Tài khoản

Tiêm chủng vacxin cho con, nên hay không nên?

Bii Boo 5 năm trước 13 bình luận

Mấy bữa nay rần rần vụ tiêm vắc xin quá nè, nhưng chỉ là rần rần trong cộng đồng các mẹ bỉm chúng ta thôi, và toàn từ các tài khoản facebook ra. Mình vào đọc bình luận chủ yếu thấy bài trừ tiêm vacxin hỗ trợ miễn phí của nhà nước, ủng hộ chuyển qua tiêm dịch vụ với giá khá cao. Các tờ báo chính thống, các kênh đưa tin chính thống như vtv, thời sự,... thì không thấy đưa tin rầm rộ, không biết đâu mới là thông tin thật giả nữa. Hôm qua mình có xem 1 đoạn video của Thời sự VTV cho biết, vụ 02 bé ở Nam Định xảy ra chuyện không phải do tiêm vacxin hỗ trợ từ Bộ Y tế, nguyên nhân tử vong vẫn chưa rõ. Các bé có triệu chứng bất thường sau khi tiêm vacxin khoảng 1,5 ngày nhưng thường thì tiêm vacxin xong nếu có triệu chứng bất thường sẽ biểu hiện luôn trong ngày hôm đó mà các mẹ nhỉ. Không biết thế nào mà lần nữa. 

Đợt này cũng gần ngày Gà nhà mình chuẩn bị chích ngừa mũi tiếp theo, cũng hoang mang lo lắng lắm. Người lớn thấy sợ ngăn mình không cho đưa con đi tiêm vacxin nữa, bảo rằng mấy bạn nhỏ hàng xóm cũng không đi, để đợt sau mới đi tiêm vì lo sợ, nhưng mình không thể nghe theo được. Mình hi vọng các mẹ cũng nên cân nhắc việc cho con đi tiêm để đảm bảo sức khỏe cho con. 

Mình cho rằng, đưa con đi chích vốn là cách tốt nhất để bảo vệ con khỏi những đợt dịch bệnh, mà con nít thì sức đề kháng yếu, rất dễ bị bệnh. Nguy hiểm hơn, khi bệnh dịch biến chứng thì còn tội nghiệp các bé nữa.

Điều quan trọng là khi đưa các con đi chích, bố mẹ cần lưu ý đảm bảo rằng bé đang khỏe mạnh. Nếu bé có biểu hiện bệnh tật, hoặc những bệnh khác thường thì nên báo ngay cho bác sĩ để bác sĩ có quyết định chích cho các bé hay không. Thêm nữa, khi tiêm xong, chúng ta luôn được khuyến cáo và nên làm theo việc ở lại khu vực tiêm khoảng 30 phút để theo dõi biểu hiện của bé. Nếu bé có biến chứng gì bất thường, bố mẹ có thể kịp thời phối hợp cùng bác sĩ để điều trị cho bé, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

vaccine2-1502707069400.jpg

Bởi vắc-xin hoạt động dựa trên việc kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể để tạo ra những kháng thể. Hiểu nôm na, tức là tiêm những con vi trùng yếu, hoặc đã được xử lý  làm yếu vào cơ thể, từ đó cơ thể sẽ tạo ra bạch cầu cần thiết để tấn công vi khuẩn và kháng lại bệnh. Theo cơ chế đó, khi cơ thể đã quen với việc xử lý loại vi khuẩn đó rồi, thì khi những con vi khuẩn mạnh xâm nhập, các bạch cầu đã rất nhanh loại bỏ chúng. Tuy nhiên như vậy không có nghĩa là chúng ta không bao giờ bị mắc những bệnh đã được tiêm ngừa bởi vắc – xin. Nếu vi khuẩn quá nhiều, mạnh, cơ thể của chúng ta đang trong tình trạng yếu ớt thì rất khó kháng lại bệnh tật, nhưng mức độ có thể nhẹ hơn, và ít biến chứng hơn.

Tiêm chủng chính là động thái bảo vệ các bé an toàn nhất mà các mẹ có thể làm. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý sức khỏe của con trước khi đi tiêm và cả nơi tin cậy với vắc – xin đảm bảo.  

Còn về vụ tiêm vacxin rần rần trên mạng mấy hôm nay, chúng ta cần tìm hiểu thêm các thông tin để biết chính xác nhất, tránh gây hoang mang trong cộng đồng. Mình nghĩ Nhà nước không bao giờ cho trẻ nhỏ dùng thuốc trên diện rộng như vậy nếu không có sự chắc chắn vê mặt kiểm định và đảm bảo thuốc. Vậy nên, hãy làm theo hướng dẫn của các y bác sĩ tiêm phòng để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho con các mẹ nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm