Tài khoản

Triệu chứng nguy hiểm trong tam cá nguyệt thứ 3 mẹ bầu cần lưu ý (Phần 2)

Ngọc Hân 5 năm trước

Hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về các vấn đề nguy hiểm trong tam cá nguyệt thứ ba mà bầu bì cần lưu ý nhé các mẹ. Ngoài tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật hay vỡ ối non như trong bài trước mình đã đề cập, các mẹ bầu đang trong giai đoạn này cần chú ý thêm những vấn đề sau: 

Vôi hóa bánh nhau sớm

  • Vôi hóa bánh nhau là hiện tượng khá phổ biến cuối thai kỳ, khi mà canxi đọng lại giữa các bánh nhau và cơ tử cung. Nguyên nhân là do mẹ bầu bổ sung canxi quá mức cần thiết khiến canxi dư thừa bị lắng đọng. Đây là hiện tượng bình thường, nó chỉ nguy hiểm khi mẹ bầu bị vôi hóa bánh nhau sớm. 

  • Có 4 cấp độ vôi hóa bánh nhau như sau: 

  • Vôi hóa bánh nhau độ 0: tuổi thai khoảng 31 tuần (+/- 1 tuần)

  • Vôi hóa bánh nhau độ 1: tuổi thai 34 tuần (+/- 3,2 tuần)

  • Vôi hóa bánh nhau độ 2: tuổi thai 37,6 tuần (+/- 2,7 tuần)

  • Vôi hóa bánh nhau độ 3: tuổi thai 38,4 tuần (+/- 2,2 tuần)

  • Hiện tượng vôi hóa bánh nhau chỉ nguy hiểm khi bánh nhau bị vôi hóa cấp độ 3 trong 1 thời gian, vì thai nhi có nguy cơ cao không nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng từ bánh nhau, dẫn đến thai bé hoặc suy dinh dưỡng. Nghĩa là vôi hóa độ 3 xảy ra sớm hơn, chẳng hạn khi thai được 36,0 hoặc 35,0 tuần. 

  • Một số dấu hiệu của vôi hóa bánh nhau mẹ bầu dễ dàng nhận biết như cảm giác khô miệng, thường xuyên đau đầu và hay quên, hay các cơ bị co cứng và tiểu tiện, táo bón nhiều lần. Nếu thấy những bất thường này, các mẹ cần chú ý nhé. 

  • Nếu bác sĩ kiểm tra và kết luận mẹ bị vôi hóa bánh nhau, các mẹ cần đi khám thường xuyên hơn để kịp thời can thiệp nếu cần thiết nhé. Ngoài ra, mẹ cũng nên hạn chế bổ sung các thực phẩm chứa canxi mỗi ngày. Tốt nhất là nên hỏi bác sĩ để được đưa ra lời khuyên chính xác nhất. 

Chuyển dạ sớm

  • Chuyển dạ trước 37 tuần gọi là chuyển dạ sớm. Các mẹ bầu đã từng có tiền sử chuyển dạ sớm, hoặc đang mang song thai, hoặc bị nhiễm trùng đường tiểu thì khả năng chuyển dạ sớm cao hơn. Nếu thấy một số dấu hiệu chuyển dạ sớm gồm cảm giác âm đạo bị đè xuống, đau vùng lưng dưới, đi tiểu thường xuyên, bị tiêu chảy, dịch âm đạo ra nhiều, đau cứng vùng bụng dưới thì mẹ bầu nên cẩn thận nhé!

Quá ngày dự sinh

  • Quá ngày dự sinh mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ nhưng đối với thai nhi thì có hại đó. Vì nhau thai chỉ hoạt động hiệu quả trong khoảng 40 tuần của thai kỳ, tức là chỉ đủ sức để cung cấp oxi và dinh dưỡng cho thai nhi trong khoảng thời gian đó thôi, ấy là còn chưa kể đến tình trạng vôi hóa bánh nhau ở trên. Do vậy, sau 41 tuần thai sẽ làm việc kém hiệu quả hơn, có thể dẫn đến việc giảm nước ối, giảm lượng oxi cung cấp cho thai khiến tăng nguy cơ thai đột tử. Do vậy, nếu đã quá ngày dự sinh các mẹ cần đi khám để cùng bác sĩ theo dõi tình trạng của con nhé. 

Các mẹ có thể đọc thêm Phần 1 tại link dưới bài nhé. Một chút thông tin nhỏ hi vọng hữu ích cho các mẹ. Chúc các mẹ thai kỳ thật khỏe mạnh nha ^^ https://bibabo.vn/question/show/Trieu_chung_nguy_hiem_trong_tam_ca_nguyet_thu_3_me_bau_can_luu_y_Phan_1/1518399.html

Theo Bibabo.vn