Tài khoản

Trẻ 1 tháng tuổi tăng bao nhiêu kg mới đạt “chuẩn” phát triển tốt?

Thach Lam 4 năm trước

Tốc độ tăng cân của trẻ sơ sinh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và mỗi bé sẽ có một nhịp độ phát triển khác nhau nhưng vẫn có một quy chuẩn chung để so sánh. Vậy bố mẹ đã biết trẻ 1 tháng tuổi tăng bao nhiêu kg là được chưa?

Cân nặng của trẻ 1 tháng tuổi

Trẻ 1 tháng tuổi tăng bao nhiêu kg sẽ phụ thuộc vào yếu tố di truyền và nguồn sữa mẹ. Sau khi nghiên cứu cân nặng của trẻ sơ sinh cùng tháng tuổi thì Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra mức cân nặng trung bình mà bé sơ sinh 1 tháng tuổi nên đạt được là từ 4 – 4,2kg.

Hầu như các trẻ sơ sinh tăng cân rất ít trong vòng 2 tuần đầu sau sinh và mức cân tăng trung bình ở lứa tuổi này là khoảng 150-200 gram/ tuần. Nếu con của bạn không tăng cân trong suốt 1 tháng đầu đời thì bố mẹ cần đưa trẻ đi khám dinh dưỡng và nhờ sự tư vấn của bác sĩ. Trong trường hợp cân nặng của bé thấp hoặc cao hơn so với mức này, mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết cách chăm sóc tốt nhất, giúp bé có cân nặng ổn định hơn.

Nguyên nhân khiến trẻ thiếu cân?

Nếu như trẻ không bị khiếm khuyết hệ tiêu hóa thì nguyên nhân chính vẫn là do chế độ dinh dưỡng dẫn đến tình trạng trẻ thiếu cân. Cụ thể là:

  • Trẻ ngừng bú dù chưa nhận đủ lượng sữa cần thiết, hoặc bé có thói quen ngủ khi bú cũng khiến lượng sữa không đáp ứng đủ nhu cầu.
  • Mẹ ít sữa cho con bú hoặc đủ nhưng bé gặp khó khăn trong việc ti sữa mẹ do tư thế bú chưa phù hợp.
  • Sữa mẹ có 2 loại được gọi là sữa đầu và sữa sau và thường thì sữa sau có nhiều dưỡng chất hơn, nếu bé bú hết lớp sữa đầu đã thấy chán nên bỏ lỡ việc hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn ở lớp sữa sau.
  • Do chế độ ăn uống của người mẹ thiếu khoa học làm cho sữa mẹ bị nóng và không truyền tải đủ dinh dưỡng đến con.

Ngoài ra, nguyên nhân khiến trẻ thiếu cân còn do bé bị ốm, thể chất kém, tinh thần bị chấn động hay gặp phải các vấn đề về đường ruột, hệ hô hấp và các bệnh về tim mạch. Nếu như bé thiếu cân nghiêm trọng, mẹ nên đưa bé đi khám sớm để có phương pháp điều trị ngay từ sớm.

Cách chăm sóc trẻ 1 tháng giúp con tăng cân chuẩn

Cách chăm sóc và việc mẹ ăn gì, uống gì, cho bé vận động ra sao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc trẻ 1 tháng tuổi tăng bao nhiêu kg. Mẹ nên chú ý những vấn đề sau khi chăm sóc cho trẻ 1 tháng:

Cho con bú thường xuyên

Trong mỗi ngày mẹ nên cho trẻ bú ít nhất 6 lần/ ngày khi con đạt mốc 1 tháng tuổi. Nếu đang cho con bú sữa mẹ thì có thể tăng lên đến 12 lần (bao gồm cả cho bé bú đêm). Cố gắng không kiểm soát thời gian cho ăn quá nhiều và để cho con tự chủ động, xác định việc ăn uống của mình. Trừ khi con không khỏe hoặc sinh non, mẹ nên có chế độ ăn uống khác.

Chú ý đến chất lượng nguồn sữa

Chế độ dinh dưỡng trong quá trình cho con bú là rất quan trọng. Mẹ ăn gì con sẽ hấp thụ nấy. Trong đó, có những thực phẩm mẹ nên ăn dể đảm bảo chất lượng nguồn sữa như: uống sữa tươi, chuối chín, các loại đậu, thịt gà, hạt khô, quả bơ, trứng luộc, trái cây tươi,…

Chú ý đến chất lượng nguồn sữa

Chế độ dinh dưỡng trong quá trình cho con bú là rất quan trọng. Mẹ ăn gì con sẽ hấp thụ nấy. Trong đó có những thực phẩm mẹ nên ăn dể đảm bảo chất lượng nguồn sữa như: uống sữa tươi, chuối chín, các loại đậu, thịt gà, hạt khô, quả bơ, trứng luộc, trái cây tươi,…

Hiểu biết về giấc ngủ của con

Theo nghiên cứu, nếu như giấc ngủ của trẻ ngắn và thường giật mình thường xuyên khi ngủ sẽ kém hấp thu hơn. Thời điểm tròn 1 tháng tuổi, con có nhu cầu ngủ nhiều hơn và giấc ngủ dài sẽ giúp con tăng cường trao đổi chất nhiều hơn. Những trẻ 1 tháng tuổi thường có xu hướng ngủ vào bất kỳ giờ nào trong ngày và mẹ cũng hãy để con được tự chọn giờ ngủ cho riêng mình nhưng hãy cố gắng tạo điều kiện để con có giấc ngủ trọn vẹn về đêm mẹ nhé.

Khuyến khích con vận động

Mặc dù trẻ 1 tháng tuổi không thể trườn, bò và vận động nhưng mẹ hoàn toàn có thể giúp con hoạt động bằng những bài tập thể dục đơn giản. Vận động nhiều sẽ giúp bé mau cảm thấy đói và giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. Thời gian tập thể dục cho trẻ sơ sinh tốt nhất là khi bé mới ngủ dậy và sau khi bú mẹ khoảng 30 phút.

Massage cho trẻ sơ sinh

Ngoài tác dụng làm cho trẻ sơ sinh thư giãn, đi vào giấc ngủ ngon lành, việc massage cho trẻ sơ sinh cũng được các nhà nghiên cứu thừa nhận tầm ảnh hưởng đến việc trẻ 1 tháng tuổi tăng bao nhiêu kg. Massage giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn cộng với chế độ dinh dưỡng, bú mẹ phù hợp sẽ giúp con nhanh chóng tăng cân.

Conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn