Tài khoản

Uống nước khi mang thai: Không phải cứ uống nhiều là tốt đâu mẹ bầu ơi!

Ngọc Hân 1 năm trước 10 bình luận

Nhu cầu nước một ngày của mẹ bầu tương đối cao, tuy nhiên không phải cứ uống nhiều nước là tốt đâu mẹ nhé!

Xem nhanh

  • Tầm quan trọng của nước đối với sức khỏe mẹ bầu
  • Các loại nước mẹ bầu nên uống
  • Mẹ bầu uống nước thế nào là đúng cách?

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mẹ bầu nên uống từ 2,5 đến 3 lít nước, nghĩa là khoảng 10 đến 15 cốc mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ nước cho sự tuần hoàn của cơ thể cũng như duy trì sức khỏe của cơ thể.

Bên cạnh việc uống đủ lượng nước cần thiết thì việc lựa chọn loại nước cũng như cách uống nước như thế nào cũng là vấn đề quan trọng mà mẹ bầu cần tìm hiểu.

Uống đủ nước sẽ giúp mẹ bầu khỏe mạnh hơn (Ảnh: Internet)

1Tầm quan trọng của nước đối với sức khỏe mẹ bầu

Hơn 70% cơ thể con người là nước, có nghĩa là nước có mặt trong tất cả các bộ phận, cơ quan của cơ thể. Đối với mẹ bầu, nước còn có vai trò rất quan trọng trong việc vận chuyển dinh dưỡng đến thai nhi cũng như quá trình hình thành và phát triển các tế bào, cơ quan của thai nhi.

Uống đủ nước sẽ giúp mẹ giảm thiểu được tình trạng đau đầu, chuột rút, phù nề, hoa mắt chóng mặt. Nhiều mẹ bầu còn khẳng định rằng uống nước giúp triệu chứng ốm nghén, khó tiêu, ợ nóng khi mang thai được cải thiện rõ rệt.

Bên cạnh đó, uống nhiều nước sẽ khiến nước tiểu của mẹ loãng hơn, từ đó giúp mẹ hạn chế được nguy cơ viêm nhiễm đường tiết niệu thường gặp khi bầu bí.

Thiếu nước có thể gây ra một số khó chịu trong thai kỳ, khiến mẹ mệt mỏi hơn đấy (Ảnh: internet)

2Các loại nước mẹ bầu nên uống

Loại nước tốt nhất cho sức khỏe của mẹ bầu là nước lọc, nước tinh khiết hoặc nước khoáng đóng chai. Nếu uống nước đun sôi để nguội thì mẹ chỉ nên uống nước mới được đun trong vòng 1 ngày và không nên uống nước đã đun sôi quá 2 ngày để đề phòng nhiễm khuẩn, nếu có điều kiện thì mẹ bầu nên uống nước đun sôi từ nguồn nước đã được lọc sạch.

Ngoài ra, mẹ có thể lựa chọn thêm một vài loại chất lỏng sau để uống xen kẽ với việc uống nước lọc hàng ngày để vừa tránh bị nhàm chán, nhạt mồm nhạt miệng, vừa bổ sung thêm chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe:

  • Sữa: Mẹ có thể uống sữa bầu hoặc các loại sữa đóng hộp khác. Mẹ lưu ý nên chọn sữa tiệt trùng và tốt nhất là uống sữa không đường để ngăn ngừa tình trạng tiểu đường thai kỳ.

  • Nước ép hoa quả, rau củ tươi: Nước ép chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe nhưng đồng thời cũng có thể chứa nhiều đường, vì thế mẹ nên chọn các loại hoa quả, rau củ ít ngọt để tự ép nước uống và nên hạn chế uống nước ép đóng hộp sẵn.

  • Các loại nước canh: Uống nước canh trong bữa ăn cũng là một cách bổ sung nước mà mẹ có thể áp dụng. Tuy nhiên mẹ cũng cần lưu ý là không nên nêm nếm canh quá mặn nhé.

  • Tăng thêm hương vị cho nước: Hoặc mẹ có thể “làm mới” vị nước lọc thông thường bằng cách thả vào nước một vài lát cam, chanh, gừng,... để khiến cốc nước hấp dẫn hơn.

Mẹ bầu cũng nên tránh xa một số loại chất lỏng không tốt cho sức khỏe của hai mẹ con như rượu, bia, đồ uống có cồn, đồ uống có ga, trà, cà phê, nước ép đóng hộp,...

3Mẹ bầu uống nước thế nào là đúng cách?

Mẹ nên chủ động uống nước để cung cấp nước thường xuyên cho cơ thể chứ không nên đợi đến khi cảm thấy khát mới uống nước vì khi mẹ cảm thấy khát là tình trạng thiếu nước trong cơ thể đang rất nghiêm trọng rồi.

Mẹ cũng nên tránh uống nước vào trước bữa ăn để tránh bị đầy bụng, ăn uống không ngon miệng.

Để đảm bảo nguồn nước mà mình uống luôn là nước sạch thì mẹ nên mang theo bình nước từ nhà đi mỗi khi ra ngoài, hạn chế uống nước ở chỗ lạ và không dùng chung cốc nước với nhiều người để tránh nhiễm khuẩn và lây truyền một số bệnh qua đường hô hấp.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm