Tài khoản

Trẻ ốm không được cho uống sữa?

Mẹ Cún 3 năm trước

Nhiều người cho rằng nếu cho trẻ uống sữa có thể tăng lượng đờm nhớt ở mũi, họng, khiến bé ho nhiều hơn và bệnh nặng hơn?

Nhà mình có giữ quan niệm như thế này không ba mẹ ơi? Nếu hạn chế cho bé uống sữa thì ba mẹ cho bé ăn gì? Vì với trẻ nhỏ, sữa là nguồn dưỡng chất dễ bổ sung và dễ hấp thu nhất, cung cấp đa dạng chất dinh dưỡng cho bé. Đặc biệt em bé bị ốm thường lười ăn, lại không được uống sữa nữa, bé nhà mình có chịu được không?

Trong cuốn "Chat với Bác sĩ" của BS Trần Thị Huyên Thảo - Tác giả cuốn "Chào con, ba mẹ đã sẵn sàng!" và "Bước đệm vững chắc vào đời" nổi tiếng, trang 205, bác sĩ có chia sẻ: "Về mặt khoa học, niềm tin này không được ủng hộ và không khuyến khích thực hành."

Trẻ bị ốm có thể uống sữa không? (Nguồn: Internet)

Cụ thể, cơ thể tiết chất nhầy là hiện tượng sinh lý bình thường. Chất nhầy đóng vai trò trong việc giữ ẩm các cấu trúc cần thiết, là một màng bảo vệ cơ thể, giữ lại bụi, virus, vi khuẩn, những chất độc hại trnog không khí khiến chúng không thể tiến sâu vào cơ thể, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.

Ngay cả khi cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, không bị bệnh gì, cơ thể người có thể sản xuất gần 1 lít chất nhầy hoặc nhiều hơn thế nữa. Nhưng vì khỏe mạnh nên chúng ta thường không để ý hoặc không hề nhận thức được sự có mặt của các chất nhầy bên trong cơ thể.

Giải thích về hiện tượng uống sữa vào cảm thấy cổ họng bị vướng, bị nhầy hơn, bác sĩ Huyên Thảo cho rằng không phải nếu nghĩ "sữa gây tăng đờm nhớt trong hầu họng" là "rất oan uổng". Nguyên nhân chính là do "mức độ đậm đặc của dịch sữa". Nếu thay dịch sữa bằng 1 loại dịch khác có cùng độ đậm đặc như trên thì người uống cũng có cảm giác tương tự.

Như vậy, việc không cho trẻ uống sữa hay các sản phẩm của sữa trong thời gian trẻ bị bệnh vì điều này là không cần thiết. Trong thời gian trẻ bị bệnh, sữa hay các thực phẩm từ sữa là nguồn bổ sung dưỡng chất dễ dàng hơn đối với trẻ. Nếu em bé của mẹ thích uống sữa, đừng hạn chế bé. Hãy để bé được ăn, uống theo nhu cầu, giảm bớt khó chịu trong quá trình ốm mẹ nhé.

Chúc bé yêu và gia đình khỏe mạnh trong khoảng thời gian chuyển mùa này!

Theo Bibabo.vn