Tài khoản

“Vạch mặt” 6 nguy cơ tiềm ẩn khi mẹ cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi

Minh Ngọc 4 năm trước 5 bình luận

Cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi là "giải pháp" được rất nhiều gia đình áp dụng để con ăn ngoan, không quấy. Tuy nhiên, có rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nếu gia đình lạm dụng phương pháp này.

Chắc chắn trẻ sẽ rất tập trung vào màn hình tivi và không để ý đến việc mình đang ăn gì, ăn bao nhiêu và con có thể ăn luôn cả các món mà mình không thích. Vì thế mà đối với những bé biếng ăn, khó ăn thường được mẹ áp dụng cách cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi. Tuy nhiên, mẹ nên biết rằng đây là một phương pháp lợi thì ít mà hại thì nhiều. Những vấn đề trẻ có thể gặp phải là:

Trẻ bị động khi đến giờ ăn


Khi mẹ cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi sẽ tạo nên thói quen phụ thuộc cho bé, chỉ khi có tivi thì bé mới chịu ăn và nếu không thì công cuộc “đút ăn” sẽ rất gian nan. Nếu không có tivi sẽ  làm bé biếng ăn, trì hoãn và kéo dài bữa ăn. Những hậu quả có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng khác như thay đổi hành vi, trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, não bộ và gây nhiều bệnh lý về tiêu hóa khác.

Trẻ vừa ăn vừa xem tivi có thể bị chậm phát triển

Một ảnh hưởng nguy hiểm khác khi cho bé xem tivi khi đang ăn là con sẽ không được phản ứng cùng bố mẹ, thời gian giao tiếp giữa bé và gia đình sẽ ít hơn.

Giai đoạn lên 2 trẻ đã có thể ngồi ăn cùng gia đình và đây là cơ hội để rèn luyện kỹ năng giao tiếp của trẻ. Bữa ăn với đủ các thành viên sẽ giúp con được phát triển các kỹ năng xã hội, giúp định hình tính cách của trẻ trong tương lai. Ngược lại khi xem tivi và ăn một mình sẽ khiến cho trẻ không học được cách nói, thể hiện cảm xúc, và cũng không có sự phản hồi khi ăn phải những món mình không thích.

Trẻ bị rối loạn hệ tiêu hóa

Nếu mẹ cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi thì bé sẽ ăn nhiều hơn, nhưng con sẽ không tập trung nhai mà có thể ngậm thức ăn và nuốt trọn. Do quá tập trung vào màn hình mà bé sẽ không hề cảm nhận được mùi, được vị và ngồi ăn thụ động.

Dần dần trẻ sẽ mất cảm giác thèm ăn, không biết ngon là gì. Nguy hiểm hơn là khi bé vừa ăn vừa xem còn làm giảm tiết axit ở dạ dày nên việc tiêu hóa thức ăn cũng khó khăn hơn và cơ thể cũng khó hấp thụ dinh dưỡng hơn. Kéo dài sẽ khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa và gây tiêu chảy, đầy bụng, táo bón và nhiều vấn đề khác ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trẻ dễ bị béo phì nếu cứ vừa ăn vừa xem

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi trẻ ăn trong lúc xem tivi khiến “nút no” bị vô hiệu hóa. Đa số các bé đều sẽ ăn nhiều hơn trong khi đang xem TV. Và khi con chỉ tập trung vào xem tivi thì lượng tiêu thụ thức ăn lại giảm đáng kể do lượng máu lưu thông chủ yếu dồn lên não.

Những trẻ tập trung làm việc gì đó sẽ có xu hướng tiêu thụ thức ăn nhiều hơn nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, nếu con cứ như cái máy chỉ biết thu vào và không cảm nhận được hương vị hay dưỡng chất thì sẽ chỉ gây hại chứ không mang lại lợi ích nào cho bộ máy tiêu hóa cũng như toàn bộ cơ thể.

Trẻ không phát triển được giác quan

Nhiều bậc bố mẹ nghĩ rằng con sẽ ăn nhiều hơn khi xem tivi nhưng làm như vậy vô tình khiến khả năng nhận thức của con bị hạn chế. Thực tế nghiên cứu cho thấy các bé đang ăn một cách không ý thức, trẻ sẽ không học được cách ăn dặm và không phát triển được kỹ năng phân tích về màu sắc và độ cứng, lỏng của món ăn. Nếu con không nhận thức được cấu trúc thức ăn cũng như mùi vị thức ăn thì con cũng không cảm nhận được mùi vị, hay tỏ ra hứng thú với thực đơn mẹ nấu nữa.

Bệnh dạ dày ở trẻ

Như đã nói ở trên, thói quen ăn uống thụ động sẽ khiến con lười nhai và hình thành thói quen ngậm, nuốt trọng khi ăn. Tình trạng này sẽ khiến một phần lớn lượng máu được đưa lên não nên việc hỗ trợ dạ dày để tiêu hóa thức ăn trở nên khó khăn hơn. Lượng thức ăn tồn đọng ngày qua ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh cho dạ dày.

Nguồn: Sưu tầm.

Theo Bibabo.vn