Tài khoản

Top rau củ quả lý tưởng cho bé tập ăn dặm

Hà Trang 2 năm trước

Khi bé bắt đầu ăn dặm, một trong những băn khoăn lớn nhất của ba mẹ đó là nên cho bé ăn gì, ăn gì là tốt nhất, phù hợp nhất với hệ tiêu hóa non nớt.

Khoảng từ 6 tháng tuổi, ba mẹ nên bắt đầu cho bé ăn dặm. Đây là thời điểm bé bắt đầu làm quen với những loại thực phẩm mới ngoài sữa mẹ và sữa công thức. Vậy chọn thực phẩm cho bé như thế nào?

Tiêu chí lựa chọn thực phẩm trong giai đoạn này đó là những thực phẩm mềm, dễ nhai, dễ nuốt, dễ tiêu hóa, có vị thơm ngon, hấp dẫn và giàu chất dinh dưỡng. Nhiều tiêu chí quá phải không nào? Nhưng có rất nhiều loại thực phẩm hoàn toàn có thể phù hợp với những tiêu chí "khắt khe" nhất của mẹ đấy. 

Có rất nhiều thực phẩm bé có thể ăn trong những tháng đầu tiên (Ảnh: Internet)

Dưới đây là một số gợi ý cho mẹ này:

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin C, axit folic,... tốt cho sự phát triển của trẻ và ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả.

Mẹ chỉ cần rửa sạch súp lơ, cắt nhỏ và cho vào hấp chín khoảng 10 phút là được. Nếu mẹ cho bé ăn theo phương pháp BLW, mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp luôn. Với bé ăn kiểu Nhật hoặc ăn truyền thống, mẹ rây nhuyễn và chế biến đồ ăn cho bé nhé.

Súp lơ xanh rất giàu dưỡng chất (Ảnh: Internet)

Khoai tây

Khoai tây rất giàu tinh bột nên khi cho bé ăn khoai tây mẹ giảm bớt lượng cơm so với bình thường, tránh bé bị đầy bụng.

Cách chế biến khoai tây rất đơn giản, mẹ gọt vỏ, cắt quân cờ và ngâm khoảng 10 phút trong nước lạnh, sau đó bỏ vào hấp. Mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc rây mịn rồi trộn cùng một ít sữa mẹ hoặc sữa công thức để bé thưởng thức.

Khoai tây chế biến nhiều món ăn thơm ngon (Ảnh: Internet)

Củ cải trắng

Củ cải trắng là thực phẩm lý tưởng cho bé ăn dặm nhưng rất nhiều mẹ bỏ qua. Củ cải có vị ngọt nhẹ, mát, giàu vitamin C, protein và chống táo bón cho trẻ.

Mẹ rửa sạch củ cải, cắt quân cờ và cho vào luộc. Mẹ cho bé ăn thô hoặc nghiền nhuyễn, tráng miệng bằng nước củ cải luộc.

 Củ cải trắng thơm, ngọt, mát, phù hợp với bé ăn dặm (Ảnh: Internet)

Cà tím

Một số mẹ cho rằng, trẻ còn quá nhỏ để ăn cà tím, tuy nhiên, đây lại là thực phẩm lý tưởng cho độ tuổi ăn dặm của trẻ. Cà tím có rất nhiều chất xơ và cực tốt cho hệ tiêu hóa, đường ruột của bé. Ngoài ra, cà tím cũng giàu vitamin A, folate, canxi, vitamin K, đó là lí do mẹ không nên bỏ qua cà tím.

Mẹ đem cà tím thái nhỏ, sau đó mẹ hấp chín hoặc xào cho bé ăn. Hương vị béo ngậy, sền sệt của cà tím sẽ khiến bé thích mê. Mẹ cũng lưu ý, khi bé được 8 – 10 tháng, mẹ mới cho bé ăn cà tím.

Cà tím mềm, tốt cho tiêu hóa của trẻ (Ảnh: Internet)

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan có vị ngọt, tính bình, giúp bổ tỳ vị, lợi tiểu tiện, với những bé khó tiêu, cho ăn dặm với đậu Hà Lan sẽ giúp bé dễ tiêu, tiêu độc. Không chỉ tốt cho trẻ ăn dặm mà phụ nữ sau sinh thiếu sữa, ăn đậu hà lan cũng lợi sữa, giải độc, chống táo bón.

Chế biến đậu Hà Lan cho bé ăn dặm rất đơn giản. Mẹ chỉ cần rửa sạch, hấp thật chín và xay nhuyễn cho bé thưởng thức.

Đậu Hà Lan hấp chín mềm cho bé ăn ngon lành (Ảnh: Internet)

Cà rốt

Cà rốt được coi là thực phẩm “vàng” cho trẻ khi bước vào độ tuổi ăn dặm bởi cà rốt giàu vitamin A, rất tốt cho mắt của trẻ cũng như phòng ngừa táo bón hiệu quả.

Mẹ rửa sạch cà rốt, sau đó cắt khúc và đem hấp chín. Mẹ có thể cho bé ăn thô hoặc xay nhuyễn, tráng miệng bằng nước cà rốt luộc.

Cà rốt hấp chín, xay nhuyễn tốt cho bé, tuy nhiên mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều (Ảnh: Internet)

Bí xanh (bí đao)

Bí xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp cho phụ nữ sau sinh, giảm tàn nhang, mụn nhọt… và dĩ nhiên nó cũng là loại củ tuyệt vời cho trẻ ăn dặm. Tuy nhiên, mẹ lưu ý, khi chế biến bí xanh cho trẻ cần nấu chín, vì nếu ăn bí đao sống trẻ có nguy cơ bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa.

Về cách làm bí xanh cho trẻ ăn dặm, mẹ cắt miếng vừa ăn cho bé. Sau đó đem luộc, cho trẻ ăn bốc hoặc rây nhuyễn. Tráng miệng bằng nước bí đao luộc.

Bí đao luộc cho trẻ ăn bốc hoặc rây nhuyễn (Ảnh: Internet)

Bí ngô

Bí ngô là thực phẩm vàng không thể bỏ qua khi cho bé ăn dặm. Bởi bí ngô không chỉ giúp bé sáng mắt mà còn bổ máu, tiêu hóa tốt, chống táo bón.

Mỗi lần cho bé ăn dặm, mẹ chỉ cần lấy một miếng bí nhỏ, luộc chín, sau đó rây mịn cùng ít sữa mẹ cho bé ăn. Mẹ cũng có thể cho bé tráng miệng bằng nước bí ngô luộc. Nước có vị ngọt, mát, hương vị dễ chịu giúp kích thích vị giác ở bé.

Bí ngô hấp hoặc nấu súp cực thơm và bổ dưỡng (Ảnh: Internet)

Bơ được coi là thực phẩm “vàng” ăn dặm cho bé khi mới bắt đầu tập ăn dặm. Bơ mềm, dễ ăn, có vị ngọt bùi, tính mát, giàu dinh dưỡng. Đặc biệt, bơ rất dễ chế biến, mẹ có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc xay nhuyễn cùng ít sữa mẹ.

Bơ siêu dễ chế biến đồ ăn dặm cho bé (Ảnh: Internet)

Táo

Nhiều cha mẹ thấy táo khá cứng nên không lựa chọn cho con ăn dặm, vì sợ con chưa nhai được. Tuy nhiên, nếu biết cách chế biến, mẹ sẽ thấy táo vô cùng thích hợp với con trong độ tuổi ăn dặm.

Mẹ có thể bỏ vỏ, bổ múi cau và hấp cách thủy táo, sao cho táo mềm và bé có thể cầm ăn. Hoặc mẹ rây nhuyễn táo, làm nước ép táo để bé thưởng thức.

Táo tráng miệng, táo nấu súp, táo hấp đều rất tốt cho bé (Ảnh: Internet)

Kiwi

Nếu khéo lựa chọn, mẹ sẽ lựa được những trái kiwi chín mềm, ngọt mát để bé thưởng thức. Vì kiwi rất tốt cho thời kì ăn dặm của bé: tốt cho hệ tiêu hóa, huyết áp, bảo vệ ADN, tăng cường hệ thống miễn dịch, giải độc tố ra khỏi cơ thể bé…

Kiwi rất mềm và cực kỳ giàu chất dinh dưỡng cho bé (Ảnh: Internet)

Theo Bibabo.vn