Tài khoản

Trẻ biếng ăn hay ngậm: Bố mẹ cần “xử” ngay kẻo con suy dinh dưỡng

Mẹ Soo 4 năm trước

Trẻ biếng ăn, hay ngâm có thể đến từ nhiều nguyên nhân, như trẻ đang mọc răng, trẻ đang bị sốt hoặc chế độ ăn uống không "cuốn hút" bé. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ. Vì vậy bố mẹ cần tìm cách cải thiện càng nhanh càng tốt.

Vì sao trẻ biếng ăn hay ngậm?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ biếng ăn hay ngậm. Có thể kể đến một số lý do tiêu biểu đó là:

  • Nhiều bố mẹ có thói quen cho trẻ ăn vặt lúc đói nên con thường cảm thấy không muốn ăn gì nữa khi đến giờ ăn chính.
  • Bố mẹ cho con ăn những món ăn quá cứng hoặc ăn thức ăn mềm quá lâu khiến cho trẻ biếng ăn hay ngậm.
  • Trẻ mắc một số bệnh như viêm họng, sốt, bệnh về đường tiêu hóa, nhiễm giun,  trẻ mọc răng…
  • Bố mẹ thường dọa dẫm, quát nạt để con bé ăn lâu dần sẽ dẫn đến con sợ hãi khi tới bữa. Điều này khiến cho trẻ không tiêu hóa được thức ăn và càng lười ăn hơn.
  • Một số bố mẹ thường bày trò trong lúc ăn cho con như xem tivi, đi rong hoặc chơi điện thoại với mục đích muốn con ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này khiến cho con không cảm nhận được mùi vị của thức ăn và gây ra hiện tượng trẻ biếng ăn hay ngậm.

Hậu quả của việc trẻ biếng ăn hay ngậm

  • Trẻ biếng ăn hay ngậm lâu ngày sẽ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, thiếu năng lượng, khiến trẻ chậm phát triển chiều cao và cân nặng.
  • Trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch khiến trẻ hay ốm hơn và thời gian bị ốm kéo dài hơn.
  • Trẻ bị thiếu năng lượng nên hay mệt mỏi, học tập không tập trung và lười vận động.

Trẻ biếng ăn hay ngậm bố mẹ nên làm gì?

Cho bé tự lập

Nhiều mẹ sợ không muốn cho bé tự xúc ăn mặc dù bé đã lớn. Mẹ sợ bé tự xúc sẽ rơi vãi ra ngoài, bé ăn chậm và như thế là không chăm con chu đáo. Tuy nhiên, đó là suy nghĩ không đúng và càng khiến bé lười ăn hơn. Việc bé được tự xúc ăn sẽ khiến bé cảm thấy mình lớn hơn, mình giỏi giang và sẽ hứng thú với bữa ăn, ăn nhanh hơn.

Để cho con được đói

Nhiều bố mẹ cảm thấy lo lắng khi thực hiện biện pháp này vì sợ bé bị mệt mỏi. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, trẻ luôn có nhu cầu năng lượng để hoạt động, khi cạn năng lượng trẻ sẽ tự phát sinh nhu cầu muốn ăn để nạp thêm năng lượng cho cơ thể. Vì vậy, khi trẻ ngậm thức ăn, mẹ hãy thử bỏ hết thức ăn đi và không ép con ăn nữa, đảm bảo 1-2 tiếng sau trẻ sẽ đòi ăn và ăn nhanh hơn.

Tạo không khí gia đình cho trẻ

Trẻ nhỏ cũng thích được cùng ăn cơm với cả nhà, có không khí gia đình ăn sẽ vui hơn và ngon hơn. Trẻ cũng bắt chước học hỏi người lớn rất nhanh, vì vậy thay vì để bé ăn trước và ngồi 1 mình, mẹ hãy để bé ngồi ăn cùng cả nhà. Vừa ăn vừa nói chuyện cổ vũ động viên bé sẽ ăn ngon miệng và ăn nhanh hơn.

Để cho bé tập trung khi ăn

Việc tập trung khi ăn sẽ giúp bé có phản xạ nhai và cảm nhận được mùi vị của thức ăn, điều đó cũng khiến men tiêu hóa tiết ra và tiêu hóa thức ăn tốt hơn,  trẻ sẽ ăn nhanh hơn. Vì vậy, khi cho bé ăn, mẹ không nên cho bé xem tivi, điện thoại hay bày trò chơi cho bé, hãy để bé được tập trung khi ăn, mẹ cũng nên trò chuyện với con và động viên khen con ăn giỏi.

Conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn