Tài khoản

Thai nhi bị tràng hoa quấn cổ không nguy hiểm như nhiều cha mẹ lo sợ

Huyền Linh 5 năm trước 10 bình luận

Nhiều mẹ bầu cảm thấy khá lo lắng khi kết quả siêu âm nhận được là thai nhi bị dây rốn quấn cổ. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học giải thích thì hiện tượng này không phải quá nguy hiểm, mặc dù cũng có những tác động tiêu cực nhất định.

Dây rốn vốn là bộ phận có chức năng cung cấp oxy và dưỡng chất cho thai nhi thì cũng tiếp nhận cả các chất đào thải từ bào thai ra ngoài để giúp cho thai nhi khỏe mạnh. Hiện tượng tràng hoa quấn cổ (dây rốn quấn quanh cổ) là khi đoạn giữa của dây rốn bị quấn một hoặc nhiều vòng vào cổ trẻ vào giữa thai kỳ khi hình dáng thai nhi đã hoàn thiện và bắt đầu cử động liên tục trong bụng mẹ.

Hiện tượng này được giải thích như sau: Bước qua 30 tuần, thai nhi bắt đầu cử động thường xuyên trong tử cung của mẹ. Một số bé cử động nhẹ nhàng nhưng cũng có một số bé khác lại vận động nhiều. Các hoạt động duỗi chân tay, quay vòng tròn,… của bé trong một môi trường bó hẹp dẫn đến vướng víu khiến dây rốn xung quanh cuộn vào cổ, dần thắt chặt.

Khi bị dây rốn quấn cổ sẽ làm cho quá trình vận chuyển máu và dinh dưỡng để nuôi thai nhi có thể sẽ bị cản trở. Bởi thế, trẻ có nguy cơ nhẹ cân, thiếu máu hoặc có thể dẫn đến tử vong trong bụng mẹ. Theo nghiên cứu, có gần 30% thai nhi bị dây rốn nằm ở vùng cổ, một số trường hợp sẽ tự tháo khi em bé chuyển động trong bụng mẹ hoặc cho đến lúc sinh. Nếu dây rốn quấn cổ thai nhi không chặt thì không đáng lo ngại. Chỉ một vài trường hợp rất ít dây rốn quấn cổ bé quá chặt mới nguy hiểm.

Để nhận biết thai nhi có phát triển ổn định không thì mẹ đi siêu âm thai nhi. Ngoài ra các mẹ có thể quan sát thêm thai nhi có cử động liên tục hay ít. Nếu thai nhi bị dây rốn cổ chặt, nhiều vòng, bé sẽ hạn chế việc chuyển động đạp trong bụng.

Với trường hợp thai nhi bị tràng hoa quấn cổ thì bác sĩ cũng sẽ chỉ định mổ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Thế nên vào những tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu nên đi khám định kỳ để biết được thai nhi có vấn đề gì hay không để có biện pháp can thiệp kịp thời nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm