Tài khoản

Thai giáo bằng âm nhạc

Vân Nguyễn 4 năm trước

Thai giáo bằng âm nhạc là gì?

Thai giáo âm nhạc là phương pháp thai giáo dùng âm nhạc để kích thích sự phát triển não bộ và cơ quan thính giác của con yêu. Từ đó, hệ thống não bộ và thính giác của con yêu phát triển tốt hơn. Đồng thời, tinh thần của con cũng được thoải mái, vui vẻ và phát triển khả năng cảm thụ nghệ thuật từ sớm.

Thai giáo bằng âm nhạc có vai trò gì với bà bầu và thai nhi?

Thai giáo bằng âm nhạc trong thai kỳ có vai trò quan trọng đối với cả người mẹ và con yêu. Nhạc thai giáo giúp bà bầu được thư giãn, thoải mái và duy trì cảm xúc tích cực, tâm trạng ổn định, cơ thể tiết ra nhiều hormone hạnh phúc. Từ đó, con yêu sẽ nhận được nhiều hormone hạnh phúc nhất.

Ngoài ra, nhạc cho thai nhi còn giúp cho cơ quan thính giác và vùng não bộ của thai nhi phát triển. Con yêu được làm quen với âm nhạc từ sớm, giúp mở rộng nhận thức và cảm nhận thông qua các giác quan của bé.

Khi thính giác và vùng não bộ của con yêu phát triển, thai giáo bằng âm nhạc còn giúp tăng cường khả năng ghi nhớ của thai nhi ngay từ trong bụng mẹ. Một minh chứng sống động cho khả năng ghi nhớ thần kỳ của thai nhi chính là trường hợp của chỉ huy dàn nhạc Hamilton nổi tiếng đến từ Canada khi được mẹ thực hành thai giáo bằng âm nhạc trong thai kỳ.

“Có lẽ nghe thì thấy rất kỳ lạ, nhưng từ trước khi tôi được sinh ra, âm nhạc đã là một phần của tôi”, Lúc còn trẻ, khi tôi phát hiện ra khả năng âm nhạc đặc biệt của mình, thì chính bản thân tôi cũng thấy ngạc nhiên.

Lần đầu tiên lên sân khấu biểu diễn, tôi không cần nhìn vào nhạc phổ cũng có thể chỉ huy được dàn nhạc, giai điệu của bản nhạc cứ ngân vang trong đầu tôi, tôi không cần lật bản nhạc phổ sang trang khác nhưng vẫn có thể biết được chính xác giai điệu phía sau của bản nhạc.

Có một ngày, khi mẹ tôi đang ngồi chơi đàn Piano, tôi muốn hỏi mẹ về những bản nhạc ấy, mọi chuyện mới được sáng tỏ. Nguyên do là ngày từ khi tôi còn trong bụng mẹ, mẹ tôi vẫn thường xuyên nghe bản nhạc mà tôi lần đầu tiên chỉ huy dàn nhạc.”

Đồng thời, việc thai giáo bằng âm nhạc thường xuyên cho con yêu còn giúp tinh thần của con thoải mái, điềm đạm, sớm phát triển khả năng cảm thụ nghệ thuật của trẻ. Trẻ sinh ra sẽ là một em bé vui vẻ, hòa đồng và hoạt bát.

Không chỉ vậy, âm nhạc còn giúp sợi dây gắn kết tình cảm linh thiêng giữa mẹ bầu và thai nhi trở nên bền chặt, gắn bó hơn thông qua những giai điệu âm nhạc du dương, êm ái.

Ba mẹ hãy tiếp tục theo dõi những nội dung bên dưới để hiểu được cách thai giáo bằng âm nhạc nhằm nhận được những lợi ích tuyệt vời nhất mà âm nhạc mang lại cho cả mẹ bầu và con yêu.

Khi nào thì cho con yêu nghe nhạc?

Thai giáo âm nhạc đem đến những lợi ích khác nhau ở mỗi giai đoạn khác nhau trong thai kỳ. Chính vì vậy, ba mẹ nên bắt đầu cho con yêu nghe nhạc ngay từ khi biết đến thai giáo âm nhạc để nhận được những lợi ích tuyệt vời nhất.

Ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, thai giáo âm nhạc chủ yếu giúp người mẹ được thư giãn, duy trì cảm xúc tích cực và tâm trạng ổn định để cơ thể tiết ra nhiều hormone hạnh phúc nuôi dưỡng con yêu.

Bắt đầu từ tuần 13 trở đi, khi thính giác của thai nhi phát triển, có thể nghe được các âm thanh bên ngoài, thì việc thực hành thai giáo âm nhạc có tác động kép. Lúc này, âm nhạc vừa tác động trực tiếp tới thai nhi, giúp cho cơ quan thính giác và vùng não bộ của thai nhi phát triển lại giúp cho tinh thần mẹ bầu được thư giãn, thoải mái.

Thời gian cho con nghe nhạc là khi nào?

Thai nhi thường có khuynh hướng ngủ khi mẹ hoạt động và thức khi mẹ nghỉ ngơi, thư giãn. Vậy nên, mẹ nên chọn thời gian cho con nghe nhạc là vào lúc con đang thức. Buổi sáng là thời điểm thích hợp để cả mẹ và con yêu được thưởng thức âm nhạc. Lúc này, mẹ nên nghe các bản nhạc vui tươi, để bắt đầu một ngày mới với tinh thần hứng khởi.

Khi con yêu chưa máy, ba mẹ nên cho con nghe nhạc từ 2 đến 3 lần vào một khung giờ cố định, có thể là vào buổi sáng, tối hoặc sáng, trưa và tối. Mỗi lần nghe từ 10 đến 15 phút để mẹ và con đều cảm thấy thoải mái. Việc cho con nghe nhạc vào khung giờ cố định mỗi ngày giúp con quen với nhịp sinh hoạt và hình thành thói quen nghe nhạc từ sớm.

Chị Hồ Điệp mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam cũng có chia sẻ thú vị khi thực hành thai giáo bằng âm nhạc cho Nam. “Không biết có phải vì Nam cảm nhận được âm nhạc từ trong bụng mẹ không hay là do mình tưởng tượng mà mình thấy đến khoảng tháng thứ sáu, nếu hôm nào, chỉ cần đến giờ nghe nhạc mà mình chưa nghe là Nam đã đạp rất quyết liệt. Đến lúc mẹ bật nhạc lên nghe, Nam lại nằm im ngoan ngoãn.”

Vào buổi tối, mẹ nên nghe bản nhạc có âm điệu du dương, êm dịu, nhạc không lời giúp mẹ và con yêu thư giãn cuối ngày để có một giấc ngủ ngon. Các nghiên cứu cũng cho thấy, khi mẹ bầu cho thai nhi nghe một bản nhạc nhiều lần, lặp đi lặp lại. Sau khi chào đời con yêu có thể nhớ được bài hát đó. Khi ba mẹ bật bài hát đó, con sẽ tập trung lắng nghe bài hát đó hơn các bản nhạc bình thường khác.

Theo Bibabo.vn