Tài khoản

Vacxin 5in1

Mẹ Mỡ 5 năm trước 4 bình luận

Cuối năm 2017, đối tác Hàn Quốc ngừng sản xuất và cung ứng vaccine 5 trong 1 Quinvaxem. Trước bối cảnh này, Bộ Y tế đã thực hiện việc chuyển đổi, thay thế sang vaccine khác. Giữa tháng 4/2018, Bộ Y tế và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã công bố về việc đưa một số loại vaccine mới vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2018, trong đó có vaccine ComBe Five do Ấn Độ sản xuất. Loại vaccine này đạt thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Nhiều trẻ hoãn lịch tiêm vì thiếu vaccine

Vaccine “5 trong 1” ComBe Five có thành phần và tác dụng tương tự như Quinvaxem phòng các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Ở thời điểm này, Bộ Y tế cho biết dự kiến việc chuyển đổi sử dụng vaccine ComBe Five thay thế Quinvaxem sẽ được triển khai trên toàn quốc trong tháng 6 và 7-2018.

Tuy nhiên, đến tháng 8/2018, việc triển khai rộng rãi vaccine ComBe Five vẫn chưa thực hiện được. Theo Bộ y tế, quy định của Việt Nam là để bảo đảm vaccine an toàn, chất lượng, hiệu quả trước khi đưa vào sử dụng, tất cả các loại vaccine đều phải tuân thủ việc kiểm định nghiêm ngặt, chặt chẽ. Vì vậy, Bộ Y tế đã chỉ đạo Dự án tiêm chủng mở rộng ngày 8-6-2018 nhập ba lô vaccine ComBE Five do GAVI viện trợ cho Việt Nam thông qua UNICEF để tiến hành kiểm định trước khi đưa vào sử dụng. Tuy nhiên kết quả kiểm định chất lượng ba lô vaccine này chưa đạt kết quả như mong muốn.

Từ tháng 9 năm nay, nhiều nơi đã hết vaccine

Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu nhà sản xuất tiếp tục cung cấp lô vaccine mới để tiến hành kiểm định. Ngày 10-9-2018, kết quả kiểm định lô vaccine mới này đạt yêu cầu. Ngay sau khi có kết quả kiểm định đạt yêu cầu của lô vaccine mới này, Bộ Y tế đã chỉ đạo các vụ, cục, đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành thủ tục mua sắm theo quy định để sớm đưa vaccine ComBE Five vào trong chương trình tiêm chủng để tiêm phòng cho trẻ và dự kiến cuối tháng 9 sẽ có đầy đủvaccine cho cả nước.

Tháng 9/2018, nhiều địa phương cho biết đã hết sạch vaccine Quinvaxem nhưng vẫn chưa có vaccine mới. Nhiều trẻ đến lịch tiêm chủng nhưng phải hoãn lại vì không có vaccine. Thời gian chính thức đưa vaccine ComBE Five vào sử dụng chính thức cho trẻ em trong độ tuổi, thay thế cho vaccine Quinvaxem đã được sử dụng tại Việt Nam nhiều năm qua tiếp tục được dời từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 10, rồi đến cuối tháng 11.

Phụ huynh lo lắng sợ tình trạng xếp hàng thâu đêm suốt sáng chờ vaccine sẽ lặp lại như năm 2015

Để đảm bảo tiêm đủ và đúng lịch, một số cha mẹ đã phải “bấm bụng” cho con đi tiêm dịch vụ. Hiện vaccine 5 trong 1 có giá trên 700.000 đồng/lần tiêm (tổng 3 lần tiêm là trên 2,1 triệu đồng, chưa kể các mũi tiêm phụ trợ khác). Tuy nhiên, số lượng vaccine này còn khá hạn chế, không đảm bảo lượng vaccine để tiêm đủ cho trẻ ở các mũi tiếp theo. Nhiều gia đình hoang mang không biết khi nào con mình mới được tiêm.

Theo thông tin mới nhất, cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết chắc chắn sẽ đưa vaccine ComBE Five ra sử dụng từ tháng 12 này. Trong tháng 11 vừa qua chương trình đã triển khai tiêm chủng ComBE Five quy mô nhỏ ở 7 tỉnh thành Kon Tum, Đồng Tháp, Yên Bái, Bắc Giang, Bình Định, Cần Thơ, Hà Nam. Kết quả tiêm chủng cho thấy vaccine đảm bảo độ an toàn. Lý do của việc liên tục lùi thời gian đưa ComBE Five vào chương trình tiêm chủng là do Bộ Y tế cần thời gian kiểm định kỹ lưỡng để đảm bảo độ an toàn. Trong các đợt kiểm định hồi tháng 7-8-9 vừa qua, các lô vaccine ComBE Five chuyển về VN thời điểm đó đều chưa đạt yêu cầu.

Trong thời gian chờ vaccine mới, trẻ cần được bảo vệ tại gia đình bằng những phương pháp thông thường như: vệ sinh môi trường, người chăm sóc trẻ cần vệ sinh sạch sẽ, rửa tay thường xuyên trước khi tiếp xúc với trẻ, giữ vệ sinh cho trẻ, chăm sóc tốt dinh dưỡng, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với nguồn lây bệnh.

Nguồn: oxii.vn

Theo Bibabo.vn