Tài khoản

Tập yoga khi mang thai, mẹ nên tránh ngay 5 tư thế “cực nguy hiểm” sau

Le Thu 4 năm trước

Luyện tập yoga khi mang thai là phương án tuyệt vời nếu như các mẹ bầu muốn tập thể dục nhưng ngại vận động mạnh. Yoga giúp mẹ ngăn ngừa stress và đồng thời giúp mẹ vượt cạn dễ dàng hơn. Tuy nhiên vẫn có một số tư thế mà mẹ nên tránh vì có thể tác động mạnh đến thai nhi, mẹ cùng tìm hiểu nhé.

Các bác sĩ đã khẳng định rằng việc mẹ vận động, tập luyện một số môn thể thao như đi bộ, bơi lội… là cần thiết cho quá trình sinh nở. Đặc biệt là với yoga – môn thể thao giúp mẹ thư giãn tinh thần và rèn luyện sức khỏe, giữ gìn vóc dáng. Mẹ có thể tập yoga khi mang thai từ những tháng đầu tiên nhưng hãy lưu ý chọn lọc những tư thế an toàn nhất tốt cho mẹ và con.

Những lưu ý để bà bầu tập yoga hiệu quả


Khi tập luyện yoga khi mang thai, các mẹ chỉ cần lưu ý chọn các bài tập có cường độ và thời gian tập phù hợp với thể trạng. Hãy lưu ý những vấn đề sau khi mẹ luyện tập:

  • Không nên tập những tư thế đầu gối cao hơn khung xương chậu, bởi vì những tư thế này sẽ khiến thai nhi không được đặt ở vị trí tốt nhất.
  • Mẹ nên biết cơ thể mình có thực sự phù hợp với tư thế yoga mà mình đang tập hay không, mẹ không nên thực hiện các tư thế vượt quá khả năng của mình.
  • Mỗi ngày mẹ bầu chỉ cần tập luyện khoảng 15 – 30 phút và không nên ăn uống ngay sau khi vừa tập xong.
  • Nếu như bà bầu khó thở, choáng váng, đau bụng, ra máu,… thì nên dừng lại ngay và trao đổi ngay với giáo viên hướng dẫn.
  • Với những mẹ bị ốm nghén nặng, ngộ độc thai nghén hoặc đã từng dọa sẩy thai thì không nên vận động. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể thực hiện các bài tập hít thở, thư giãn để rèn luyện tinh thần bình tĩnh và tự tin lúc sinh nở.

Các tư thế cần tránh khi mẹ tập yoga khi mang thai

Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên môn, việc tập luyện yoga sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu. Tuy nhiên với 5 động tác sau thì mẹ nên tuyệt đối tránh thực hiện:

Động tác thở bụng

Một trong những nguyên tắc chính khi tập yoga là mẹ bầu không được đụng đến bụng. Với tư thế tập thở giúp bạn hít thở dễ dàng hơn đặc biệt trong khoảng thời gian sinh nở nhưng với động tác thở bụng có thể gây ảnh hưởng xấu trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi. Bởi mẹ sẽ phải giữ hơi thở cố định trong vài phút mà thai nhi lại cần được mẹ cung cấp oxy liên tục.

Không nên tập tư thế vũ công 

Đây là tư thế tập yoga khi mang thai rất nguy hiểm đối với mẹ bầu, bởi với tư thế này mẹ chỉ có thể đứng thăng bằng với một chân. Với những mẹ có bụng đầu đã lớn, việc mất thăng bằng dễ xảy ra hơn khi phần lớn trọng lượng cơ thể dồn vào bụng sẽ khiến mẹ rất khó để lấy thăng bằng được. Nếu chẳng may mẹ bị ngã thì ít nhiều thai nhi cũng sẽ bị chấn động mạnh.

Tư thế đứng như rắn hổ mang 

Mặc dù tư thế rắn hổ mang được cho là ảnh hưởng tốt cho cột sống của mẹ nhưng lại tiềm ẩn mối đe dọa lớn với thai kỳ. Khi tập, mẹ phải nằm trên bụng nên sẽ gây ra những áp lực không tốt cho tử cung. Đã có không ít trường hợp được ghi nhận động thai, vỡ ối sớm do bà bầu tập yoga ở tư thế này, vì thế mẹ nên tránh vẫn hơn nhé.

Mẹ bầu tuyệt đối không trồng cây chuối

Tư thế trồng cây chuối là 1 trong 12 tư thế cơ bản khi tập yoga, nhưng đối với mẹ bầu lại không nên áp dụng vì có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi vì khi mẹ tập tư thế này, yêu cầu bắt buộc là mẹ phải lộn ngược cơ thể, lượng oxy nạp vào sẽ giảm và có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho em bé bên trong. Chưa kể đến việc cơ thể mẹ đang mất cân đối nên rất dễ té ngã, máu dồn lên não sẽ khiến mẹ bầu đau đầu chóng mặt.

Mẹ không nên tập tư thế con lạc đà

Với tư thế này, người bình thường sẽ có thể phát triển tốt hơn về sức khỏe toàn diện và đặc biệt là giảm đau lưng, dạ dày, cải thiện tiêu hóa. Động tác này đòi hỏi người tập phải căng cơ bụng một cách tối đa nên nếu mẹ bầu tập tư thế này dễ gây ra các cơn gò tử cung. Vào 3 tháng cuối là thời điểm mẹ có thể “lâm bồn” bất kỳ lúc nào nên hãy hạn chế tập luyện để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho con mẹ nhé.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn