Tài khoản

Tuổi thai tính theo chu kỳ kinh nguyệt hay tính theo kết quả siêu âm là đúng?

Mẹ Tún nhỏ 4 năm trước 8 bình luận

Có lẽ rất nhiều mẹ bầu cũng nhận ra kết quả tuổi thai tính theo siêu âm và tính theo chu kỳ kinh nguyệt là không hoàn toàn khớp nhau.

Nếu dùng ứng dụng Trợ lý bầu (1 ứng dụng nhỏ trên app Bibabo - khi mà mẹ nhập thông tin ngày dự sinh, hoặc ngày đèn đỏ của kỳ kinh cuối), mẹ ứng dụng sẽ tự dự đoán được kết quả tuổi thai hiện tại). Nhưng nhiều mẹ bầu phản ánh rằng kết quả này không khớp với kết quả tuổi thai trên tờ giấy siêu âm của bác sĩ nên hoang mang không biết tin vào kết quả nào sẽ đúng. Phải làm sao đây?

Có sự khác biệt khi tính tuổi thai dựa trên chu kỳ kinh nguyệt và dựa trên kết quả siêu âm (Ảnh: Internet)

Về nguyên nhân tại sao tuổi của thai tính theo chu kỳ kinh nguyệt hay kết quả siêu âm lại không giống nhau, mẹ bầu có thể lý giải thế này. 

Cách tính tuổi thai dựa trên CHU KỲ KINH NGUYỆT cụ thể là tính dựa trên ngày đèn đỏ đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Đây là mốc thời điểm rõ ràng, xác định được và đáng tin cậy nhất mẹ bầu có thể cung cấp cho bác sĩ, hơn là thời điểm ngày rụng trứng và thụ thai (vì thật khó để biết được mình thụ thai chính xác ở thời điểm nào), trừ trường hợp bạn làm thụ tinh nhân tạo. 

Khi biết ngày đèn đỏ đầu tiên của kỳ kinh cuối, mẹ chỉ cần đếm đến thời điểm hiện tại là sẽ biết thai hiện đang được bao nhiêu ngày. Chẳng hạn, mẹ có kinh nguyệt từ ngày 1/1/2020 thì đến ngày 28/02/2020, thai nhi sẽ được tính là 8 tuần tuổi. 

Tuy nhiên, nếu tính như vậy sẽ không chính xác, nhất là với những mẹ bầu chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc không nhớ thông tin về ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối. Do đó, bác sĩ sẽ tiến hành tính tuổi thai dựa trên phương pháp SIÊU ÂM. 

Phương pháp siêu âm tính tuổi thai đúng nhất trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Từ tháng thứ 4, khi bào thai bắt đầu phát triển nhanh chóng và kích thước tăng lên đáng kể, việc tính tuổi thai dựa trên siêu âm không còn chính xác nữa. 

Dựa vào hình ảnh siêu âm, bác sĩ sẽ xác định được tuổi thai. Cụ thể, thai khoảng 5 - 6 tuần tuổi sẽ bắt đầu làm tổ trong tử cung (nghĩa là khi thấy thai làm tổ trong tử cung, kết hợp với một số chỉ số khác về thai nhi, bác sĩ sẽ dự tính tuổi thai trong khoảng từ 5 - 6 tuần tuổi). Hay khi thai được 7 - 8 tuần tuổi, em bé sẽ có tim thai. 

Hai cách tính tuổi thai khác nhau, 1 cách tính dựa trên ngày đèn đỏ, 1 cách tính dựa trên các mốc phát triển của thai nhi trong chu kỳ thai nên kết quả tuổi thai khác nhau là điều dễ hiểu. Thông thường, phương pháp siêu âm sẽ cho kết quả tính tuổi thai chính xác hơn so với các phương pháp truyền thống, mẹ không cần nhớ ngày kinh cuối hay ngày rụng trứng. Tuy nhiên,, như đã nói, phương pháp này chỉ đúng khi thai ở 3 tháng đầu tiên. Từ tháng thứ 4, phần lớn tuổi thai sẽ được tính dựa trên phương pháp “Đo chiều cao tử cung” mẹ nhé. 

Theo mình, mẹ không cần quá lo lắng và băn khoăn khi thấy sự khác biệt này. Chỉ cần lựa chọn nơi theo khám thai kỳ uy tín và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ mẹ nhé. Chúc mẹ và bé yêu khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm