Tài khoản

Tác hại của việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lần trong một tháng

Nguyen thi Linh 4 năm trước

Tình trạng lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra nhiều tác hại đối với cơ thể người phụ nữ.  

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là phương pháp hữu hiệu mang tính “tình thế” dành cho những người phụ nữ chưa muốn có con nhưng quan hệ tình dục mà không sử dụng bất kì biện pháp bảo vệ nào.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là sự kết hợp giữa 2 loại hormon sinh dục nữ estrogen và progestin, nhưng có hàm lượng cao gấp 4 lần thuốc tránh thai thông thường.

Các chất này có tác dụng ức chế tuyến yên, làm các nang noãn ở buồng trứng không phát triển được nên không thể thụ thai.

Thuốc có tác dụng ức chế sự rụng trứng ở phụ nữ. Trong trường hợp trứng đã rụng và được thụ tinh, thuốc sẽ làm thay đổi nội mạc tử cung để ngăn cản trứng làm tổ.

Thời gian tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ sau lần giao hợp không được bảo vệ và nếu trứng thụ tinh đã làm tổ thì việc dùng thuốc không có hiệu quả.

Thông thường uống thuốc trong 24 giờ đầu hiệu quả tránh thai lên tới 95%, nếu uống thuốc sau 24-48 giờ hiệu quả 85% và sau 49-72 giờ hiệu quả chỉ còn 58%.

Theo  BS sản khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm y tế Lao động Thái Hà chia sẻ, thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả không cao khoảng 75% và hiệu quả này càng giảm đi nếu dùng nhiều lần.

Tuy nhiên, việc sử dụng quá liều lượng như uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều trong tháng sẽ khiến bạn có thể gặp phải những vấn đề nguy hiểm đối với sức khỏe.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như thế nào cho đúng?

Thạc sĩ, bác sĩ Thanh Hà cho biết:

“Ngoài một số tác dụng phụ thông thường như hoa mắt, mệt mỏi, chướng bụng..., thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể liên quan tới việc làm trầm trọng thêm một số bệnh: ung thư, gan, thận, rối loạn chuyển hoá...”.

Ths.BS Phạm Thị Thanh Phương, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc cho biết, nếu sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều có thể bị vô sinh.

Đây là loại thuốc có tác dụng hạn chế sự phát triển và rụng trứng. Khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian dài để hồi phục. Nhưng khi dùng quá liều, thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng khiến trứng không thể làm tổ được.

Nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp 3 lần mỗi tháng và uống liền trong vòng 6 tháng thì nguy cơ vô sinh rất cao.

DS Phúc Chính cho biết người đang mang thai hoặc nghi mang thai; chảy máu âm đạo bất thường không chẩn đoán được nguyên nhân; viêm tắc tĩnh mạch hoặc bệnh huyết khối tắc mạch thể hoạt động; bệnh gan cấp tính, u gan lành hoặc ác tính; carcinom vú hoặc có tiền sử bệnh đó; vàng da hoặc ngứa dai dẳng trong lần có thai trước thì không nên mang thai.

Ngoài ra, người bị bệnh động kinh, bệnh van tim, bệnh rối loạn tuần hoàn não, người có tăng nguy cơ có thai ngoài tử cung và người bệnh đái tháo đường cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

DS Phúc Chính cũng khuyến cáo, viên thuốc tránh thai khẩn cấp được uống càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 72 giờ (3 ngày) sau khi có quan hệ tình dục không được bảo vệ.

Trên báo Pháp luật & Xã hội, Thạc sĩ, bác sĩ Đồng Thu Trang, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho hay, liều lượng thuốc tránh thai khẩn cấp được khuyến cáo là 1 liều mỗi tháng.

Không nên sử dụng quá 2 liều/tháng. Không dùng nhiều tháng liên tiếp. Với loại thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên, nhất thiết phải uống đủ cả 2 viên mới có tác dụng.

Sau khi uống thuốc khoảng 2 giờ mới bị nôn thì không cần uống bù nữa. Nhưng khoảng thời gian từ khi uống thuốc đến lúc nôn dưới 2 tiếng thì phải uống bù liều khác.

Tóm lại, việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lần trong một tháng sẽ gây nhiều tác dụng phụ cho cơ thể của người phụ nữ. Nếu không có ý định có bầu, các bạn nữ nên chủ động tránh thai bằng các phương pháp khác an toàn hơn.

Nguồn: Sưu tầm.

Theo Bibabo.vn