh thủ nghỉ ngơi trong lúc bé ngủ, vì mới sinh nên bé sẽ có thể thức đêm khi chưa quen sáng tối. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng mình, việc người mẹ ngủ đủ giấc và có tinh thần thoải mái sẽ giúp nguồn sữa tốt hơn, đồng thời giảm thiểu các triệu chứng căng thẳng và trầm cảm sau sinh.

2.4 Dùng máy hút sữa mẹ

Hiện nay rất nhiều bà mẹ sử dụng máy hút sữa như một công cụ nhằm kích thích cho sữa nhanh về, làm thông tuyến sữa, duy trì nguồn sữa mẹ để bé được bú liên tục dù mẹ trở lại với công việc.

Việc vắt sữa đều đặn theo giờ sẽ giúp kích thức tiết sữa, duy trì được nguồn sữa mẹ đầy đủ cho tới khi bé được 2 tuổi.  Bên cạnh đó, vắt sữa khi sữa nhiều, bé không ti hết, mẹ sẽ có sữa để dự trữ cho con. Đặc biệt, một số loại máy hút sữa hiện nay có chế độ đông sữa mẹ an toàn.

Nếu bạn có nhiều sữa mà không thể cho bé bú thường xuyên, vì bận đi làm, thì chiếc máy hút sữa mẹ sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều do có thể trữ được rất nhiều sữa mẹ.

2.5 Hỗn hợp cơm nếp, men chua và hành tím

Dùng cơm nếp nấu hơi nhão, men chua và củ hành tím băm nhuyễn trộn chung vào nhau và để còn ấm nóng. Sau đó dùng tay thoa lên bầu vú và massage ngay sau sinh nở sẽ làm cho thông tuyến sữa, không tắc sữa và sữa thơm hơn.

2.6 Dinh dưỡng đầy đủ

Để góp phần đảm bảo có đủ sữa cả về số lượng lẫn chất lượng, người mẹ cần ăn uống đầy đủ. Khẩu phần ăn cần tăng thêm khoảng 350 Kcal/ngày, tương đương khoảng 1/4 lượng thức ăn so với ngày thường.

Bữa ăn của mẹ cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: Nhóm chất bột (cơm, khoai củ, bánh mì, bún, bánh phở…), Nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, đậu đỗ…), Nhóm chất béo (dầu mỡ, bơ, lạc…), Nhóm vitamin và khoáng chất (rau xanh, quả chín).

Mỗi bữa bà mẹ nên ăn thêm một bát cơm hoặc một củ khoai cùng ít thịt hoặc cá, trứng, đậu đỗ, rau củ và quả chín… Ngoài ra, người mẹ cần ăn kiêng những chất ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng sữa như: rượu, cà phê, thuốc lá… Không nên uống các loại thuốc tân dược khi không có chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là các nguyên nhân của việc ít sữa, không có sữa cho con bú và các giải pháp để mẹ có đủ lượng sữa cho con bú. Để tránh trường hợp sinh thường 3 ngày sữa chưa vềhay gặp ở nhiều bà mẹ hiện nay, thì tốt nhất chị em nên tự trang bị trước kiến thức và trong suốt thời gian nuôi con, sẽ giúp mẹ luôn tự tin nuôi con bằng sữa mẹ.

Nguồn: sưu tầm.

Theo Bibabo.vn