Tài khoản

Thực đơn cho bé ăn dặm kiểu Nhật tháng đầu tiên

Mẹ Na Bơ 4 năm trước 21 bình luận

Thực đơn cho bé ăn dặm kiểu Nhật tháng đầu tiên rất đơn giản, nhẹ nhàng, chỉ hơi tốn công mẹ tí thôi. 

Xem nhanh

  • Thời điểm áp dụng
  • Món ăn cho bé tháng đầu tiên
  • Độ đặc/loãng của thức ăn
  • Cho bé ăn mấy bữa/ngày?
  • Số lượng thực phẩm cho bé ăn

Xem thêm


Chào các mom cho bé ăn dặm kiểu Nhật. Lại là mình, Mẹ Na Bơ đây. Hôm nay mình xin chia sẻ chi tiết thực đơn và cách thức cho bé ăn dặm kiểu Nhật tháng đầu tiên mình đã áp dụng cho hai bé nhà mình, các mẹ có thể tham khảo để những ngày đầu đỡ bỡ ngỡ nhé. Giai đoạn này quan trọng nhất là giúp con bắt đầu làm quen với những món ăn mới ngoài sữa mẹ, đây là mục tiêu quan trọng nhất, còn việc con ăn được nhiều hay ăn ít đồ ăn dặm mình không quan trọng. Bé còn mấy cữ sữa một ngày nữa cơ mẹ ạ. Nào, bắt đầu cùng mình mẹ nhé!

1Thời điểm áp dụng

Như mình đã chia sẻ, thực đơn này áp dụng cho tháng đầu tiên bé ăn dặm kiểu Nhật, trung bình là từ tháng thứ 6, mẹ có thể cho bé ăn sớm hơn nhưng sớm nhất cũng là 5 tháng thôi nhé, không nên sớm hơn. Cụ thể hơn về thời điểm ăn dặm mình có chia sẻ 1 bài trong tường nhà mình, các mẹ vào đọc tham khảo nhé.

Chọn đúng thời điểm cho bé ăn dặm giúp bé không bị các vấn đề về đường tiêu hóa sau này (Ảnh: Internet)

2Món ăn cho bé tháng đầu tiên

Trong tháng này, vì là tháng mới làm quen với ăn dặm nên mình cho con ăn: Tinh bột, Vitamin và chất đạm. Cụ thể các món: 

  • Tinh bột: Cháo gạo rây, khoai tây, khoai lang. 
  • Vitamin: Các loại rau củ như cà rốt, bí đỏ, cà chua, rau cải ngọt. Các loại hoa quả như táo, lê, nước cam.
  • Chất đạm: Đậu phụ, cá.

3Độ đặc/loãng của thức ăn

Trong giai đoạn này, thức ăn là thức ăn rây mịn, tất cả đều rây mịn quá trước khi cho bé ăn. Cháo nấu tỉ lệ 1 gạo : 10 nước, sau đó rây mịn để bé dễ ăn. Các thức ăn khác lúc đầu pha thêm nước hoặc nước dashi để thành hỗn hợp loãng, sau đó giảm dần lượng nước để hỗn hợp đặc dần, cuối tháng đầu tiên bé ăn được hỗn hợp như kiểu sữa chua, đặc và sệt sệt vậy đó.

Minh họa thức ăn rây cho bé 5 - 6 tháng tuổi ăn dặm kiểu Nhật (Ảnh: Internet)

4Cho bé ăn mấy bữa/ngày?

Trong tháng đầu tiên, mình chỉ cho bé ăn 1 bữa/ngày vào 10h sáng để bé làm quen. Bắt đầu từ tháng thứ 2 sẽ tăng lên thành 2 bữa/ngày. Các mẹ có thể thấy ít, nhưng quan điểm của mình là ăn dặm, chỉ quan trọng việc bé học các kỹ năng nhai, nuốt, tiếp xúc thực phẩm mới, không quan trọng bé ăn được nhiều hay ít. Cho nên, 1 bữa/ngày là quá đủ rồi. Ăn quá nhiều hệ tiêu hóa của bé không thích nghi kịp, sau này rất dễ biếng ăn, tiêu hóa kém. Cái gì cũng dần dần từ từ ạ. 

5Số lượng thực phẩm cho bé ăn

Mình bắt đầu từ 1 thìa cháo loãng. 1 thìa cháo này vừa để kiểm tra xem bé có thật sự phù hợp với việc ăn dặm hay chưa, bé có đẩy lưỡi ra khi mình cho đồ ăn vào không, vừa để quan sát phản ứng của con với món ăn dặm và báo hiệu cho con biết "Đã đến lúc khám phá thế giới đồ ăn phong phú rồi". 

2 ngày đầu mình đều chỉ cho con ăn cháo rây 1: 10. Đến ngày thứ 3 tăng dần lên được 3 thìa. Ngày thứ 5 bắt đầu dăm thêm vitamin, rau củ quả cho con. Ngày thứ 10 bắt đầu thêm các món chứa chất đạm như đậu phụ và cá vào chế biến. 

Với mục đích giúp con có thể nhận biết được các mùi vị khác nhau, và sau này là độ thô thực phẩm khác nhau, mình cho con ăn 1 món 2 ngày liên tiếp để con có thể ghi nhớ, và biết được mình có thích món này không, sau đó thể hiện cho mẹ bằng những cú nhăn mặt nếu không thích hoặc tươi cười hớn hở nếu "ưng cái bụng". 2 - 3 bữa liên nhau ăn cùng một món mình nghĩ chưa đủ để con biết chán món nên các mẹ cứ yên tâm nha. 

6Thực đơn chi tiết

  • Ngày 1 - 4: Cháo trắng. 
  • Ngày 5 - 9: Cháo trắng + cà rốt/bí ngô/cà chua. (Mỗi vị rau củ 2 bữa).
  • Ngày 10 trở đi: Cháo trắng + cà rốt/bí ngô/cà chua/súp lơ,... + Đậu phụ/cá.

Thực đơn này phù hợp với bé Na Bơ nhà mình. Các mẹ có thể dựa vào đó, căn cứ với sức ăn của bé để điều chỉnh cho phù hợp. Quan trọng con thích ăn là được. 

Các thực phẩm được giới thiệu 1 cách lần lượt, từng chút một không chỉ giúp con nhận biết mùi vị tốt mà còn kiểm tra xem bé có bị dị ứng thực phẩm hay không các mẹ ạ, điều này rất quan trọng. Đây cũng là lí do tại sao ăn dặm kiểu Nhật rất tốn công chế biến mà lại không cho bé ăn nhiều. Nhưng mình vẫn quyết tâm theo phương pháp này. Đến khi con được 7 tháng bắt đầu lồng ghép kiểu Nhật với BLW là ngon luôn. Các mẹ tham khảo cho con ăn dặm nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm