Tài khoản

Sử dụng cao chè vằng không đúng cách có thể gây mất sữa

Vân Nguyễn 4 năm trước

Chè vằng là một trong những đồ uống mà hầu hết mẹ bầu sắp sinh nào cũng chuẩn bị để dùng sau khi sinh bé nhằm gọi sữa về.

Xem nhanh

  • Chè vằng có tác dụng gì?
  • Sử dụng chè vằng không đúng cách có thể gây mất sữa

Chè vằng tốt cho việc lợi sữa nhưng đã mẹ nào biết được rằng sử dụng cao chè vằng không đúng cách có thể gây mất sữa chưa?

1Chè vằng có tác dụng gì?

Trong khoa học, chè vằng có tên khoa học là Jasminum Subtriplinerver, thuộc họ oliu, là loại cây được phát hiện dược tính vào năm 1851. Cây có dạng cây bụi mọc hoang, lá có vị đắng nhẫn, hoa màu trắng, mọc thành cụm. Các nghiên cứu về đặc tính dược lý đã cho biết rằng chè vằng có khả năng lợi sữa, thanh nhiệt và hỗ trợ cải hiện tình trạng bệnh lý đối với một số căn bệnh như áp xe, huyết áp, mỡ máu, tiểu đường.

Chè vằng là một thức uống cực tốt cho mẹ sữa (Ảnh: Internet)

Dân gian truyền miệng rằng chè vằng sẽ giúp phụ nữ sau sinh về sữa nhanh và ổn định hơn. Đối với các mẹ bị tắc tia sữa, mất sữa, chè vằng là giải pháp hiệu quả mang lại tác dụng nhanh chóng lại an toàn với sức khỏe của trẻ sơ sinh. Ngoài ra, với những hợp chất có trong thành phần lá chè, chè vằng thúc đẩy quá trình co bóp tử cung giúp cơ thể mẹ nhanh chóng thải độc, ngăn ngừa bệnh hậu sản và rút ngắn thời gian hồi phục.

Bên cạnh đó, chè vằng còn có tác dụng giảm cân, tiêu mỡ… nên rất được các mẹ sau sinh tin dùng. Ngày nay, bên cạnh chè vằng khô, còn có cao chè vằng, rất tiện lợi cho các mẹ sau sinh sử dụng. Chính vì thế nên không lấy làm ngạc nhiên khi chè vằng là món đồ cần phải có sau sinh của nhiều chị em.

Có một điều các mẹ nên nhớ, các loại thảo dược dù tốt nhưng không thể dùng tùy ý với liều lượng nhiều được vì rất có thể nó sẽ gây tác dụng ngược lại. Chè vằng cũng vậy đấy ạ. Sử dụng chè vằng không đúng cách sẽ gây mất sữa các mẹ đã biết chưa?

2Sử dụng chè vằng không đúng cách có thể gây mất sữa

Chè vằng là thảo dược lành tính. Tuy nhiên, nếu mẹ dùng trong thời gian dài với liều lượng cao thì có thể sẽ xảy ra tác dụng ngược như mất sữa. Vì thực tế đã có trường hợp, có mẹ vì nghe bạn bè rỉ tai nhau công dụng tuyệt vời của chè vằng đã tích cực uống quá nhiều dẫn đến việc mất sữa. Liều lượng tốt nhất để uống chè vằng mỗi ngày là 20-30g thôi mẹ nhé.

Để thuận tiện cho các mẹ, trên thị trường đã có bán các loại cao chè vằng chế biến sẵn. Do đó, khi sử dụng cao chè vằng, các mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để có thể dùng đúng liều lượng quy định thôi nhé.

Nếu mẹ gặp các vấn đề như tắc tia sữa, thiếu sữa, viêm tuyến vú thì uống chè vằng sẽ có tác dụng tốt trong việc cải thiện tình hình lắm đấy nhé.

Nói tóm lại, đúng như kinh nghiêm dân gian lưu truyền, chè vằng rất tốt trong việc lợi sữa mà lại rất lành tính nên mẹ sau sinh có thể uống để tăng cường lượng sữa cho con bú. Nhưng chè vằng cũng là một loại thảo dược nên mẹ cần bổ sung đúng cách, chỉ nên uống với liều lượng 20-30g một ngày thôi nhé. Đừng nghĩ uống nhiều, uống đặc là sữa sẽ về nhiều hơn đâu đấy. Vì sử dụng cao chè vằng không đúng cách có thể gây mất sữa đấy ạ. Ngoài ra, để tăng lượng sữa về cho bé thì mẹ không thể bỏ qua các vấn đề sau: chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất, tăng cường đạm. Chăm chỉ uống nước hơn để tăng cường sự tạo sữa. Thường xuyên cho trẻ bú, từ 2-3h 1 lần, mỗi lần từ 5-10 phút. Chúc các mẹ luôn có nguồn sữa dồi dào cho bé yêu tu ti nhé.

Theo Bibabo.vn