Tài khoản

user_avatar
Mẹ Cu Ken   

Mang thai 25 tuần.

08/2018

THỰC PHẨM TỐT CHO THAI NHI

11 quả ngon nhất vào mùa thu, bà bầu ăn nhiều thai tăng cân nhanh, da trắng mịn, ngừa hết dị tật


Ổi Đông Dư, hồng xiêm, cam Vinh, sấu chín… đều là những quả ngon nhất vào mùa thu mà bà bầu nhất định không được bỏ qua.


Mùa thu gây thương nhớ bởi sắc thu, khí thu và vô vàn những dấu ấn chỉ có thu mới đem lại. Những loại quả chỉ đặc biệt ngon vào mùa thu cũng vì vậy mà khiến ai nấy đều không cầm được cơn thèm. Đặc biệt, trái cây vào mùa còn đạt được độ chín chính vụ nên càng thêm giàu dinh dưỡng. Nếu đang mang thai vào mùa này thì những loại trái cây dưới đây chắc chắn sẽ không thể thiếu trong ngày:


Cam Vinh

Cam Vinh thường vào mùa từ đầu tháng 9, rộ vào tháng 10 và cho quả đến gần Tết. Mỗi quả cam trung bình chứa khoảng 62calo, 3g chất xơ cùng với đó là hàm lượng vitamin C, folate và kali rất dồi dào. Chính vì vậy, bà bầu có thể uống cam suốt thai kỳ. Nhưng đặc biệt, cần bổ sung vào 3 tháng đầu mang thai để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho trẻ. Ngoài ra cam còn giúp bà bầu có thể vượt qua được triệu chứng nôn nghén khó chịu và cải thiện hệ miễn dịch rất hiệu quả.


Ổi Đông Dư

Ổi có quanh năm nhưng người Hà Nội vẫn cứ quen chờ thu sang để được hít hà hương ổi Đông Dư thơm ngào ngạt. Bởi thế người Hà Nội mới bảo ổi Đông Dư ngon nhất vẫn là vào thu. Ổi là một trong những loại trái cây giàu vitamin bậc nhất do đó với nhu cầu dinh dưỡng của mẹ mang thai thì ổi luôn là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên ăn quá nhiều ổi một lúc có thể gây chướng bụng, ăn hạt ổi có thể gây đau dạ dày nên bà bầu phải lưu ý trước khi dùng nhé!


Sấu chín

Sấu của mùa thu mang màu vàng đặc trưng của sắc thu. Quả sấu chín nhưng vẫn giòn rồn rột, ăn ngoài vào còn nguyên vị chua dôn dốt nhưng đến ruột thì chút ngọt dịu làm cân bằng tất cả. Chẳng thế mà quả sấu chín được nhiều xếp vào danh sách một trong những loại quả ngon nhất vào mùa thu. Quả sấu giúp cho bà bầu cải thiện cảm giác chán ăn khi ở những tháng đầu thai kỳ, cung cấp một lượng chất xơ và vitamin C đáng kể để giúp bà bầu kháng bệnh khi giao mùa.


Hồng xiêm

Mùa thu ngoài Hà Nội có lẽ những quả hồng xiêm chín mềm, thơm ngọt là một trong những đặc sản khó quên. Quả hồng xiêm khi vào độ thu về mịn tan, ngọt thanh và có hương thơm rất khó quên. Bà bầu tranh thủ mùa chính vụ của hồng xiêm ăn khoảng 2 quả mỗi ngày sẽ thấy những công dụng rất tuyệt vời. Cứ trong khoảng 100 gram hồng xiêm chín có chứa khoảng 83mg calo, 0.44g chất đạm, 1.10g chất béo, 1.40 g chất xơ, 21mg canxi, 0.80mg sắt, 12 mg phot pho và có đầy đủ các loại vitamin cần thiết, bao gồm: Vitamin A, C, E, B. Chính vì vậy, bà bầu ăn hồng xiêm chỉ có lợi.


Quả hồng trứng

Người Trung Quốc gọi quả hồng là “món ăn của thượng đế”. Ở Hàn Quốc, quả hồng được xếp vào danh sách các loại trái cây cao cấp. Ở Việt Nam quả hồng vào mùa thu là chính vụ, cho quả ngọt rất ngon. Hồng có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng. Đặc biệt, hàm lượng vitamin C rất cao (7mg/100g) và nhiều nước (83,5 %). Có thể dùng quả hồng để tăng cường thị lực, cải thiện hệ miễn dịch, kích thích tiêu hóa, ngăn ngừa tiền sản giật thai kỳ và hỗ trợ chống viêm. Tuy nhiên, thai phụ cũng không nên ăn quá nhiều hồng một lúc vì nó có thể gây ra tác dụng ngược, kích thích co bóp tử cung không đúng thời điểm thích hợp, nhất là khi quả hồng chưa chín hẳn, còn dư vị chát.


Bưởi

Vào khoảng tháng 8 thì trong Nam bưởi vào mùa. Bưởi có nhiều nước, giàu dinh dưỡng lại lành tính nên bà bầu có ăn nhiều một chút cũng chẳng phải lo. Không phải ngẫu nhiên mà bưởi được xếp vào danh sách quả ngon mùa thu. Bưởi vào mùa có vị ngọt thanh, chua dịu, giàu chất xơ và có chứa các chất lycopene, bioflavonoid để ngăn ngừa các tế bào ung thư. Vitamin C trong quả bưởi còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm giảm mệt mỏi, chữa chứng mất ngủ, giảm đau họng, ngăn ngừa tiểu đường và cải thiện trạng thái cảm xúc rất tốt.


Nho

Nho vào mùa thu cho giá trị dinh dưỡng cao. Trung bình, cứ 100g thịt quả nho sẽ cung cấp 71 calo, 11mg vitamin C (đáp ứng đủ khoảng 18% nhu cầu). Ăn quả nho vừa dễ tiêu, đem lại cảm giác giải khát tuyệt vời lại có tác dụng chống lại sự hình thành các gốc tự do có hại cho quá trình phát triển của thai nhi. Ngoài ra, ăn nho nhiều còn giúp mẹ ngăn ngừa nếp nhăn, phòng tránh virus xâm nhập và cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể hiệu quả.


Chuối tiêu

Có những loại axit amin mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp được. Nhưng riêng quả chuối đã có đủ 8 loại axit amin thiết yếu và quý giá. Chuối còn là loại trái cây rất giàu vitamin và khoáng chất. Ước tính, có đến 11 loại khoáng chất và 6 vitamin trong mỗi quả chuối. Chính vì vậy, chuối luôn nằm trong danh sách trái cây lý tưởng cho bà bầu. Bà bầu ăn chuối mỗi ngày sẽ cải thiện trí nhớ thai nhi, hỗ trợ phát triển hệ thần kinh, tăng cường sức khỏe của các cơ, ngừa táo bón, giảm chất béo dư thừa, chống thiếu máu và làm da mịn đẹp hơn. Với quá nhiều lợi ích này, không có lý do gì bà bầu lại từ chối một quả chuối mỗi ngày vào mùa thu mát trời này.


Măng cụt

Đối với các xứ nhiệt đới, măng cụt là vua của các loại trái cây. Vào tầm tháng 8, tháng 9 măng cụt vào mùa chín rộ. Vị chua ngọt cân bằng gần như hoàn hảo, cộng thêm vị thơm rất đặc trưng và cảm giác mát miệng khi vào đến đầu lưỡi đã khiến nhiều người mê mẩn loại trái cây này. Không chỉ ngon mà măng cụt còn rất có lợi cho sức khỏe. Bà bầu ăn măng cụt lại càng có ích cho thai nhi. Mỗi quả măng cụt có 79,2% nước, protein 0,5%, cacbonhydrat 19,8%, chất xơ 0,3%, canxi 11mg%, photpho 17mg%, sắt 0,9mg%, vitamin C 66mg%, đường 16,42%.. Ăn măng cụt giàu dinh dưỡng lại giúp bà bầu ngừa được tiêu chảy, kháng viêm và đem lại những cảm xúc tích cực.


Thanh long

Quả thanh long chính vụ bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm. Thanh long tuy rẻ nhưng giá trị dinh dưỡng lại vô cùng to lớn. Mỗi quả thanh long có chứa đầy đủ các loa5ii vitamin C, B và khoáng chất canxi, sắt, phốt pho… rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Nếu bà bầu muốn kiểm soát tốt nguy cơ tiểu đường thai kỳ, cải thiện sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa và thị lực thì chắc chắn không thể bỏ loại quả quý giá này. Đặc biệt nếu muốn ăn vào con mà không vào mẹ thì đây chính là gợi ý tuyệt vời cho mẹ.


Sung

Quả sung được cho là loại quả kích thích sữa tràn trề cho những ai đang gọi sữa mẹ. Trong thai kỳ quả sung cũng là một lựa chọn khôn ngoan cho bà bầu. Sung giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa. Sung cũng giàu canxi, tốt cho hệ xương và răng. Ăn quả sung vào mùa thu không chỉ ngon mà còn đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ lẫn thai nhi. Đặc biệt, làm hài lòng các bà mẹ nhất có lẽ là công dụng giữ cân, ổn định trọng lượng.