Tài khoản

Uống bia lợi sữa: Nên hay không nên?

Hạnh Nguyên 4 năm trước

Uống bia lợi sữa là một trong những kinh nghiệm dân gian được các mẹ bỉm sữa rỉ tai nhau rất nhiều…

Xem nhanh

  • Chất cồn trong bia, rượu ảnh hưởng đến em bé như thế nào? 
  • Uống bia có lợi cho sữa mẹ không? 
  • Cách uống bia an toàn khi đang nuôi con sữa mẹ

Nhiều mẹ bỉm sữa cho rằng uống bia giúp kích sữa về nhiều hơn, tốt hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng đồ uống có cồn như bia, rượu,... có thật sự gọi sữa về? Và cách này có an toàn cho cả mẹ và bé hay không? 

Uống bia có phải cách gọi sữa về an toàn? (Ảnh: Internet)

1Chất cồn trong bia, rượu ảnh hưởng đến em bé như thế nào? 

Theo nghiên cứu, bia, rượu, đồ uống chứa cồn có thể ảnh hưởng đến hoạt động ăn - ngủ của trẻ sơ sinh. Những em bé được mẹ cho bú hoặc bú sữa mẹ vắt ngay sau khi mẹ uống bia, rượu có khả năng chìm vào giấc ngủ nhanh hơn so với bình thường. 

Một số nghiên cứu khác cho thấy trẻ tiếp xúc với chất cồn trong rượu, bia sớm (thông qua sữa mẹ) có thể ảnh hưởng đến sự phát triển các kỹ năng vận động thô ở trẻ và hoạt động của một số bộ phận trong cơ thể trẻ, trong đó có gan. Một lượng dù rất nhỏ chất cồn khi đi qua cơ thể bé sẽ trở thành “gánh nặng lớn” cho gan - đặc biệt lúc này gan chưa phát triển toàn diện. 

Mặc dù chưa thể khẳng định chắc chắn tác hại của chất cồn trong bia, rượu và một số đồ uống khác, tuy nhiên, mẹ không nên sử dụng đồ uống có cồn trong quá trình mang thai và sau sinh, ít nhất là trong 3 tháng đầu. 

Chất cồn trong bia, rượu ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bé (Ảnh: Internet)

2Uống bia có lợi cho sữa mẹ không? 

Chưa có bằng chứng nào cho thấy uống bia lợi sữa. Thậm chí, một số nghiên cứu còn cho thấy rằng nếu mẹ uống 1 lon bia hoặc 1 ly rượu trong khoảng 4 giờ trước khi cho con bú, mẹ có thể sẽ bị giảm mất 20% lượng sữa cơ thể tiết ra. 

Mặc dù thành phần chủ yếu của bia là lúa mạch - một trong những thực phẩm giúp cải thiện lượng sữa mẹ. Tuy nhiên, lúa mạch sau khi lên men có giúp lợi sữa hay không thì chưa thể khẳng định chắc chắn. 

Do vậy, để đảm bảo số lượng và chất lượng nguồn sữa, mẹ nên tìm cách khác để gọi sữa về an toàn và hiệu quả hơn. 

Chưa có bằng chứng nào cho thấy uống bia giúp lợi sữa mẹ (Ảnh: Internet)

3Cách uống bia an toàn khi đang nuôi con sữa mẹ

Dù không muốn nhưng trong một số trường hợp mẹ bắt buộc phải sử dụng đến bia rượu. Vậy mẹ cần làm gì để không ảnh hưởng đến bé yêu? 

  • Hãy cho con bú ít nhất sau 2 tiếng kể từ lúc uống bia/rượu gần nhất. Hoặc mẹ có thể trữ sữa cho con trước khi uống bia, rượu sẽ đảm bảo chắc chắn hơn chất lượng sữa. 

  • Nồng độ cồn tăng cao nhất trong khoảng từ 30 - 90 phút sau khi uống bia, rượu, do đó, không nên cho con bú vào thời điểm này. Thời gian để cơ thể tiêu thụ hết lượng cồn này là khác nhau tùy theo từng người. Do đó, mẹ hãy hiểu bản thân mình để cân nhắc nhé. 

  • Sau khi uống bia, rượu, mẹ có thể uống thêm nước lọc. Nước lọc sẽ làm giảm nồng độ cồn trong cơ thể mẹ. 

  • Đừng quên ăn một chút gì đó trước khi uống bia, rượu để giảm nồng độ cồn trong máu và sữa mẹ. 

Theo Bibabo.vn