Tài khoản

Tắm cho bé sơ sinh như thế nào cho đúng?

Mẹ Ken 5 năm trước

Bài này mình mong muốn chia sẻ cách tắm bé sơ sinh với các mom mới vượt cạn, còn các mom đã sinh lâu và có kinh nghiệm rồi thật sự không dám múa rìu qua mắt thợ ạ. Hoặc các mom xem thấy chỗ nào chưa đúng thì chỉ cho mình với nhé, để tập sau mình chỉnh ạ. 

Một số lưu ý quan trọng trước khi tắm bé: phòng tắm cần kín gió (có điều hòa nên tắt, quạt nên tắt, cửa mở nên đóng tránh gió lùa), nhiệt độ phòng khoảng 28 - 30 độ, nhiệt độ nước là 37 độ. Thời gian tối đa tắm bé là 5 - 6 phút để tránh nhiễm lạnh. Nhà mình sử dụng 1 nhiệt kế để ở góc phòng nên lúc nào cũng biết nhiệt độ phòng là bao nhiêu. Các mom có thể lựa chọn tắm cho bé buổi sáng hoặc buổi chiều, chỉ cần đảm bảo những lưu ý trên là được chứ không cứ phải tắm bé buổi sáng cho ấm hay không tắm tối vì lạnh, vì nhiệt độ phòng thì mình có thể tự kiểm soát được mà. 

Chuẩn bị: 

  • Dụng cụ tắm bé: 2 khăn lớn, 2 khăn sữa, 1 áo, 1 tã, 1 tấm lót nilon, bông gòn và gạc (để chăm sóc rốn chưa rụng), nhiệt kế để thử nhiệt độ nước. Các mom có thể cho con đeo găng tay hoặc đội mũ thì tùy ạ, nhà mình không dùng nên không chuẩn bị. 

  • Sữa tắm, dung dịch nước muối (vệ sinh mắt), 2 thau. 

Sau đó lần lượt tắm bé theo thứ tự:   

  • Trải sẵn 2 khăn lông lớn để đó lát sẽ đặt bé lên. 

  • 1 thau nhỏ hơn dùng để lau mặt và gội đầu, thau lớn hơn để tắm mình. Mẹ chuẩn bị sẵn nước cho bé nhé, nước đun sôi để nguội pha thành nước ấm ở 37*C, dùng nhiệt kế đã chuẩn bị trước đó để đo. 

  • Lau mắt: Dùng bông gòn khô nhúng nước ấm đã pha trong thau bé, lau hai mắt từ khóe mắt lau ra. Rồi lại dùng gòn khô (không nhúng nước) lau lại một lần cho bé. 

  • Lau mặt: Khăn sữa nhúng nước ấm lau nửa mặt, rồi lại nhúng nước lau nửa mặt còn lại. 

  • Gội đầu: Bàn tay mẹ để hình chữ C đỡ gáy, ngón tay trỏ, tay cái nhẹ nhàng bịt hai tai bé lại để tránh nước vào tai. Lấy xà bông xoa lên đầu, gội bằng ngón tay theo hình xoắn ốc, vừa gội vừa massage cho bé, sau đó dùng khăn nhúng nước lại lau đầu. Dùng khăn sữa lau khô đầu bé. 

  • Tắm mình: Tư thế bé: cánh tay thuận cầm nhẹ nách bé để bé tựa vào cánh tay, tay còn lại cầm chân và đặt bé vào thau to. Sau đó lần lượt tắm mình trước rồi lau phần lưng, rồi lau xuống chân và bộ phận sinh dục (lau từ bàn chân lau lên phía trên). Sau khi tắm xà phòng thì bế bé ra và thay nước ấm sạch, rồi thực hiện như khi tắm xà phòng. Rồi lau khô bé, chú ý kẽ, nếp gấp để tránh đọng nước. Lót khăn bông thứ 2 đặt bé xuống và mặt áo đội mũ. 

  • Chăm sóc rốn: Sau khi tắm và mặc áo xong, mẹ kiểm tra chân rốn cho bé (bé chưa rụng rốn) xem có bị đỏ không, có mùi và mủ không, nếu có thì nên đi khám. Nếu rốn bình thường, mẹ dùng gạc vô trùng lau khô xung quanh chân rốn, đi luôn 1 vòng không lau đi lau lại. Để vùng rốn bé thoáng, lộ vùng rốn cho nhanh rụng. Trường hợp mắt có gèn thì dùng nước muối sinh lý để nhỏ mắt bé, mỗi bên 1 giọt rồi dùng gòn khô lau lại mỗi bên mắt.

Chúc cho công cuộc tắm bé của các mom thật nhẹ nhàng nhé. 

Theo Bibabo.vn