Tài khoản

Tránh thai an toàn sau sinh

Cẩm Lê 4 năm trước

Sinh con quá gần nhau có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và bé. Vì vậy, sau khi sinh, bạn nên để cơ thể nghĩ ngơi một thời gian trước khi bắt đầu kế hoạch chào đón thành viên mới. Mẹ đã tìm thấy biện pháp tránh thai hiệu quả mà an toàn cho mình chưa?

1/ Khi nào bắt đầu sử dụng biện pháp tránh thai?

Điều này còn tùy thuộc vào cách bạn cho bé ăn như thế nào. Nếu vừa cho bé bú vừa xen kẽ với sữa công thức, bạn có thể bắt đầu tránh thai từ tuần thứ 6-12 sau khi sinh. Nếu bạn cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, bạn không phải lo lắng tới các biện pháp tránh thai. Khi cho con bú, các hormone kích thích rụng trứng bị kìm hãm, và bạn không rụng trứng trong suốt quá trình này.

Tuy nhiên, cho con bú chỉ có tác dụng nếu bạn cho bé bú cả ngày lẫn đêm. Khi có ý định thay thế khẩu phần sữa của con, bạn nên nghĩ đến việc sử dụng biện pháp tránh thai, thậm chí khi chu kỳ của bạn chưa xuất hiện lại. Bạn nên biết, 2-3 tuần trước khi bạn thấy “đèn đỏ”, chu kỳ của bạn đã bắt đầu.


2/ Cho con bú mẹ có thể dùng các biện pháp tránh thai?

Cho con bú làm chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị trì hoãn, trứng không rụng và bạn không thể thụ tinh. Tuy nhiên, điều này chỉ thành công khi bạn áp dụng đúng cách:

– Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

– Chu kỳ chưa bắt đầu lại

– Bạn đang cho con bú cả ngày lẫn đêm, hoàn toàn không sử dụng sữa công thức. Điều này có nghĩa bạn phải cho con bú tổi thiểu 6 lần 1 ngày, không để các bữa ăn cách nhau quá 4 tiếng. Mẹ cũng nên lưu ý, việc dùng máy hút sữa không có tác dụng ngừa thai như lúc bạn cho bé bú.

Nếu vừa cho con bú sữa mẹ vừa cho uống sữa công thức, bạn có thể sử dụng những biện pháp ngừa thai sau đây:

– Thuốc tránh thai: Nên hỏi bác sĩ để được tư vấn loại thuốc phù hợp khi cho con bú

– Thuốc tiêm tránh thai

– Que cấy tránh thai

– Đặt vòng

– Màng ngăn âm đạo

– Bao cao su

Bạn không nên sử dụng các loại thuốc tránh thai sử dụng hai kích thích tố kết hợp vì thuốc này gây ảnh hưởng lượng sữa của bạn. Nếu dùng viên tránh thai khẩn cấp, bạn không nên cho bé bú trong vòng 36 giờ sau đó.

MarryBaby

Theo Bibabo.vn