Tài khoản

Trị ho cho trẻ: Cần tìm hiểu nguyên nhân để xử lý đúng cách

Nguyễn Vân 4 năm trước

Trị ho cho trẻ luôn là vấn đề nan giải khiến ba mẹ đau đầu, đặc biệt trong giai đoạn giao mùa này, đặc biệt là khi mùa đông đang tới. 

Xem nhanh

  • Trị ho không nhất thiết phải dùng kháng sinh
  • Kinh nghiệm trị ho đúng cách cho trẻ
  • Nhỏ nước muối sinh lý sẽ trị ho? 
  • Khi nào nên đưa trẻ bị ho đi khám? 

Trị ho cho con đúng là không phải vấn đề đơn giản các mẹ ạ. Trị ho không đúng cách có thể khiến tình trạng của con nặng hơn. Nhiều lúc chỉ biết dùng siro cho con uống, rồi quấn cái khăn vào cổ để giữ ấm cổ, con đỡ là mừng, không đỡ thì lại phải hỏi kinh nghiệm các mẹ xem có thuốc gì nhạy không. Haizzz. 

Vào mùa đông, tình trạng ho của trẻ diễn ra càng phổ biến (Ảnh: Internet)

1Trị ho không nhất thiết phải dùng kháng sinh

Một số mẹ thấy con ho là sẽ cho con dùng kháng sinh để chống viêm vùng cổ, hỗ trợ trị ho. Cơ mà như thế thật sự không nên. Vì nếu con bị ho thông thường do cảm lạnh, cảm cúm hoặc ít phải các khí lạ, chất lạ trong môi trường gây kích thích ho thì mẹ dùng kháng sinh là không đúng bệnh. Trong khi, việc trị ho do nguyên nhân con mắc bệnh lý như viêm phổi, viêm tiểu phế quản,... (thường gặp vào mùa lạnh hơn) thì lại cần điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, trong đó có thể có kháng sinh, không dùng thuốc linh tinh. 

Hiện nay, các biện pháp trị ho theo phương pháp dân gian mình thấy cũng rất hiệu quả. Gia đình mình hay áp dụng làm món đường phèn chưng lá hẹ hoặc mật ong chưng quất, nhưng mật ong không dùng được cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi nên thoai, dùng đường phèn cho chưng lá hẹ cho yên tâm các mẹ ạ.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị ho, ba mẹ nên tìm hiểu chính xác để điều trị cho bé kịp thời (Ảnh: Internet) 

2Kinh nghiệm trị ho đúng cách cho trẻ

Mình nghĩ quan trọng nhất là xác định được nguyên nhân tại sao khiến trẻ bị ho. Như phía trên mình có chia sẻ, trị ho thường có ho sinh lý và ho bệnh lý. Trường hợp ho sinh lý, vệ sinh vùng mũi họng của trẻ sạch sẽ bằng nước muối sinh lý, cộng thêm áp dụng một số biện pháp dân gian hiệu quả để chữa ho là ổn. Có điều, chữa ho bằng biện pháp dân gian không phải là “vô thưởng vô phạt” như một số mẹ vẫn nghĩ. Các mẹ chú ý đầu tiên là nguồn gốc nguyên liệu làm “thuốc” chữa ho vì tình trạng ô nhiễm diễn ra nhiều, nếu không chọn được lá hẹ/lá húng/quất,... có nguồn gốc sạch sẽ, đảm bảo, nhiều khi còn gây ảnh hưởng xấu ngược trở lại tới sức khỏe của con yêu. 

Nếu không có điều kiện tự làm “thuốc” ở nhà, các mẹ có thể tham khảo một số loại siro trị ho như Prospan hay Brauer - đều là những siro mình thấy rất nhạy, và tương đối an toàn cho trẻ. Tuy nhiên, Brauer có thành phần là mật ong, sẽ phù hợp hơn với các bé từ 2 tuổi trở lên hơn là dưới 2 tuổi, các mẹ lưu ý khi cho con dùng siro này nhé.

Còn trong trường hợp con ho bệnh lý, nghĩa là ho do mắc một số bệnh viêm đường hô hấp dưới như viêm phổi, viêm tiểu phế quản,... thì tốt nhất là nên đưa con đi khám để được bác sĩ kiểm tra và kê thuốc đặc trị hiệu quả. Không nên tự ý chữa cho con trong trường hợp này vì chỉ làm tình trạng của con trở nặng hơn mà thôi, tốn công mẹ mà bỏ lỡ “thời điểm vàng” để chữa bệnh cho con. 

Siro ho là một cách hiệu quả để trị ho cho trẻ nhưng không nên lạm dụng (Ảnh: Internet)

3Nhỏ nước muối sinh lý sẽ trị ho? 

Nhiều mẹ thấy bé ho là đi nhỏ nước muối sinh lý vì cho rằng nước muối sinh lý sẽ vệ sinh mũi sạch sẽ, giúp con thoát khỏi tình trạng ho. Thực ra, như thế là hơi lạm dụng nước muối sinh lý quá, đặc biệt với một số trường hợp mẹ nhỏ 2 - 3 lần nước muối sinh lý mỗi ngày. Mũi của chúng ta đều có cơ chế tự làm sạch (nếu mũi không chảy nước) thì không phải rửa hàng ngày. Chi khi có bệnh, mũi bị chảy nước thì mới nên rửa mũi bằng nước muối sinh lý, tuy nhiên, ba mẹ cũng cần lưu ý rửa đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Không nên lạm dụng việc rửa nước mũi bằng nước muối sinh lý vì mặc dù an toàn nhưng khi vào mũi, nước muối sinh lý lại vô tình mang đến môi trường ẩm ướt cho vùng mũi, tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển nhiều hơn.

Cá nhân mình nghĩ, trẻ bị ho thông thường có thể dùng nước muối sinh lý để vệ sinh nhưng với trẻ bị ho do bệnh lý thì không nên dùng nước muối hoặc chỉ dùng khi có hướng dẫn của bác sĩ để vệ sinh, không thì thôi. 

4Khi nào nên đưa trẻ bị ho đi khám? 

Tình trạng trẻ bị ho bệnh lý là tình trạng nên đưa đi khám các mẹ ạ. Theo mình tìm hiểu, ho do bệnh lý (bệnh viêm đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản,...) thì nên đưa trẻ đi khám. Ngoài ho, trẻ còn gặp phải tình trạng sốt, ho có đờm màu xanh hoặc vàng. Trường hợp này cần đưa đi khám, có thể phải dùng kháng sinh (theo hướng dẫn của bác sĩ), thuốc hạ sốt (nếu sốt trên 38.5 độ), kháng viêm, thuốc trị ho. Nhưng tốt nhất nên dùng theo hướng dẫn của bác sĩ thôi nhé.

Trị ho không phải vấn đề đơn giản mà chỉ dùng siro hay kháng sinh hoặc nước muối sinh lý là có thể giải quyết được. Quan trọng nhất vẫn là tìm hiểu nguyên nhân trẻ bị ho và có biện pháp xử lý đúng đắn, kịp thời mẹ nhé.

Theo Bibabo.vn