Tài khoản

[VIDEO] Trẻ ngủ KHÔNG SÂU GIẤC, hay GIẬT MÌNH là do thiếu canxi?

Bác sĩ Đoàn Thị Mai 4 năm trước 9 bình luận

Chào các mẹ, 

Tình trạng trẻ ngủ không sâu giấc, hay vặn vẹo, giật mình khi ngủ là tình trạng thường thấy ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 03 tháng tuổi. Nhiều mẹ băn khoăn đặt câu hỏi: "Điều này có liên quan đến việc trẻ bị thiếu canxi không?" 

Mình xin trả lời rằng với trẻ được bú sữa mẹ hoặc sữa công thức đầy đủ, bổ sung vitamin đều đặn, tăng cân ổn định thì vấn đề trẻ ngủ không ngon, hay giật mình KHÔNG LIÊN QUAN đến việc trẻ thiếu CANXI

Ba mẹ có thể xem video dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này nhé!

Thực tế thì đây mới là một số lý do khiến trẻ ngủ hay giật mình, không sâu giấc: 

  • MÔI TRƯỜNG SỐNG THAY ĐỔI. Từ môi trường ấm áp trong bụng mẹ, trẻ chuyển sang sống trong môi trường với nhiều kích thích âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ hơn. Khóc, hay giật mình, hay vặn vẹo chính là một cách cơ thể trẻ phản ứng và thích nghi với môi trường mới. 

  • ĐÂY LÀ MỘT ĐẶC ĐIỂM SINH LÝ GIẤC NGỦ BÌNH THƯỜNG. Một giấc ngủ thường gồm nhiều chu kỳ, mỗi chu kỳ có hai pha là pha ngủ sâu và pha ngủ động. Với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, pha ngủ động thường rất dài, chiếm ½ - ¾ tổng thời gian trong giấc ngủ. Khi ngủ động, trẻ thường hay vặn vẹo, ngọ nguậy chân tay, giật mình. Đây là quá trình rất bình thường và rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ. 

Có thể thấy, tình trạng ngủ hay giật mình, ngủ không sâu giấc là hiện tượng bình thường ở trẻ nhỏ. Do đó, ba mẹ không cần quá lo lắng. Điều ba mẹ cần quan tâm lúc này là làm thế nào để giúp bé có giấc ngủ tốt nhất!

Một số ba mẹ lựa chọn ôm ấp bé, cho bé nằm võng đung đưa, dỗ dành bé trên tay với hi vọng bé ngủ yên vì hễ cứ đặt xuống là bé ưỡn cong người, gồng đỏ mặt và tỉnh giấc. Đây tưởng chừng như một biện pháp hay mà thực tế lại KHÔNG TỐT cho trẻ chút nào cả. Điều này thậm chí còn phản tác dụng, khiến trẻ khó thích nghi với môi trường mới, khó ngủ hơn, tình trạng ngủ giật mình kéo dài lâu hơn. Cả ba mẹ và trẻ đều mệt mỏi. 

Hãy để trẻ được ngủ một mình và học cách tự đưa mình vào giấc ngủ. Ba mẹ chỉ nên ở bên cạnh vỗ về trẻ để giúp trẻ đi vào giấc ngủ dễ hơn, sau đó hãy để trẻ tự ngủ. Đây là cách tốt nhất cho sự phát triển của bé yêu. 

Như vậy, đặc điểm giấc ngủ sinh lý bình thường này không liên quan gì đến việc thiếu vi chất như canxi, vitamin D,... ba mẹ không cần lo lắng, chỉ cần duy trì lượng sữa và bổ sung vitamin D đầy đủ cho trẻ!

Hẹn gặp lại ba mẹ trong video sau!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm