Tài khoản

Sữa tắm cho bé: Không nên dùng chung sữa tắm với ba mẹ

Mẹ Gà Bông 4 năm trước

Làn da của trẻ cần được chăm sóc cẩn thận. Việc dùng chung sữa tắm của người lớn cho trẻ hoàn toàn không nên.

Xem nhanh

  • Chọn sữa tắm riêng cho bé tránh tổn thương da
  • Các bước cơ bản chăm sóc làn da bé
  • Cách chọn sữa tắm tốt cho da trẻ nhỏ
  • Một số sữa tắm dành riêng cho trẻ tốt nhất trên thị trường hiện nay

Rất nhiều gia đình lựa chọn một loại sữa tắm cho cả gia đình. Mình thấy không ổn chút nào. Vì làn da bé với làn da người lớn không hề giống nhau, nên muốn giữ cho da bé được mềm mịn, dịu nhẹ và đàn hồi tốt mẹ cần chuẩn bị một dòng sữa tắm xịn sò, riêng biệt cho bé.

1Chọn sữa tắm riêng cho bé tránh tổn thương da

Da em bé có nhiều khác biệt cơ bản so với làn da người lớn các mẹ ạ:

  • Thứ nhất, khác biệt về cấu trúc. Biểu bì và thượng bì mỏng hơn, tế bào sừng nhỏ hơn, tính đàn hồi cao hơn.
  • Thứ hai, thành phần da có khác biệt: Da bé có hàm lượng nước dưới da nhiều hơn, các yếu tố giữ ẩm tự nhiên ít hơn, lượng sắc tố đen ít hơn, ít chất béo hơn, lớp axit ngoài da chưa hoàn thiện như da người lớn. 
  • Thứ ba, hoạt động da chưa hiệu quả: Nhất là vai trò trao đổi nước, bảo vệ làn da chưa được hiệu quả như da người lớn, da bé nhạy cảm hơn, dễ bị tác động hơn bởi những yếu tố bên ngoài nhiều hơn. 

Lớp thượng bì trên da em bé thường chỉ mỏng bằng khoảng 30% da người lớn nên da bé rất mỏng manh. Làn da bé dễ thấm nước, khả năng thẩm thấu các chất tốt hơn nên cũng dễ kích ứng hơn da người lớn. Đây cũng là lý do hàng rào bảo vệ da trẻ khỏi những ảnh hưởng từ môi trường cùng kém hơn so với người lớn. Đây cũng là lí do tại sao ba mẹ cần lựa chọn cho con dòng sữa tắm riêng biệt cho con để tránh những hóa chất được phép dùng trong sữa tắm của ba mẹ ảnh hưởng đến làn da của bé.

Làn da em bé cần được làm sạch bằng loai sữa tắm cho bé chuyên biệt (Ảnh: Internet)

2Các bước cơ bản chăm sóc làn da bé

Các mẹ muốn con mình có làn da đẹp, trắng hồng và không có bất kì mụn nhọt gì, hãy chăm sóc da của con kĩ càng, sạch sẽ và đúng khoa học. 

Các bước cơ bản như sau:

  • Làm sạch da: Ba mẹ làm sạch da cho con bằng sữa tắm dành riêng cho bé. Tùy từng loại da như da nhạy cảm, da khô mẹ có thể lựa chọn dòng sữa tắm phù hợp. Rồi sữa tắm dưỡng ẩm, sữa tắm chống cảm, sữa tắm trị rôm sảy,... là những dòng sữa tắm chuyên biệt với những ưu điểm nổi bật như dưỡng ẩm, chống cảm cho bé, trị rôm sảy hiệu quả để ba mẹ lựa chọn cho bé.
  • Lau khô: Sau khi tắm, mẹ sử dụng khăn khô mềm để lau khô cho bé, chú ý lau khô cả vùng khe da để tránh da bị hăm, nổi mẩn gây khó chịu cho bé. Mẹ nhớ dùng khăn mềm để tránh làn da bị tổn thương.
  • Bôi kem dưỡng ẩm: Các dòng kem dưỡng ẩm giúp cho bé giữ ẩm sau khi tắm, tránh bị mất nước (vì làn da bé khả năng giữ nước kém, bé rất dễ bị mất nước). Mẹ có thể dùng dầu dừa, dầu thiên nhiên hoặc một số dòng kem dưỡng ẩm, tinh dầu massage,... để dưỡng ẩm cho da bé. 

3Cách chọn sữa tắm tốt cho da trẻ nhỏ

Khi chọn sữa tắm gội cho bé, mẹ nên chọn những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín trên thị trường hiện nay, như: Chicco, Lactacyd, Pigeon, Bubchen, Bebe…

Lựa chọn những sản phẩm ghi rõ thành phần, cách sử dụng, công dụng của sản phẩm, hạn sử dụng của sản phẩm. Tốt nhất là mẹ nên chọn những sản phẩm có kiểm định rõ ràng của Bộ Y tế .

Tuyệt dối không dùng những sản phẩm có chứa chất cấm sử dụng trong các sản phẩm cho phụ nữ mang thai và trẻ em như: Praben, phthalates…

Khi mẹ quyết định chọn mua loại sữa tắm nào để dùng cho bé, cũng nên cho da bé test thử, bằng cách lấy một lượng nhỏ sản phẩm bôi lên da bé. Trong khoảng 1 giờ đồng hồ, nếu da bé không có bất cứ phản ứng nào khác thường, thì mẹ yên tâm dùng sữa tắm đó cho bé.

Ba mẹ nên chọn những sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên, nhiều tinh chất và vitamin giúp làm sạch da, mềm mịn da.

Khi lựa chọn sữa tắm, với những lưu ý trên, mẹ sẽ chọn được loại tốt cho nhất cho làn da của con mình. Suốt những năm tháng đầu đời, con được chăm sóc cẩn thận sẽ có đà để lớn lên khỏe mạnh, thông minh các mẹ nhỉ.

Các dòng sữa tắm tốt cho bé cần an toàn, lành tính ngay cả khi da bé nhạy cảm (Ảnh: Internet)

4Một số sữa tắm dành riêng cho trẻ tốt nhất trên thị trường hiện nay

Không khó để mẹ bỉm sữa tìm mua loại sữa tắm thích hợp cho làn da của trẻ. Rất nhiều shop kinh doanh hàng mẹ và bé hiện có bán nhiều loại sữa tắm được kiểm nghiệm bởi các tổ chức có uy tín, cũng như đã được phản hồi tốt từ người tiêu dùng. Dưới đây là top sữa tắm được các mẹ ưu ái mua về để đảm nhận trọng trách chăm sóc làn da cho con.

  • Sữa tắm gội cho bé Chicco: Sản phẩm này nhập trực tiếp từ Ý. Được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên với công thức chứa Acid lactic và Glycerin giúp da bé mềm mại, dưỡng ẩm, đặc biệt hiệu quả trong việc kháng khuẩn. Loại sữa tắm này phát huy hiệu quả cao trong mùa hè khi da bé có rôm sẩy.
  • Sữa tắm gội cho bé Bubchen: Loại sữa tắm này cũng khá quen thuộc với sự lựa chọn của các mẹ thông thái. Bubchen là một thương hiệu nổi tiếng, lâu đời của Đức. Sữa tắm Bubchen khồng có chất tạo màu, độ PH trung tính, không hề gây kích ứng cho da bé.
  • Sữa tắm Pigeon Baby Bath: Sản phẩm có xuất xứ từ Nhật, với chất lượng đã từng chinh phục rất nhiều mẹ bỉm sữa Việt. Khi tắm sữa tắm này, bé không cay mắt nếu chẳng may sữa tắm chảy vào mắt. Sản phẩm không mùi, rất thích hợp cho làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh. Tắm sữa Pigeon, làn da bé sẽ sạch, thoáng mát, mềm mịn.
  • Sữa tắm gội hữu cơ Dr.Spock: Xuất xứ từ Malaysia. Xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ đang chiếm ưu thế. Với sữa tắm hữu cơ Dr.Spock, vốn đã được chứng nhận bởi USDA (Mỹ), là sự kết hợp tinh chất của 9 loại thảo mộc quý như: Lô hội, Cúc La Mã, Oải hương, Cam thảo, Rau má…Khi dùng sữa tắm gội này cho bé, mẹ hoàn toàn yên tâm. Làn da của bé sẽ được làm sạch tối đa, ngăn ngừa viêm nhiễm, mềm mịn sau khi tắm. Đặc biệt, hương thơm của sữa tắm này luôn kích thích giác quan của bé, làm bé sảng khoái.
  • Sữa tắm Kodomo Vitamin B5: Đây là sản phẩm khá nổi tiếng có xuất xứ từ Thái Lan. Sữa tắm này dành cho bé từ 3 tuổi trở lên. Chiết xuất từ Cúc La Mã và Vitamin B5, sữa tắm Kodomo mang đến cho làn da bé yêu sạch sẽ, thơm mát và luôn mịn màng như nhung. Sữa tắm dành cho baby 3 tuổi này sử dụng tốt cho cả người lớn. (Thế mới biết, không nên dùng sữa tắm người lớn để tắm cho trẻ con, nhưng có thể dùng sữa tắm trẻ con để kì cọ cho người lớn).


Còn các mẹ, các mẹ nghĩ sao về việc chọn sữa tắm và sử dụng sữa tắm cho bé, cùng comment chúng mình chia sẻ nhé!

Theo Bibabo.vn