Tài khoản

Trái bơ - lợi ích và những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn.

❤ Mẹ Dory ❤ 5 năm trước 11 bình luận

Khi nói đến lợi ích khi bà bầu ăn bơ như giảm cân lành mạnh, ngừa tiểu đường hay dị tật thai nhi đã có rất nhiều phản biện trên các diễn đàn: Đã ăn nhưng sao tăng cân vù vù hay chỉ là ăn trái cây thôi liệu có lợi hại đến thế… Có sai là sai ở cách mẹ ăn chứ bơ là loại hoa quả và mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau.

Mỗi ngày một quả bơ sẽ cung cung rất nhiều dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi.

Ăn bơ, đâu chỉ giúp ngừa dị tật thai nhi

Bơ được biết là thực phẩm giàu dinh dưỡng hàng đầu cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh. Bơ cung cấp guồn folate tốt, tiêu thụ chúng trong khi mang thai có khả năng làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh, theo Medical Daily.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhận định, bà bầu nên tiêu thụ khoảng 600-800mcg folate mỗi ngày để phòng các dị tật thai nhi thường gặp. Dù có bận rộn thế nào mẹ cũng đừng bỏ qua bơ đang vào mùa nhé!

Nhiều kết quả nghiên cứu khác cũng cho rằng bơ cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng có lợi có thể đóng góp đáng kể vào chế độ dinh dưỡng giàu dinh dưỡng không chỉ trong thời kỳ mang thai mà còn cả giai đoạn trước khi thụ thai và mang thai sớm. Cụ thể:

Cải thiện sức khỏe não bộ

Dinh dưỡng nổi trội ở quả bơ chính là folate, vitamin C, vitamin E và đồng. Trái cây này cũng giữ cho các tế bào não khỏe mạnh và hỗ trợ các dây thần kinh kết nối. Một nghiên cứu từ năm 2007 cũng đã chứng minh bơ giúp ích cho trí nhớ và các kỹ năng giải quyết vấn đề ở người lớn tuổi.

Tăng cường giảm cân lành mạnh

Với bà bầu thừa cân hoặc các mẹ muốn giảm cân nhanh sau sinh thì thêm bơ vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày là cần thiết. Bơ giàu chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa.

Lori Zanini, chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại California (Mỹ), cho biết: “Có chất béo lành mạnh trong bữa ăn hằng ngày là rất quan trọng để giữ cho chúng ta no và hài lòng sau bữa ăn, vì chất béo mất nhiều thời gian để tiêu hóa hơn carbohydrate hoặc protein”.

Và một nghiên cứu được công bố vào năm 2013, việc ăn bơ ở mức độ vừa phải có liên quan đến trọng lượng cơ thể, chỉ số BMI và chu vi vòng eo tốt hơn. Các chuyên gia khuyên dùng một khẩu phần nhỏ, khoảng 1/3 quả bơ trung bình cho mỗi ngày.

Kiểm soát lượng đường huyết

Hiệp hội Tiểu đường Mỹ (ADA) khuyến khích việc ăn bơ vì sự hiện diện của chất béo không bão hòa đơn có thể cải thiện tiêu hóa và ngăn chặn sự tăng vọt của lượng đường huyết. Những chất béo lành mạnh này có thể giúp kiểm soát lượng đường huyết và mức insulin, tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Lưu ý khi ăn

Nếu muốn giữ câng nặng ổn định và không bị tăng cân quá nhiều, khi quyết định thêm bơ vào chế độ ăn hàng ngày hãy chắc chắn đã cắt giảm lượng calo ở các món ăn khác vì hàm lượng calo trong quả bơ khá cao. Nếu ăn nhiều và ăn vào cuối ngày có thể khiến bạn nạp nhiều calo cho cơ thể, gây tăng cân.

Nguyên tắc khi ăn các loại trái cây là nên ăn trực tiếp không qua chế biến để giữ được các loại vitamin. Thời điểm ăn tốt nhất là trước bữa ăn từ 1-2 tiếng, tốt nhất là ăn bơ bào buổi sáng nếu không muốn tích chất béo.

Bơ có thể linh hoạt chế biến thành nhiều món ăn hấp dấn, đặc biệt là salad.

Với ai muốn tăng cân nhanh thì có thể ăn bơ sau bữa ăn 1-2 tiếng, và ăn vào trưa chiều. Đây là cách tốt nhất để hấp thụ vitamin tuy nhiên bầu cũng có thể ăn bất cứ lúc nào trong ngày mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe, đừng ăn nhiều là được.

Một lưu ý nhỏ là dù bơ có tác dụng kháng viêm nhưng nó đồng thời cũng ảnh hưởng đến hiệu quả khi uống một số loại thuốc. Nếu bạn đang uống thuốc làm loãng máu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ khi muốn ăn bơ.

Mẹo chọn bơ ngon

Dù mùa bơ vào đúng mùa nhưng để chọn bơ ngon cũng cần có mẹo đường hoàng:

  • Trước tiên nhìn phần cuống quả bơ, nếu vết cuống to thì nghĩa là bơ non.
  • Bóp nhẹ, hoặc bấm vào cuống, thấy nó hơi mềm thì chọn, dù phần kia chưa mềm, vì nó sẽ chín dần về phía đuôi.
  • Những quả bơ dáng tròn thường có hạt to, tuy nhiên sẽ ít xơ hơn.
  • Bơ chín ngon có phần vỏ căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi, cầm chắc tay.
  • Muốn ăn bơ béo, thơm, dẻo, hãy chọn loại quả màu xanh. Khi chín, nó có màu xanh sáng, bóng, lấm tấm những điểm vàng.

Bơ chín để lâu trong tủ lạnh sẽ giảm hương vị. Bầu khôn nên mua nhiều bơ cùng lúc. Tốt nhất là mua loại kịp ăn trong ngày và hôm sau. Nếu bơ chưa chín hãy để bên ngoài cho chín rồi mới cho vào tủ lạnh.

Bà bầu ăn bơ về cơ bản chỉ có lợi. Để bớt ngán mẹ có thể linh hoạt chế biến thành nhiều món ăn khác khau. Bơ có thể làm sinh tố hay các món salad đều ngon và bổ dưỡng.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm