Tài khoản

Uống ngũ cốc giúp lợi sữa, gọi sữa về sau sinh?

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước

Ngũ cốc không biết từ bao giờ là cái tên nổi đình đám trong “làng” lợi sữa được các chị em truyền tai nhau. Thực sự ngũ cốc có lợi sữa như lời đồn? 

Xem nhanh

  • 1. Bột ngũ cốc có gì? 
  • 2. Giá trị dinh dưỡng của ngũ cốc
  • 3. Ngũ cốc giúp gọi sữa về sau sinh?
  • 4. Lưu ý khi bổ sung ngũ cốc sau sinh
  • 5. Kinh nghiệm gọi sữa về sau sinh

Sau sinh mình cũng bổ sung ngũ cốc trong thực đơn ăn uống hàng ngày, dùng để thay bữa phụ vào tầm 3h chiều, lúc đấy mình hay đói. Lúc đầu thấy các mẹ kháo nhau uống ngũ cốc lợi sữa nên mình ham, sau rồi mình mới biết, ngũ cốc không có tác dụng gọi sữa về nhiều như mình tưởng, nhưng nó lại mang những giá trị khác mà những người nuôi con sữa mẹ rất cần - đó là dinh dưỡng. 

11. Bột ngũ cốc có gì? 

Các mẹ bán hàng hay quảng cáo ngũ cốc 13 loại, 18 loại rồi 23 loại, 25 loại hạt khác nhau. Rốt cuộc hạt này là hạt gì? Như loại ngũ cốc mình đang tự tay làm thì bột ngũ cốc là hỗn hợp xay nhuyễn mịn nguyên chất của các loại hạt như lúa mì, gạo lứt, yến mạch, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ các loại, rồi hạt sen, mắc ca, óc chó, hạnh nhân. Những loại hạt này mình đem rang khô đến vàng thơm rồi đem đi xay mịn ra là được, hỗn hợp ngon, ngọt, thơm. 

22. Giá trị dinh dưỡng của ngũ cốc

Không phải loại ngũ cốc nào giá trị dinh dưỡng cũng như nhau và tác dụng cũng như nhau các mẹ ạ, còn phải tùy thuộc vào thành phần của loại ngũ cốc đó nữa. 

Như ngũ cốc mình tự làm, mình toàn dùng mắc ca, hạnh nhân, óc chó, hạt sen, yến mạch và các loại đậu - trừ yến mạch cung cấp tinh bột và chất xơ giúp giảm táo bón, ngăn ngừa trĩ sau sinh, hạt sen có tác dụng an thần giúp mình cảm thấy thư thái, nhẹ nhàng và ngủ ngon hơn thì các loại hạt còn lại - chủ yếu là hạt mình mua lúc mang thai dùng không hết, đều là những loại hạt cung cấp vitamin và khoáng chất, DHA, sắt, canxi. Những chất này khi mình uống vào sẽ giúp tăng lượng chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ, con có nhiều chất để hấp thụ cũng sẽ phát triển tốt hơn. 

Ngũ cốc này cũng ngọt, là liều thuốc cứu đói cho mình mỗi lần tụt đường huyết vì mình sinh bị mất máu nhiều nên bị thiếu máu sau sinh các mom ạ, bổ sung sắt vào rồi vẫn chưa đủ. Lúc nào thấy chóng mặt phát là phải đi làm ngay ly ngũ cốc uống và ngồi nghỉ một lúc để tỉnh táo lại.

Ngũ cốc là một thực phẩm rất giàu vitamin và khoáng chất nếu biết lựa chọn đúng cách

33. Ngũ cốc giúp gọi sữa về sau sinh?

Cái này mình nghĩ là hên xui, theo cơ địa của từng người. Như mình, uống ngũ cốc thế nào cũng không thể có sữa về được nếu mình không tích cực cho con bú, massage ngực thường xuyên, không để ngực bị căng tức quá mức. Trong đó, tích cực cho con bú đúng cách mới là yếu tố quan trọng nhất để có sữa về các mẹ ạ - lợi sữa là ở đây này. 

Còn việc bổ sung ngũ cốc, nó mang lại giá trị dinh dưỡng tốt giúp cho sữa nhiều chất hơn, con phát triển tốt hơn, gọi sữa về hay không mình không dám chắc. Nhưng ngũ cốc mà uống được thay nước (khoảng 2 - 3 lít chất lỏng mỗi ngày gồm cả nước, ngũ cốc, sinh tố,...) thì khả năng ngũ cốc có thể gọi sữa về nhiều hơn là thật đấy. Có đến 80% thành phần của sữa mẹ là nước mà. Bổ sung được là tốt.

44. Lưu ý khi bổ sung ngũ cốc sau sinh

Bất kỳ thực phẩm gì được bổ sung vào cơ thể, nhất là khi bầu và sau sinh đều phải cẩn thận vì nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà hệ tiêu hóa của con nói riêng, sức khỏe của con nói chung đều có thể nguy hiểm, trong đó có ngũ cốc. 

  • Nếu muốn an toàn nhất, hãy tự làm ngũ cốc. Tuy nhiên, tự làm ngũ cốc này rất để biết rõ hàm lượng dinh dưỡng đang bổ sung, có điều lành tính. 

  • Nếu không thể tự làm ngũ cốc, hãy chỉ mua ngũ cốc mà mẹ biết rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần để đảm bảo chất lượng. Hàng giả, hàng trôi nổi không kiểm soát thật sự không thể làm mình an tâm. Các cơ sở sản xuất ngũ cốc uy tín thường có công bố chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, nếu không có công bố này thì thật khó có cơ sở tin tưởng về chất lượng.

  • Không nên uống quá nhiều ngũ cốc trong ngày vì ngũ cốc có thể gây no, làm giảm nhu cầu ăn uống các thực phẩm khác - nguồn dinh dưỡng chính cho bé, còn ngũ cốc chỉ là phụ, chỉ là thêm vào thôi. 

  • Nếu mẹ uống ngũ cốc mà khiến hệ tiêu hóa của con bị ảnh hưởng, nên dừng lại ngay để kiểm tra lại chất lượng sản phẩm. Vì thông thường các bé không bị ảnh hưởng hệ tiêu hóa nếu chất lượng ngũ cốc tốt. 

55. Kinh nghiệm gọi sữa về sau sinh

Gọi sữa về là một hành trình gian nan và đầy vất vả, phải thật sự kiên trì mới có sữa về cho con được đủ đầy. Thân gửi các mẹ nguyên tắc gọi sữa về mà mình đã áp dụng khá thành công. Lý thuyết là lý thuyết, nhưng kiên trì theo lý thuyết và đạt được thành quả tốt, đó chính là thực tế.

  • Kiên trì CHO CON BÚ. Nếu chưa có nhiều sữa, hãy cho con bú thành nhiều lần. trong ngày. Cho con ti càng nhiều càng tốt. Lượng sữa cần để làm đầy chiếc dạ dày bé nhỏ của con là rất ít trong những ngày đầu tiên, nên mẹ không cần quá lo lắng việc con bị đói. Con chính là “máy hút sữa” xịn nhất thế giới, có con hút và kích sữa cho mẹ thì không gì có thể gọi sữa về nhanh bằng. 

  • Massage ngực trước khi cho con ti hoặc hút sữa để kích thích nang sữa hoạt động và về nhiều hơn.

  • Ăn uống đầy đủ, bổ sung các loại vitamin tổng hợp để tăng chất lượng sữa. 

  • Uống khoảng 2 - 3 lít chất lỏng gồm sữa, nước lọc, nước canh,.. nói chung tất tần tật các loại chất lỏng trong 1 ngày. 

  • Nghỉ ngơi điều độ. Mất ngủ dẫn đến mệt mỏi sẽ khiến sữa mẹ khó về hơn do ảnh hưởng nội tiết tố. Làm sao để có đủ thời gian ngủ với chị em mình thật sự là điều khó khăn. Nhưng cố gắng lên, luyện ngủ cho con để đêm mẹ không phải dậy, ban ngày con ngủ yên mẹ cũng có thời gian nghỉ ngơi các mom ạ. 

  • Hạn chế những cảm xúc tiêu cực. Cảm xúc tiêu cực có thể ngăn cản dòng sữa mẹ về bên con, hạn chế tiết sữa. Điều tiết cảm xúc, ôm ấp con để tăng hormone hạnh phúc tích cực sẽ giúp mẹ điều tiết được cơ thể, hạn chế mệt mỏi và tiêu cực trong những ngày ở cữ dài đằng đẵng này. 

Dù ngũ cốc chỉ góp một phần vào chất lượng sữa, tuy nhiên, nếu bổ sung được thì vẫn nên bổ sung các mẹ ạ. Dinh dưỡng đa dạng và lành mạnh thật sự rất tốt cho cả hai mẹ con đấy. Gọi sữa về sau sinh nếu kiên trì sẽ không quá khó, các mom tìm hiểu thêm và lên kế hoạch cho mình nha. 

Theo Bibabo.vn