Tài khoản

Tắm nắng cho trẻ vào mùa đông để bổ sung vitamin D có cần thiết không?

Mẹ Linh Nhi 4 năm trước

Lo ngại con thiếu vitamin D, nhiều ba mẹ lựa chọn tắm nắng cho trẻ mỗi ngày vào buổi sáng và chiều, cả mùa đông và mùa hè…

Mục đích của việc tắm nắng cho trẻ là giúp cơ thể trẻ tổng hợp vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời, hạn chế tình trạng thiếu vitamin D, tăng cường khả năng hấp thu canxi và photpho của cơ thể, giúp hệ xương của bé vững chắc hơn. 

Tuy nhiên, việc tắm nắng có thực sự tốt cho trẻ, nhất là khi mùa đông lạnh giá đến rồi? 

Có cần thiết tắm nắng cho trẻ vào mùa đông để bổ sung vitamin D?

Theo Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ em dưới 6 tháng tuổi không nên tắm nắng, phơi nắng, tiếp xúc da trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Tổ chức này lo ngại việc ánh nắng có thể làm tổn thương làn da mỏng manh của trẻ, tăng nguy cơ da bị cháy nắng và ung thư da sau này. 

Nhưng đó là với trẻ em ở Mỹ, còn với trẻ Việt Nam thì sao? Cấu tạo da của người Việt chúng ta không giống như người Mỹ, da ta tối màu ơn, nhiều sắc tố hơn, tuy nhiên, cũng không thể khẳng định chắc chắn việc phơi trẻ dưới ánh nắng mặt trời để lộ da toàn thân không làm tổn thương da của trẻ. 

Làn da của trẻ có thể bị tổn thương nếu ba mẹ tắm nắng cho trẻ không đúng cách (Ảnh: Internet)

Tắm nắng cho trẻ là không được mặc quần áo, cần để da của trẻ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Mùa đông thường lạnh, nắng lên chậm hơn và muộn hơn. Để bé nằm trần trong thời tiết lạnh giá dù chỉ 5 - 10 phút thôi là đã thấy xót ruột rồi, ngay cả khi đã đừng ở vùng khuất gió bé cũng sẽ vẫn bị lạnh. Nhìn con là xót xa, thật sự không đành lòng để bé tắm như vậy chút nào. 

Một số mẹ bảo mặc một lớp quần áo mỏng cho bé cũng được mà, không cần phải cởi hết ra đâu. Một số mẹ khác lựa chọn đứng bế con đứng bên cạnh cửa sổ, cửa sổ đã kéo rèm xuống chỉ để ánh sáng mờ mờ lọt qua. Một số mẹ khác đóng kín cửa kính để thời tiết lạnh không lọt vào, bế bé đứng bên cạnh cửa kinh. Khi mẹ áp dụng những cách này, việc tắm nắng đã không còn tác dụng gì nữa rồi. 

Đó còn chưa kể, hiệu quả của việc tắm nắng đến đâu? Liệu tắm nắng như vậy trẻ bổ sung được bao nhiêu vitamin D? Lượng vitamin D đó có đáp ứng đủ nhu cầu của bé hay không? Mình không thể trả lời chắc chắn. 

Theo ý kiến của mình, không cần phải tắm nắng cho trẻ, ngay cả khi đang ở trong mùa đông hoặc mùa hè. Thay vào đó, mình lựa chọn việc cho con uống vitamin D, vừa định lượng được, kiểm soát được mà bé không phải chịu lạnh. Uống vitamin D không được “thuận tự nhiên” như tắm nắng nhưng nó hiệu quả hơn và chắc chắn hơn nhiều các mẹ ạ. 

Cho trẻ uống vitamin D như thế nào? 

Hiện nay, các nghiên cứu đều cho rằng trẻ sơ sinh nên được bổ sung 400IU vitamin D mỗi ngày. 

  • Với trẻ uống sữa mẹ hoàn toàn: Mẹ cần bổ sung đủ vitamin D cho trẻ vì lượng vitamin D trong sữa mẹ là không đủ cung cấp. Mẹ nên bổ sung 400IU vitamin D mỗi ngày. 

  • Với trẻ uống sữa công thức: Mẹ cần căn cứ vào thành phần sữa công thức. Vì trong các loại sữa công thức hiện nay phần lớn đều được bổ sung vitamin D, khoảng 400IU vitamin D cho 1 lít sữa công thức. Nếu trong cả ngày, em bé của bạn uống hết 1 lít sữa, bạn không cần phải bổ sung thêm vitamin D cho trẻ nữa. 

  • Với trẻ ăn dặm: Ba mẹ có thể tiếp tục bổ sung vitamin D cho trẻ hoặc không vì lúc này, bé có thể nhận được vitamin D từ các thực phẩm ăn dặm và việc vui chơi, chạy nhảy dưới ánh nắng mặt trời phần nào giúp bé tổng hợp thêm lượng vitamin D cần thiết. 

Kể ra thì việc bổ sung vitamin D cho trẻ cũng khá đơn giản. Theo mình, ba mẹ có thể cho trẻ tắm nắng cũng được mà không tắm nắng cũng được. Nhưng khi tắm nắng hãy chú ý bảo vệ bé thật cẩn thận khỏi thời tiết lạnh, tránh trẻ bị cảm cúm không tốt cho sức khỏe của trẻ. Với những ba mẹ thích an toàn, mẹ có thể lựa chọn bổ sung vitamin D dạng uống như mình, vẫn an toàn, đầy đủ và con yêu được khỏe mạnh.

Theo Bibabo.vn