Tài khoản

Uống gì để lợi sữa? Cách làm 4 loại thức uống gọi sữa về “tràn bờ đê”

Mẹ Cải 4 năm trước

 Mè đen, gạo lứt và lá đinh lăng được xem là bộ ba thần dược gọi sữa về nhanh nhất mà các mẹ nên áp dụng trong thời gian cho con bú. Cách làm các thức uống lợi sữa này như thế nào, mẹ hãy cùng theo dõi bài chia sẻ dưới đây nhé!

Mè đen: Thức uống đơn giản nhất giúp mẹ lợi sữa

Trong Đông y, vừng đen (hay mè đen) vịt ngọt, tính bình, là một vị thuốc quý nhờ vào tác dụng nhuận tràng, bổ ngũ tạng, bền gân cốt, sáng mắt, dưỡng huyết. Đối với phụ nữ sau sinh đẻ, dùng vừng đen mỗi ngày vừa giúp lợi sữa, vừa đẹp da, đen tóc, an thần lại vừa giảm thiểu táo bón.

Trong nước ta, mè đen rất dễ kiếm, giá rẻ. Nếu gia đình nào có vườn cũng có thể tự trồng loại cây này tại nhà. Đó là lý do tại sao khi thắc mắc uống gì để lợi sữa, nước mè đen (vừng đen) luôn được nhắc đến đầu tiên.

Cách làm nước mè đen lợi sữa:


– Nguyên liệu: 100g mè đen, chọn hạt to, mẩy. Chỉ làm 100g vì để lâu mè rang có thể bị mốc và không còn thơm ngon nữa.

– Cách làm: Hạt mè đen đem rửa qua với nước cho sạch bụi bẩn, để ráo nước. Cho hạt lên chảo gang đáy dày rang đến khi ngửi thấy mùi thơm, ăn thử một vài hạt thấy được vị bùi thì tắt bếp. Để vừng nguội sau đó cho vào máy xay sinh tố xay thành bột, bảo quản trong lọ thủy tinh đậy nắp kín.

– Sử dụng nước vừng đen lợi sữa: Mỗi ngày lấy 3 thìa bột vừng đen hòa với 200ml nước ấm, không cho thêm đường. Sau 4 – 5 ngày, mẹ sẽ thấy sữa bắt đầu về nhiều hơn.

Trong trường hợp không có vừng đen, mẹ có thể thay thế bằng vừng trắng nhưng công dụng lợi sữa không tốt bằng.

Lá đinh lăng lợi sữa: Thức uống quý không thể bỏ qua

Lá đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, mùi thơm, tính mát và cũng là một vị thuốc quý trong Đông y. Sử dụng lá đinh lăng có thể giúp bồi bổ khí huyết, giải độc, chống dị ứng, lợi tiểu, chữa lành vết thương, chữa mất ngủ và đặc biệt là rất lợi sữa cho phụ nữ sau sinh.

Hiện nay, loại đinh lăng được dùng làm thuốc chủ yếu là đinh lăng nếp, thân tròn nhẵn, lá nhỏ. Trong đó những cây trên 3 năm tuổi mới đảm bảo đầy đủ công dụng dược lý.

Nước lá đinh lăng dễ uống, giúp sữa mẹ về tràn trề

Cách làm nước lá đinh lăng lợi sữa

– Đối với lá đinh lăng tươi: Mỗi ngày dùng 200g lá đinh lăng đem rửa sạch, đun với 200 ml nước rồi để sôi 7 phút, uống ngay khi còn nóng sẽ kích sữa về ướt áo chỉ sau vài lần sử dụng.

– Đối với lá đinh lăng khô: Mỗi ngày 1 lần hãm uống 1 cốc như nước chè.

Nước gạo lứt rang: Vừa giảm cân vừa lợi sữa

Một đáp án nữa rất hay được nhắc đến của câu hỏi uống gì lợi sữa chính là nước gạo lứt (gạo lức) rang. Vào những bữa ăn hàng ngày, thay thế cơm trắng bằng cơm gạo lứt cũng là một cách giảm cân rất hiệu quả được nhiều mẹ sử dụng.

Cách làm nước gạo lứt rang lợi sữa

– Nguyên liệu: 100g gạo lứt, chọn hạt to mẩy, không lẫn cát sỏi. Tương tự như cách làm nước vừng đen lợi sữa, chúng ta cũng chỉ nên làm một lượng nhỏ gạo lứt để giữ được độ thơm ngon mỗi lần sử dụng.

– Cách làm: Vo qua gạo lứt với nước để loại bỏ bụi bẩn, để trên rổ cho ráo nước. Tiếp đến cho gạo lứt vào rang đến khi thấy mùi thơm. Đợi gạo nguội xay nhỏ thành bột hoặc để nguyên, bảo quản trong lọ thủy tinh có nắp đậy.

– Sử dụng: Mỗi ngày lấy 3 thìa bột gạo lứt rang hòa với nước ấm để uống. Với gạo lứt rang nguyên hạt, mẹ lấy vài thìa gạo rang hãm với nước sôi như chè để uống hàng ngày.

Sữa gạo: Thức uống vừa thơm ngon vừa lợi sữa

Đối với những mẹ không có nhu cầu giảm cân ngay sau sinh hoặc muốn uống đồ ngọt một chút thì có thể thay nước gạo lứt  rang bằng sữa gạo. Đây cũng là một thức uống lợi sữa rất bổ dưỡng dành cho những mẹ bị ít sữa sau sinh, bởi lớp vỏ nguyên cám của gạo rất giàu vitamin B.

Cách làm sữa gạo lợi sữa

Nguyên liệu:

– 100g gạo nếp, gạo tẻ hoặc gạo lứt còn nguyên vỏ cám;

– 300 ml sữa tươi có đường (hoặc sữa không đường nếu mẹ thích);

– 300 ml nước lọc;

– Sữa đặc có đường.

Cách thực hiện:

– Vo qua gạo cho sạch bụi bẩn, để ráo nước rồi cho vào chảo rang dưới lửa nhỏ, nhớ đảo đều tay để gạo không bị cháy.

– Cùng lúc rang gạo, cho 300 ml nước lọc vào nồi đun cho sôi.

– Đến khi thấy gạo nở, có mùi thơm thì đổ gạo sang nồi nước lọc đang sôi, đun lửa nhỏ cho đến khi gạo nhừ.

– Dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn gạo và nước, cho qua rây để lọc lấy phần nước.

– Nấu phần nước này cùng 300 ml sữa cho đến khi có bọt lăn tăn, không đun sôi hẳn sữa sẽ trào và mất đi nhiều chất dinh dưỡng.

Sữa này mẹ dùng ngay khi còn nóng, nếu muốn uống ngọt hơn thì mẹ cho thêm sữa đặc có đường. Phần sữa gạo còn thừa không dùng hết mẹ bảo quản trong tủ lạnh, chớ để bên ngoài sữa sẽ bị chua đó.

Bên cạnh bổ sung các thức uống lợi sữa mẹ sau sinh muốn có lượng sữa dồi dào và ổn định cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bổ sung dinh dưỡng hợp lý. Tránh xa các thực phẩm gây mất sữa, ít sữa.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan. Căng thẳng, stress là nguyên nhân khiến mẹ ngày càng ít sữa.
  • Cho bé bú đúng cách.
  • Thường xuyên vắt sữa.
  • Chữa trị dứt điểm các bệnh liên quan đến tuyến vú.
  • Tăng cường trao đổi chất bên trong cơ thể giúp mẹ hấp thu dinh dưỡng và chuyển hóa vào sữa tốt nhất.

Nguồn: sưu tầm.

Theo Bibabo.vn