Tài khoản

Sử dụng thuốc chữa đau bụng kinh như thế nào cho an toàn?

Anh Anh 4 năm trước

Khi cơn đau bụng hành kinh đến, rất nhiều chị em phụ nữ hay dùng thuốc để giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc giảm đau hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Vậy những loại thuốc chữa đau bụng kinh nào có thể dùng và cách sử dụng như thế nào là an toàn nhất?

Đau bụng hành kinh không nhất thiết phải dùng thuốc để chữa, bởi không có một loại thuốc nào có thể chữa tận gốc được triệu chứng này mà chỉ có thể làm giảm bớt cơn đau. Vì vậy, chỉ trong trường hợp bạn bị đau bụng kinh dữ dội, đến mức không thể chịu được và kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, đau đầu, đau lưng…thì bạn mới nên dùng thuốc để giảm đau.

Ưu điểm và nhược điểm của thuốc chữa đau bụng kinh


Ưu điểm

Thuốc chữa đau bụng kinh có tác dụng giảm đau nhanh hơn so với các cách giảm đau bụng kinh thông thường, nó giảm bớt sự khó chịu và đau đớn ở vùng bụng, giúp các chị em có thể tập trung vào công việc hoặc học tập.

Nhược điểm

Rất nhiều người băn khoăn không biết liệu uống thuốc đau bụng kinh có ảnh hưởng gì không, bởi lẽ bất kì loại thuốc nào cũng sẽ có tác dụng phụ. Trên thực tế thì dùng thuốc chữa đau bụng kinh là cách tốt nhất để giảm đau, tuy nhiên nếu quá lạm dụng và lệ thuộc vào thuốc, cứ đến tháng là dùng thì chắc chắn sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Đây là một sai lầm khi giảm đau bụng kinh mà nhiều người mắc phải làm ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng như gan, thận, tim…

Ngoài ra, các chị em dùng thuốc chữa đau bụng kinh quá nhiều có thể làm ảnh hướng đến khả năng sinh sản sau này và dễ mắc phải bệnh Alzheimer, một loại bệnh suy giảm trí nhớ nghiêm trọng.

Một số loại thuốc chữa đau bụng kinh phổ biến

Thuốc chữa đau bụng kinh có rất nhiều loại và hầu hết các loại thuốc này đều có tác dụng theo cơ chế giảm đau là chính gồm:

  • Cơ chế trị triệu chứng bằng cách làm giãn cơ tử cung, tức lá giảm co thắt dẫn đến giảm đau.
  • Cơ chế trị đó là ức chế sự sản sinh prostaglandin trong cơ thể và giúp giảm đau.

Gợi ý một số loại thuốc chữa đau bụng kinh phổ biến hiện nay:

Thuốc chống co thắt: Dipropyline, Alverine (Spasmaverine), Drotaverine (No-spa)…Các loại thuốc này có tác dụng chống co thắt, giảm đau khi co thắt cơ, giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả. Thuốc được chống chỉ định với những người quá mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Thuốc ức chế prostaglandin: đây còn được gọi là thuốc chống viêm không có steroid, còn được viết tắt là NSAID. Một số loại thường dùng như: Axit mefenamic, Diclofenac (Cataflam), Ibuprofen, Naproxen (Anaprox)…Thuốc này có tác dụng trên cơ chế ức chế khả năng sản sinh prostaglandin, bởi đây là nguyên nhân dẫn đến co thắt tử cung, từ đó giúp giảm đau bụng kinh. Nhóm thuốc này thường được dùng cho các bạn gái tuổi mới lớn, chưa quan hệ tình dục.

Thuốc ngăn nội tiết tố sinh dục nữ: hoặc có thể dùng thuốc phối hợp giữa estrogen và progesterone. Đây là loại thuốc thường dùng cho các chị em phụ nữ đã có gia đình bởi đây thực chất là thuốc tránh thai, các chị em vừa muốn giảm đau bụng vừa muốn tránh thai mới dùng.

Thuốc giảm đau thông thường: loại thuốc giảm đau mà khi đau bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể bạn cũng có thể dùng đó là paracetamol. Thuốc chỉ có thể dùng trong những trường hợp đau nhẹ bởi trong thuốc giảm đau này không chứa thành phần kháng prostaglandin.

Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý khi dùng thuốc này bởi trên thị trường có rất nhiều loại thuốc paracetamol, cần đọc rõ thành phần và liều lượng để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lưu ý: Để sử dụng thuốc giảm đau bụng kinh an toàn thì cách tốt nhất là các chị em không được quá lạm dụng thuốc, khi đau không thể chịu nổi thì hãy uống với liều lượng cho phép và kết hợp đồng thời các cách giảm đau bụng kinh khác như chườm nóng, đắp gừng, uống trà gừng, massage, tập yoga…Sau đó, hãy đi bệnh viện để được khám tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời nhé!

Nguồn: Sưu tầm.

Theo Bibabo.vn