Tài khoản

Thời điểm mẹ bầu nên bổ sung canxi

Hằng Vũ 4 năm trước 27 bình luận

Việc bổ sung canxi đúng thời điểm, đủ liều lượng là việc không thể bỏ qua của các mẹ bầu trong các giai đoạn của thai kỳ.

Xem nhanh

  • Vai trò của canxi đối với mẹ bầu và thai nhi
  • Mẹ bầu cần bổ sung canxi vào những thời điểm nào?

1Vai trò của canxi đối với mẹ bầu và thai nhi

Trong cơ thể con người,  99% canxi nằm trong xương, 1% còn lại nằm trong các dịch và các tế bào của cơ thể. Vì xương là mô sống nên hàng ngày canxi đều lắng đọng và thoát khỏi bộ xương nên rất cần canxi. Việc tích lũy canxi đều đặn là rất cần thiết.

Với phụ nữ đang trong thời gian mang thai, canxi là lọai khoáng chất cần được đặc biệt chú ý. Canxi là chất khoáng cần thiết để cấu tạo nên hệ xương, răng, tham gia vào quá trình đông máu và các hoạt động co giãn tế bào cơ. Khi canxi không được cung cấp đầy đủ, thai nhi tăng trưởng sẽ sử dụng canxi trong xương của người mẹ. Y khoa đã chỉ ra: Cơ thể bà mẹ có xu hướng tự “rút” canxi để truyền cho bé... Vì thế, người phụ nữ khi mang bầu, không thể không chú ý bổ sung canxi.

Canxi còn có vai trò giúp cho sự co cơ, nhịp đập của tim, sự đông máu và giúp hệ thần kinh gửi đi các thông tin. Phụ nữ mang thai bị thiếu canxi sẽ có dấu hiệu như cảm thấy mệt mỏi, đau nhức khắp cơ thể, tê chân, đau lưng, đau khớp, chuột rút, hạ canxi huyết quá mức, nặng hơn có thể bị co giật, bàn tay co rúm. Thai nhi thiếu canxi dẫn đến suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ, biến dạng các xương gây dị hình, bị còi xương bẩm sinh…

Bổ sung canxi đúng cách trong thai kỳ giúp thai nhi phát triển vượt trội

2Mẹ bầu cần bổ sung canxi vào những thời điểm nào?

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, trung bình một thai phụ cần 1200mg canxi mỗi ngày. Thai phụ còn trẻ cần nhiều hơn. Việc cung cấp đủ nhu cầu canxi trong thời kỳ mang thai sẽ giúp tạo thành và phát triển bộ xương thai nhi và đảm bảo toàn vẹn bộ xương bà mẹ.

Trong ba tháng đầu thai kỳ: Giai đoạn này các mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ 800mg canxi mỗi ngày. Mẹ bầu cần chú ý bổ sung canxi thông qua chế độ ăn uống lành mạnh. Thực tế đây chưa phải thời điểm để mẹ bầu tích cực bổ sung cân canxi một cách mạnh mẽ. Chỉ cần 1-2 ly sữa mỗi ngày đã đủ để bổ sung canxi trong giai đoạn này.

Ba tháng tiếp theo của thai kỳ: Thông thường, đến tháng thứ 4 của thai kỳ bác sĩ khuyên các bà mẹ nên bổ sung canxi. Từ tuần 13 đến tuần 24 là giai đoạn thai nhi hình thành và phát triển mạnh mẽ bộ khung xương. Do vậy mỗi ngày mẹ bầu cần khoảng 1000-1200mg canxi, kết hợp với sắt và nhiều loại vitamin khác. Canxi  có mặt trong các loại thực phẩm như: cá (đặc biệt cá hồi), thịt, sữa, phô mai, vừng...

Ba tháng cuối thai kỳ: Đây là giai đoạn mà nhu cầu canxi của cơ thể tăng cao để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi. Liều lượng canxi tăng lên từ 1.200 - 1.500mg/ngày. Do đó, giai đoạn này mẹ bầu cần tiếp tục ăn uống đa dạng các loại thực phẩm, bổ sung thức ăn giàu dinh dưỡng,... để cung cấp dưỡng chất giúp thai nhi phát triển tốt.

Sau sinh, việc bổ sung canxi vẫn cần được thực hiện. Lúc này canxi giúp cơ thể sản phụ hồi phục nhanh chóng sau cuộc vượt cạn khó nhọc, đồng thời cải thiện chất lượng sữa mẹ giúp trẻ mới sinh phát triển tốt nhất. Phụ nữ sau sinh cũng nên ngăn ngừa nguy cỡ loãng xương bằng việc bổ sung canxi thường xuyên.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm