Tài khoản

Sự thật không ngờ về "truyền thuyết": Trẻ đổ mồ hôi trộm là thiếu canxi

Mẹ Tún nhỏ 4 năm trước

Trẻ sơ sinh thường đổ mồ hôi trộm vào ban đêm và nhiều mẹ thường lo lắng, cho rằng con mình có dấu hiệu thiếu canxi.

Xem nhanh

  • Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh đổ mồ hôi trộm
  • Dấu hiệu trẻ bị thiếu canxi
  • Cách bổ sung canxi cho trẻ

Theo “truyền thuyết” mà các mẹ bỉm sữa thường rỉ tai nhau thì đồ mồ hôi trộm, ngủ hay vặn mình, rụng tóc vành khăn là các dấu hiệu cho thấy trẻ thiếu canxi nhưng các bác sĩ nhi khoa lại không cho rằng như vậy.

Vậy vì sao trẻ lại hay ra mồ hôi trộm vào ban đêm và để biết con có còi xương hay không thì mẹ nên dựa vào dấu hiệu gì?

1Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh đổ mồ hôi trộm

Tiết mồ hôi là cách mà cơ thể bé thải độc và điều hòa thân nhiệt. Nghĩa là nếu nhiệt độ con tăng lên thì con sẽ tiết mồ hôi để làm mát cơ thể, đối với mồ hôi trộm ban đêm cũng vậy. Trẻ sơ sinh thường cảm thấy nóng hơn người lớn, nhiệt độ phòng ngủ của trẻ để con ngủ ngon được khuyến cáo là khoảng 24 độ nhưng rất ít gia đình đáp ứng được mức nhiệt này.

Không những thế, bố mẹ nghĩ con lạnh lại hay đắp chăn cho trẻ, vô tình khiến con bị nóng nên đổ mồ hôi và ngủ không ngon giấc, hay vặn vẹo.

Vì thế nếu thấy con ra mồ hôi trộm ban đêm, bố mẹ có thể thử hạ nhiệt độ phòng xuống một chút để xem con có đỡ ra mồ hôi và ngủ ngon không nhé.

Bé bị đổ mồ hôi trộm không phải hoàn toàn là do thiếu canxi. (Ảnh: Internet)

2Dấu hiệu trẻ bị thiếu canxi

Nếu chỉ có dấu hiệu ra mồ hôi trộm thì chưa thể kết luận bé bị thiếu canxi, trừ khi nó đi kèm với một số dấu hiệu khác như:

  • Khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay trằn trọc, giật mình dù ngủ trong môi trường ngủ lý tưởng

  • Chán ăn, biếng ăn

  • Chậm mọc răng

  • Chậm tăng cân, còi xương, suy dinh dưỡng

Trẻ bị thiếu canxi là do lượng canxi mà cơ thể trẻ hấp thu thấp hơn nhu cầu canxi cần thiết hàng ngày của bé, cụ thể là:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi có nhu cầu 200mg canxi/ngày

  • Trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi có nhu cầu 260mg canxi/ngày

(Đây là nhu cầu của trẻ sơ sinh đủ tháng, em bé sinh non sẽ cần hàm lượng canxi khác, mẹ nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ nhé)

3Cách bổ sung canxi cho trẻ

Dinh dưỡng chủ yếu của trẻ dưới 1 tuổi đến từ sữa mẹ và sữa công thức. Đối với trẻ uống sữa công thức, nếu con được uống sữa pha đúng tỉ lệ và đủ lượng sữa theo nhu cầu hàng ngày thì thường bé cũng sẽ nhận được đầy đủ lượng canxi cần thiết vì trong sữa công thức có thành phần canxi.

Còn đối với trẻ bú mẹ, dinh dưỡng con nhận được còn phụ thuộc vào dinh dưỡng mà mẹ nạp vào, vì thế, bà mẹ đang cho con bú thường được khuyến cáo nên bổ sung đủ 1000mg canxi/ngày.

Lượng canxi này mẹ có thể bổ sung qua các loại viên uống canxi được bác sĩ chỉ định và qua đồ ăn thức uống hàng ngày. Mẹ nên tăng cường uống sữa, ăn sữa chua, phô mai, thủy hải sản, các loại rau có lá màu xanh đậm,... đây đều là nguồn canxi rất dồi dào từ tự nhiên.

Theo Bibabo.vn