Tài khoản

Tác động nguy hiểm của hội chứng “dải sợi ối”

Mẹ Soo 4 năm trước

Nhiều mẹ bầu chắc hẳn chưa từng nghe tới hội chứng “dải sợi ối”. Mình mới đọc một bài viết về bé gái ở Singapore sinh ra không có bàn tay trái, nguyên nhân gây ra bởi hội chứng này nên ngay lập tức tìm kiếm thông tin để chia sẻ với các mẹ nhà mình đây.

Hội chứng dải sợi ối (ABS) xảy ra trong thai kỳ. Khi em bé trong bụng mẹ, bé được bao bọc bởi một túi ối có chứa dịch ối. Dịch ối này giúp bé trôi nổi bồng bềnh trong tử cung người mẹ.

Túi ối với thai nhi bên trong và dịch ối có 2 lớp màng gắn vào nhau. Lớp màng bên ngoài hướng vào tử cung, là màng đệm. Còn lớp màng bên trong bao quanh thai nhi là màng ối.

Hội chứng dải sợi ối ảnh hưởng đến thai nhi khi màng ối bị rách nhưng không gây tổn thương cho màng đệm. Có một số phần của màng ối khi đó trở nên lỏng lẻo, giống như những sợi chỉ bên trong túi ối. Chúng có thể quấn quanh các bộ phận cơ thể thai nhi. Trong trường hợp dải sợi ối quấn chặt, máu không thể lưu thông tới cơ quan đó và tạo thành dị tật cho thai nhi.

Những dị tật này có thể bao gồm:

- Mất chân tay hoặc ngón chân, ngón tay: Một sợi ối quấn chặt quanh tay, chân thai nhi có thể khiến nó bị đứt (giống như trường hợp của em bé Singapore mà mình nói trên). Kết quả, bé chào đời không đủ ngón tay hay ngón chân hoặc chỉ còn lại một phần cánh tay/cẳng chân. Có trường hợp, bé chào đời với chân/tay đã hoại tử và buộc phải cắt bỏ bằng phẫu thuật.

- Môi hoặc hàm ếch bị hở nếu sợi ối quấn ngang mặt thai nhi.

- Ngón chân bị dính lại.

- Trường hợp xấu nhất, thai nhi có thể chết trong bụng mẹ. Nếu sợi ối quấn quanh dây rốn, nó cắt đứt nguồn cung cấp máu cho thai nhi. Hậu quả là người mẹ bị sảy thai.

Vậy làm thế nào để có thể chẩn đoán hội chứng dải sợi ối khi mẹ đang mang thai?

Thực tế, bác sĩ có thể chẩn đoán hội chứng nguy hiểm này trước khi trẻ chào đời nhưng phổ biến hơn là sau khi trẻ sinh ra.

Ở tuần thứ 12 của thai kỳ, những bác sĩ hay chuyên gia giàu kinh nghiệm có thể nhận ra hội chứng dải sợi ối dựa trên kết quả siêu âm. Tuy nhiên, vì dải sợi ối rất mảnh nên vô cùng khó để nhận ra dù trên siêu âm.

Còn sau khi sinh, bác sĩ có nhiều cách để đánh giá xem liệu em bé có bị hội chứng dải sợi ối hay không. Ngoài cách khám trực tiếp thì cũng có thể chụp x-quang để xem mức độ sợi ối tác động sâu thế nào tới các mô bên dưới da; hay chụp cộng hưởng từ MRI hay các kỹ thuật chụp cắt lớp khác để hiểu rõ hơn việc sợi ối có thể ảnh hưởng hay làm tổn thương như thế nào tới mạch máu và dây thần kinh…

Theo Bibabo.vn