Tài khoản

Úm ba la vết mổ sau sinh hãy biến mất

Mẹ Thóc 4 năm trước

Vết mổ sau sinh có thể dài từ 10-15cm, nằm ngang bụng. Tuy không ảnh hưởng gì lớn đối với sức khỏe nhưng về phương diện thẩm mỹ, không người phụ nữ nào muốn có vết sẹo lớn như vậy. Nếu cũng đang băn khoăn vấn đề này, đừng bỏ lỡ bài sau mẹ nhé!

Vết mổ sau sinh nếu được chăm sóc tốt sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng vết sẹo để lại sẽ làm nhiều mẹ cảm thấy thiếu tự tin. Nếu may mắn có cơ địa tốt, vết sẹo không bị lồi, màu sắc trùng với màu của da. Nhưng nếu không, vết mổ sau sinh có thể để lại sẹo lớn, lồi hẳn lên và màu sắc lại không tương đồng.

Những bí quyết sau giúp mẹ hô biến vết mổ sau sinh hiệu quả nhất

Những bí quyết sau sẽ giúp mẹ hô biến vết mổ sau sinh hiệu quả nhất

1/ Vết sẹo trở nên “xấu xí” hơn?

Vết thương sau khi lành sẽ hình thành sẹo. Hình dáng và màu sắc của vết sẹo này ra sao còn tùy thuộc những yếu tố sau đây:

Nhiễm khuẩn: Vết mổ sau sinh là một vết thương lớn với những đường may từ bên trong lẫn bên ngoài. Nếu không chăm sóc cẩn thận vết mổ rất dễ bị nhiễm trùng, lâu lành, đến khi lành sẽ để lại một vết sẹo khá lớn, thô và bị lồi hẳn lên. Lúc này người mẹ rất khó để có thể làm mờ được vết sẹo bất thường này.

Tính chất da: Do tính đàn hồi hoặc sự căng trùng của da làm cho vết thương dễ hình thành sẹo lồi hơn. Để giảm bớt hiện tượng này, phương pháp mổ rạch ngang bụng được áp dụng nhiều hơn rạch dọc bụng. Tránh cho vết thương bị co giãn khi cơ thể vận động ngồi lên hay nằm xuống.

 Sắc tố da: Thông thường mỗi người có một sắc tố da riêng nên khả năng để lại sẹo như thế nào cũng khác nhau. Thống kê cho thấy, những người có làn da sậm màu thường có nguy cơ bị sẹo lồi cao hơn 9 lần so với những người có da trắng.

Tuổi tác: Khả năng liền da của vết thương còn tùy thuộc vào độ tuổi. Càng lớn tuổi càng mất nhiều thời gian để lành vết mổ. Tuy nhiên, người trẻ tuổi lại có khả năng bị sẹo lồi nhiều hơn. Vì các cơ quan của người trẻ tuổi có sự phản ứng mạnh mẽ với vết thương làm cho vết sẹo bị lồi và dày hơn.

Tránh sẹo nhờ chế độ dinh dưỡng sau khi sinh

Nhiễm trùng, sắc tố da, tuổi tác là nguyên nhân làm cho vết sẹo trở nên “xấu xí” hơn

2/ Tránh sẹo nhờ chế độ dinh dưỡng sau khi sinh

Có chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, an toàn không chỉ giúp mẹ mau chóng phục hồi sức khỏe, có sữa cho bé cưng mà còn có tác dụng làm mờ vết sẹo mổ sau sinh cực hiệu quả.

– Khi vết mổ chưa lành hẳn hoặc đang trong giai đoạn lên da non, mẹ nên tránh những thực phẩm dễ để lại sẹo, làm vết thương lâu lành như: xôi nếp, thịt bò, rau muống… Đặc biệt, những mẹ có cơ địa mẫn cảm, dễ dị ứng cũng nên tránh ăn hải sản, trứng

– Không nên ăn quá nhanh, quá no vì sẽ làm dạ dày phải làm việc nhiều hơn. Chưa kể đến ăn quá no dẫn đến bụng căng phồng cũng ảnh hưởng đến vết mổ.

– Đạm là yếu tố quan trọng giúp tạo ra tế bào, mô hạt cũng như collagen, fibronectin giúp vết thương nhanh lên da non và nhanh lành hơn. Vì vậy, mẹ cần tăng cường nhóm thực phẩm giàu đạm như cá, thịt…

– Trong thịt nạt, đặc biệt là thịt lợn có nhiều protein giúp vết mổ nhanh lành. Hơn nữa, thịt lợn là món ăn lành tính không để lại sẹo như thịt bò, gà.

3/ Làm mờ vết mổ sau sinh nhờ mỹ phẩm

Thông thường sau khi vết mổ đã được rút chỉ hoặc tiêu chỉ hoàn toàn, các mẹ có thể sử dụng các loại mỹ phẩm hay thuốc chống sẹo an toàn để giúp cho da đẹp hơn không bị đen sạm cũng như bị lồi. Hoặc sử dụng những cách thiên nhiên như sau:

– Vitamin E có tác dụng giúp da đàn hồi nên mẹ hãy bôi trực tiếp vitamin E lên vùng da bị sẹo. Vừa bôi vừa mát-xa nhẹ nhàng từ 5-10 phút, kiên trì thực hiện sẽ mang lại kết quả như mong đợi.

– Tinh dầu hoa oải hương có công dụng làm mờ sẹo. Mẹ có thể pha loãng tinh dầu với một ít nước, bôi lên phần da bị sẹo và mát-xa nhẹ nhàng.

– Nước cốt chanh có rất nhiều công dụng trong việc làm đẹp, trong đó có tác dụng làm mờ vết sẹo, nhất là sẹo thâm. Dùng bông thấm nước cốt chanh tươi và xoa lên sẹo, để khoảng 15-20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý khi dùng chanh làm mờ sẹo cần tránh nắng tối đa vì chanh tươi làm da trở nên nhạy cảm hơn dưới ánh nắng mặt trời.


Theo Bibabo.vn