Tài khoản

Trẻ 2 tuổi bị rụng tóc nhiều có phải là do thiếu canxi không?

Hoài An 4 năm trước

Trẻ 2 tuổi bị rụng tóc là vấn đề khiến nhiều bà mẹ lo lắng, không biết liệu có phải đây là dấu hiệu cho thấy trẻ bị bệnh hay thiếu hụt canxi không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Chu kỳ mọc tóc của trẻ 2 tuổi

Đối với những trẻ 2 tuổi, tóc sẽ trải qua 2 giai đoạn chính là mọc tóc và rụng tóc. Chu kỳ mọc và rụng tóc ở trẻ 2 tuổi diễn ra như sau:

  • Giai đoạn mọc tóc (tăng trưởng): Đây là quá trình tóc của trẻ sinh trưởng và hoàn thiện cho đến khi trở thành tóc trưởng thành. Giai đoạn này kéo dài khoảng qua năm từ khi trẻ vừa sinh ra.
  • Giai đoạn rụng tóc (nghỉ ngơi): Tại bất kỳ thời điểm nào, trẻ sẽ có 5 – 15% số tóc ở trong thời kì rụng tóc. Lúc này, tóc cũ sẽ rụng để nhường chỗ cho các phần tóc khác bước vào giai đoạn phát triển mới. Tuy nhiên, cho đến khi tóc mới bắt đầu mọc, tóc cũ vẫn nằm trong nang tóc. Giai đoạn rụng tóc có thể kéo dài từ 1 – 6 tháng.

Nguyên nhân khiến trẻ 2 tuổi bị rụng tóc

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ 2 tuổi bị rụng tóc, trong đó có một số nguyên nhân phổ biến như:

Hormone giảm

Tóc trẻ sơ sinh được hình thành từ trong thai kỳ, khi trẻ còn là thai nhi 24 tuần tuổi và cứ thế phát triển dài ra cho đến khi em bé chào đời. Loại tóc này được mọc và phát triển hoàn toàn là dựa vào hormone có trong cơ thể mẹ trong thời gian mang thai.

Khi trẻ được sinh ra cũng đồng nghĩa lượng tóc được nuôi dưỡng bằng hormone từ người mẹ đã không còn nguồn cung cấp dưỡng chất để tiếp tục phát triển. Vì thế, chúng sẽ tự rụng đi, do đó, nếu thấy trẻ bị rụng tóc nhiều trong giai đoạn này, mẹ cũng không nên quá lo lắng.

Tư thế của đầu bé khi nằm

Tóc trẻ bị rụng nhiều, đặc biệt là vùng vành khăn phía sau đầu thì có thể là do tư thế ngủ của bé. Ngoài ra, do thói quen của các mẹ trùm khăn, đội mũ cho trẻ quá kín và quá lâu hoặc buộc tóc cho con quá chặt sẽ khiến trẻ bị rụng tóc nhiều.

Trẻ mắc các bệnh lý

Có nhiều nguyên nhân bệnh lý khiến trẻ 2 tuổi bị rụng tóc như:

  • Trẻ bị nhiễm nấm ở da đầu khiến tóc rụng từng mảng tròn, da vùng này có màu đỏ, khô, bong tróc.
  • Bé hay giựt đứt tóc của chính mình.
  • Bé bị hói, do hệ thống miễn dịch tấn công chân tóc làm tóc mọc rất chậm.
  • Trẻ đang sử dụng thuốc để điều trị bệnh thiểu năng tuyến giáp hay thiểu năng tuyến yên và tác dụng phụ của thuốc có thể làm bé bị rụng tóc.

Do trẻ thiếu canxi

Chế độ dinh dưỡng của trẻ “nghèo nàn”, thiếu canxi, kẽm, sắt… cũng sẽ khiến trẻ 2 tuổi bị rụng tóc nhiều.

Phải làm sao để ngăn chặn tình trạng trẻ 2 tuổi bị rụng tóc?

Có thể thấy tình trạng trẻ 2 tuổi bị rụng tóc là tình trạng khá phổ biến và cũng không phải tình trạng quá nguy hiểm cho sự phát triển của trẻ. Các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể hạn chế tình trạng rụng tóc ở trẻ bằng các cách sau:

  • Thay đổi tư thế nằm ngủ cho trẻ, không nên để trẻ nằm một tư thế quá lâu mà tốt nhất nên thay đổi tư thế thường xuyên.
  • Chú ý vật liệu gối của trẻ, nên sử dụng vật liệu có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, chống ẩm tối ưu và phải mềm mại để giảm tình trạng trẻ bị rụng tóc.
  • Chọn dầu gội cho trẻ đảm bảo an toàn, không có chất kiềm để không gây kích ứng da. Khi gội đầu cho trẻ thì nên gội theo hình xoáy tròn nhẹ nhàng, tránh vò mạnh tóc của trẻ.
  • Bổ sung DHA, canxi và các dưỡng chất quan trọng khác cho trẻ thông qua các loại thực phẩm và sữa. Việc này vừa giúp trẻ được cung cấp các dưỡng chất cần thiết tốt cho sức khỏe vừa tăng cường hệ miễn dịch cũng như ngăn ngừa rụng tóc.
  • Mỗi ngày cho trẻ ngủ đủ 4 – 6 tiếng ban ngày và 10 – 11 tiếng vào ban đêm, việc này cũng giúp cơ thể trẻ sản sinh ra các hormone giúp tóc tăng trưởng nhanh.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn