Tài khoản

Sự thật về việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh

Linh Lê 4 năm trước 5 bình luận

Có nhiều quan niệm cho rằng, việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh giống như “đốt vía” để giúp trẻ khỏe mạnh và giúp mái tóc trẻ sau này đen dày hơn.

Xem nhanh

  • Tóc máu là gì?
  • Vì sao các mẹ muốn cắt tóc máu cho con?
  • Sự thật về việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh
  • Chăm sóc tóc máu đúng cách cho trẻ

Thế nhưng theo các chuyên gia nhi khoa thì điều này không đúng mà ngược lại, việc cắt tóc máu khi trẻ còn quá nhỏ còn có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con yêu.

1Tóc máu là gì?

Lớp tóc non của bé được hình thành ngay từ khi con còn nằm trong bụng mẹ (từ khoảng tuần thai thứ 24) và khi con chào đời thì lớp tóc đầu tiên này được gọi là tóc máu. 

Nhiệm vụ chính của lớp tóc này là giữ ấm, giữ ẩm cho da đầu, giúp bảo vệ da đầu mỏng manh cũng như phần thóp nhạy cảm của bé.

Tóc máu giúp bảo vệ vùng thóp yếu ớt của trẻ khỏi tổn thương, nhất là khi thóp chưa liền lại (Ảnh: Internet)

2Vì sao các mẹ muốn cắt tóc máu cho con?

Lớp tóc máu của trẻ thường mọc không đồng đều, chỗ dài chỗ ngắn khiến da đầu con nhìn có vẻ hơi loang lổ. Vì thế có mẹ thường quyết định cắt tóc máu để giúp tóc con mọc đồng đều và dày đẹp hơn.

Một số quan niệm từ xa xưa lại cho rằng, khi lớp tóc máu của trẻ được cắt đi thì em bé sẽ khỏe mạnh và dễ nuôi hơn. Thế nên có mẹ ngay khi con vừa đầy tháng đã cắt hết lớp tóc máu cho trẻ, nhiều gia đình thậm chí còn xem ngày giờ tốt để thực hiện việc cắt tóc này nữa.

3Sự thật về việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh

Độ dày và màu sắc tóc của trẻ được quyết định bởi số lượng và đặc điểm của các nang tóc nằm sâu bên trong da đầu của bé. Việc bố mẹ cắt tóc máu chỉ là cắt lớp tóc trên bề mặt da đầu chứ không hề có tác động gì đến nang tóc của bé, vậy nên việc này không hề có tác dụng thay đổi đặc điểm tóc của bé.

Đối với quan niệm cắt đi lớp tóc máu để em bé khỏe mạnh hơn thì lại càng không có cơ sở khoa học vì rõ ràng tóc chỉ là phần bên ngoài cơ thể con mà thôi. Đó là chưa kể việc cắt tóc máu còn khiến da đầu và thóp của trẻ mất đi lớp bảo vệ tự nhiên và dễ bị tổn thương bởi các tác động bên ngoài hơn.

Do trẻ thường không thể giữ yên đầu khi được bố mẹ cắt tóc nên việc cắt tóc máu cho trẻ khi con còn quá nhỏ còn có thể khiến con dễ gặp các tổn thương ngoài da do các dụng cụ cắt tóc gây ra, bố mẹ nên cực kỳ cẩn trọng trong vấn đề này.

Ba mẹ nên cân nhắc việc cắt tóc máu cho trẻ và chỉ cắt khi đảm bảo chắc chắn, người cắt tay nghề tốt, cẩn trọng (Ảnh: Internet)

4Chăm sóc tóc máu đúng cách cho trẻ

Tóc máu của trẻ có thể sẽ rụng dần khi đạt đến độ dài nhất định, sợi nào dài ra trước sẽ rụng trước, vì thế nên hầu như em bé nào cũng sẽ trải qua một giai đoạn gọi là rụng tóc vành khăn. Tuy nhiên tóc của trẻ sẽ không biến mất quá lâu mà lớp tóc mới sẽ sớm mọc lại vì nang tóc của con vẫn còn và liên tục phát triển.

Hiện tượng rụng tóc và thay tóc này ở trẻ là hoàn toàn bình thường và không liên quan đến việc thiếu canxi hay vitamin D như nhiều quan niệm dân gian đâu mẹ nhé!

Bibabo xin gửi đến mẹ một số lưu ý mẹ có thể tham khảo thêm khi chăm sóc tóc cho trẻ sơ sinh:

  1. Khi tỉa tóc cho con

  • Nếu lớp tóc máu của con quá dày và dài khiến con ngứa ngáy, mẹ có thể nhẹ nhàng tỉa bớt cho trẻ, không nên cạo hết tóc máu của trẻ, đặc biệt là phần tóc ở thóp đầu 

  • Nên cắt tóc cho trẻ vào buổi sáng và không cắt lúc con buồn ngủ hoặc đói

  • Chỉ tỉa tóc khi con ngồi yên hợp tác hoặc có cách thu hút sự chú ý của bé khiến con ngồi im, không ngọ nguậy đầu

  • Sau khi cắt tóc cho trẻ, nên tắm gội sạch sẽ để làm sạch hết những mẩu tóc vụn dính trên da con

  1. Chăm sóc tóc hàng ngày

  • Để da đầu trẻ thông thoáng để hạn chế mồ hôi, không nên đội mũ cho trẻ quá thường xuyên

  • Chỉ sử dụng các loại dầu gội chăm sóc tóc dành riêng cho trẻ sơ sinh

  • Không nên gội đầu cho trẻ bằng các loại nước lá tự chế mà không có sự đồng ý của bác sĩ

  • Sau khi gội đầu chỉ nên lấy khăn bông thấm nhẹ nhàng để làm khô tóc cho trẻ, không nên chà xát mạnh hay sử dụng nhiệt trên da đầu non nớt của bé.

Theo Bibabo.vn