Tài khoản

Sữa đặc hơn khi uống cao chè vằng

Mẹ Bỏng 4 năm trước

Cao chè vằng được làm từ cây chè vằng mọc tự nhiên ở vùng đồi núi miền Trung, được các mẹ bỉm sữa chọn làm bí quyết để lợi sữa<

Xem nhanh

  • Cao chè vằng được tinh chế như thế nào?
  • Vì sao uống cao chè vằng sữa mẹ lại đặc?
  • Cách uống cao chè vằng đúng để sữa đặc:

Lê Na, một mẹ bỉm sữa, quê gốc huyện miền núi Anh Sơn, Nghệ An. Đẻ xong 2 đứa, Lê Na dùng hết tầm khoảng 3 kg cao chè vằng. Theo chia sẻ của chị, chọn dùng cao chè vằng để đặc sữa hơn. Chỉ cần pha một miếng cao nhỏ xíu đã được cốc nước lợi sữa. Con ngậm ty cứ gọi là dạt dào và ngon lành, chẳng sợ thiếu sữa!

1Cao chè vằng được tinh chế như thế nào?

Kinh nghiệm của mẹ Lê Na cho biết: Cao chè vằng tốt nhất được làm từ chè vằng sẻ. Loại chè vằng này được mọc hoặc trồng tự nhiên ở vùng đồi núi miền Trung. Đặc biệt, như thổ nhưỡng vùng núi Anh Sơn, Nghệ An như quê của chị, thì chè vằng sẻ mọc tự nhiên, cây xum xuê cành lá. Vì nắng nhiều nên lá chè vằng sẻ khi già sẽ vàng ươm. Pha ấm chè vằng tươi uống rất thơm ngon.

Cao chè vằng được làm ra từ những lá chè vằng tươi, được trồng tự nhiên. Không thu hoạch lá khi quá non, cây cho lá làm cao chè vằng phải ngoài 6 tháng sinh trưởng.

Lá và thân cây chè vằng được cho vào nồi, nấu liên tục trong 6 tiếng. Sau đó chiết dẫn vào hệ thống cô đặc cao. Một lợi thế ở cao chè vằng mà mẹ nhận được đó chính là khi uống mẹ được cung cấp nhiều hoạt dược nhất.

Theo kinh nghiệm dân gian, chè vằng giúp sữa đặc và thơm hơn đáng kể. 

2Vì sao uống cao chè vằng sữa mẹ lại đặc?

Trong dược tính của cao chè vằng, có chứa ba loại hợp chất cực quý. Đó là Flavonoid, Ancaloid và Glycozid đắng. Theo các thầy thuốc những dược chất này có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, làm tăng nhanh tái tạo tổ chức, làm mau lành vết thương và không độc. Đặc biệt, chè vằng cũng có thể trị nhiễm khuẩn sau sinh, viêm hạch bạch huyết, viêm tử cung, viêm tuyến sữa, bế kinh, khí hư, thấp khớp, nhức xương…

Với phụ nữ sau sinh, cao chè vằng có tác dụng lợi sữa. Trong giai đoạn cho chon bú, các mẹ dùng cao chè vằng đúng cách sẽ có sữa nhiều hơn. Hơn nữa, sữa đặc và thơm hơn để cho nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

3Cách uống cao chè vằng đúng để sữa đặc:

  • Thông thường 1 gói cao chè vằng, các  mẹ nên chia thành 3-4 miếng nhỏ. Để miếng cao vào tủ lạnh 1 lúc cho dóc nilon rồi lấy kéo cắt thành miếng nhỏ.
  • Bóc tui ni lông của miếng cao và tiến hành pha cao chè vằng với nước sôi. Với mỗi miếng nhỏ Cao Chè Vằng pha vào 1 đến 2 lít nước đã đun sôi (80C - 100C).
  • Các mẹ uống cao chè vằng thay nước lọc. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu uống cao chè bằng, các mẹ nên uống từ nhạt đến đậm.
  • Khi dùng cao chè vằng, các mẹ cũng nên quan sát lượng và chất của nguồn sữa. So sánh trước và sau khi uống cao chè vằng, các mẹ sẽ thấy sữa nhiều hơn, đặc hơn.

Uống cao chè vằng lợi sữa là một kinh nghiệm rất hay. Có điều mẹ cần lưu ý lựa chọn được loại chè vằng an toàn, không chất bảo quản gây hại, không chất hóa học,... như vậy mới an toàn cho cơ thể mẹ và dòng sữa cho con nhé. 

Theo Bibabo.vn