Tài khoản

Trẻ nghiến răng khi ngủ có phải vấn đề khiến bố mẹ lo lắng không?

Thu Phương 4 năm trước

Theo nghiên cứu thì có hơn 50% trẻ sơ sinh mắc phải tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ. Tuy nhiên, liệu tình trạng này có bình thường hay nó là dấu hiệu cho thấy trẻ gặp bất ổn về sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tật nghiến răng là hành động xiết chặt cơ hàm quá mức ở cả hàm trên và dưới, có thể phát ra âm thanh ken két hoặc không có âm thanh gì cả khi đang ngủ. Tình trạng này có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào, cả trẻ cả người lớn, đặc biệt là trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi đến những trẻ 5 – 6 tuổi. Trẻ có thể nghiến răng vào ban ngày hoặc ban đêm.

Nguyên nhân khiến trẻ nghiến răng khi ngủ



Thực tế thì các chuyên gia vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác tuyệt đối của tình trạng này. Tuy nhiên, một số lý do dưới đây có thể là nguyên nhân gây nghiến răng ở trẻ em:

Trẻ nghiến răng khi ngủ là do lo lắng

Khi trẻ gặp phải những vấn đề như căng thẳng, lo lắng… sẽ khiến trẻ nghiến răng khi ngủ. Đây được xem là hành động nhằm đối phó lại với những cảm xúc này.

Trẻ nghiến răng do mọc răng

Trẻ mọc răng cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ nghiến răng khi ngủ. Bởi hành động này giúp trẻ giảm đau, giảm ngứa nướu…

Sai lệch khớp cắn ở trẻ

Khớp cắn lệch có thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu khi cơ hàm khép lại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giữa sai lệch khớp cắn và việc trẻ nghiến răng khi ngủ có một mối quan hệ mật thiết. Khoảng 12,75% số trẻ mắc phải cả 2 vấn đề này.

Giun kim

Những trẻ bị nhiễm giun kim thường hay có thói quen nghiến răng. Nguyên nhân là do loại ký sinh trùng này sẽ tiết ra một loại độc tố khiến cơ thể bị căng thẳng, hậu quả là nghiến răng liên tục.

Trẻ bị dị ứng

Theo các chuyên gia nghiên cứu thì trẻ bị dị ứng cũng có thể khiến trẻ bị nghiến răng. Bởi khi nghiến răng sẽ giúp trẻ giảm bớt cảm giác khó chịu khi bị dị ứng.

Cơ thể trẻ phản ứng với một số loại thuốc

Những trẻ dùng các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện tình trạng nghiến răng ở trẻ nhỏ.

Trẻ nghiến răng khi ngủ có gây nguy hiểm cho trẻ không?

Thực tế thì hầu hết các trường hợp trẻ nghiến răng khi ngủ đều không gây ra các vấn đề về sức khỏe quá nghiêm trọng. Nhưng trong một số trường hợp còn lại thì tật nghiến răng khi ngủ có thể là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề răng miệng như:

  • Làm mòn men răng, dẫn đến lộ lớp ngà bên trong răng. Hậu quả của tình trạng này đó là làm trẻ trở nên nhạy ảm với việc ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Rối loạn cơ và khớp thái dương hàm, thậm chí gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc hàm, mặt.
  • Trẻ có thể cảm thấy cơ hàm co căng và đau.

Cách khắc phục tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ

Thường thì tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ sẽ tự chấm dứt sau một khoảng thời gian ngắn và mỗi lần bị thì sẽ không kéo dài quá 10 giây. Tuy nhiên, nếu phát hiện tình trạng này ở trẻ kéo dài vài tháng thì tốt nhất mẹ cần phải đưa trẻ đến bác sĩ để kiểm tra và có hướng điều trị phù hợp.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên áp dụng một số cách khác để hỗ trợ việc điều trị được tốt hơn như:

  • Tạo cho trẻ có một giấc ngủ nhẹ nhàng và thoải mái bằng các bước làm dịu trẻ như tắm cho trẻbằng nước ấm, massage bằng tinh dầu, cho trẻ nghe nhạc du dương hoặc với trẻ sơ sinh thì có thể bế trẻ trên tay để trẻ dễ ngủ hơn.
  • Nếu bé đang đến tuổi mọc răng hoặc có tình trạng viêm ở tai, có thể dùng acetaminophen hoặc ibuprofen theo hướng dẫn của bác sĩ để giảm sự khó chịu.
  • Chú ý để tâm đến cuộc sống của trẻ để tìm ra nguyên nhân khiến trẻ bị căng thẳng và tìm cách giải quyết vấn đề này. Nếu trẻ gặp phải các vấn đề về học tập, bạn có thể giúp trẻ những môn mà trẻ gặp rắc rối.
  • Cho trẻ sử dụng núm vú giả mỗi khi trẻ nghiến răng để giảm cảm giác khó chịu trong thời gian tập bỏ thói quen nghiến răng.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn