Tài khoản

Tình trạng đau nhức xương khớp sau sinh

Minh Lâm 4 năm trước 22 bình luận

Đau nhức xương khớp sau sinh là tình trạng thường gặp, phần lớn là do mẹ bị thiếu canxi sinh lý sau sinh.

Xem nhanh

  • 1. Tại sao mẹ sau sinh lại bị thiếu canxi sinh lý?
  • 2. Trẻ bị ảnh hưởng khi mẹ bị thiếu canxi sinh lý
  • 3. Mẹ sau sinh cần bổ sung bao nhiêu canxi là đủ?
  • 4. Giảm chứng đau nhức xương khớp cho mẹ sau sinh 

Các mẹ có hay bị đau nhức sau khi sinh không chứ em cứ ngồi bế con một chút thôi mà tê bì hết cả vùng xương chân, ê ẩm cả người, lưng thì hay nhức mỏi, lâm râm đau nữa chứ. Em tìm hiểu thì được biết đó là do cơ thể bị thiếu canxi sinh lý sau sinh các mẹ ạ, xong rồi em phải đi khám. 

11. Tại sao mẹ sau sinh lại bị thiếu canxi sinh lý?

Trong quá trình mang bầu, lượng canxi mẹ cần nhiều hơn rất nhiều lúc trước mang thai để nuôi dưỡng thai nhi. Trường hợp mẹ không bổ sung canxi và vitamin D đầy đủ, cơ thể mẹ sẽ tự lấy canxi trong xương, theo máu đi nuôi con. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chứng đau nhức xương khớp ở mẹ bầu. 

Sau sinh, hoạt động này vẫn chưa kết thúc, đặc biệt với những mẹ cho con bú hoàn toàn sữa mẹ. Cơ thể mẹ không có đủ canxi trong máu sẽ tự lấy canxi từ xương, theo máu và sữa mẹ đi nuôi con, dẫn đến chứng đau nhức cơ thể, thiếu canxi sinh lý ở mẹ sau sinh. .

Đau nhức xương khớp sau sinh ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống mẹ bỉm sữa

22. Trẻ bị ảnh hưởng khi mẹ bị thiếu canxi sinh lý

Không chỉ cơ thể mẹ đau nhức, thiếu canxi mà trẻ bú hoàn toàn cũng rất dễ bị thiếu canxi, dẫn tới còi xương, chậm lớn. Lượng canxi trong sữa mẹ là không thể đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển hệ xương, phát triển thể chất cực lớn của con trong những năm đầu thai kỳ. 

Một số trẻ bú mẹ dặm thêm sữa công thức cũng cần lưu ý vấn đề này. Vì nếu không phải sữa công thức bổ sung lượng lớn canxi thì khả năng con bị thiếu canxi là rất lớn.

33. Mẹ sau sinh cần bổ sung bao nhiêu canxi là đủ?

Theo Hướng dẫn Quốc gia về dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú ban hành bởi Bộ Y tế, phụ nữ cho con bú nên bổ sung 1,300mg canxi/ngày. Tuy nhiên đây mới chỉ là mức khuyến nghị. Tùy theo cơ địa của từng người, tùy hoàn cảnh sống, chế độ dinh dưỡng hàng ngày mà mức canxi cần thiết cho cơ thể mẹ có thể nhiều hoặc ít hơn. 

44. Giảm chứng đau nhức xương khớp cho mẹ sau sinh 

Em có đi khám thì bác sĩ kê cho em viên uống bổ sung canxi và vitamin D các mẹ ạ, dặn về nhà uống đầy đủ và đúng bữa. Vitamin D sẽ giúp hấp thụ canxi tốt hơn. Bác dặn em không được uống quá liều, vì có thể dẫn đến thừa canxi trong máu gây nguy hiểm. 

Chế độ dinh dưỡng cũng là điều em cần phải chú ý thêm. Cua đồng, tôm đồng, rồi sữa, các loại hạt, cá,... là phải ăn nhiều vào, nhất là cua đồng vì giàu canxi nhất. Giờ đào đâu ra cua đồng giờ các mẹ :(( 

Bác còn khuyên em nên đi tập yoga hoặc chịu khó vận động vào, vừa giúp cơ thể được dẻo dai, săn chắc lại, hạn chế việc đau nhức xương khớp mà còn nhanh về dáng. Mà em đang lười quá chẳng biết nên đi tập kiểu gì đây :( Các mẹ cho em hỏi khi nào thì đi tập yoga sau sinh được ạ?

Theo Bibabo.vn
Xem thêm