Tài khoản

Vì sao phụ nữ dễ khóc, tủi thân khi mang thai?

Thach Lam 5 năm trước

Đứa em chơi thân với mình, bình thường nó cũng hay vào chát tâm sự nọ kia với mình. Nhưng đến khi có bầu thì đúng là... một ngày liên tục nhưng tâm sự, lúc thì chỉ hỏi vu vơ nhưng lúc lại là mấy suy nghĩ bi quan hết sức "khó đỡ".

Chắc ko fai riêng j bé em mình. Hầu như chị em nào khi mang thai cũng trở nên nhạy cảm hơn. Việc thay đổi những hormone trong cơ thể khiến ngoại hình lẫn tâm lý mẹ bầu thay đổi liên tục. Cũng vì thế mà họ thường quan trọng hóa vấn đề lên, và dễ nổi cáu với những điều hết sức bình thường khác.


Khoa học thì gọi đó là "chứng mẫn cảm thai kỳ". Nguyên nhân thì có thể vì:

- Thay đổi về cơ thể: Hầu hết các mẹ bầu đều phải trải qua cảm giác ốm nghén. Thời kì này sẽ khiến nhiều mẹ bầu mệt mỏi, stress. Chưa kể về việc từ nay phải đi chậm, nói khẽ, không còn thường xuyên đi giao lưu, gặp gỡ với bạn bè nữa cũng là nguyên nhân làm mẹ bầu thấy tủi thân. Đặc biệt đối với những mẹ bầu trước giờ đã quen mắt với hình ảnh nhan sắc lung linh của mình thì sự thay đổi của cơ thể trong thời gian mang thai khiến nhiều mẹ bầu mất tự tin hơn rất nhiều.

- Thay đổi về tâm lý: Quá trình chuyển đổi tâm lý từ con gái sang vai trò làm mẹ cần một thời gian để thích ứng. Vậy nên các ông đừng bỏ rơi mẹ bầu trong thời gian này nha.


Việc mẹ bầu mắc chứng mẫn cảm thai kỳ hoàn toàn có thể hiểu và nhận được sự thông cảm từ người thân, bạn bè. Tuy nhiên, bản thân mẹ bầu cũng nên chuẩn bị tâm lý vững vàng cho thời gian mang thai. Bởi tâm lý của mẹ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự hình thành nhân cách của trẻ sau này.


Với những mẹ thường xuyên khóc lóc, cáu giận vô cớ, suy nghĩ tiêu cực, thai nhi có nguy cơ sẽ bị chậm phát triển, tăng động, tự kỷ hay chậm nói. Có bé bị bệnh tim và bé khác thì lại bị rối loạn giới tính.


Do đó, nếu chỉ cảm thấy tâm trạng có điều gì đó bất thường, bí bích, mẹ bầu nên tìm ngay những phương pháp giải tỏa càng sớm càng tốt.


Chẳng hạn, nếu thấy chán nản, mẹ có thể thử đi tắm nước ấm, xem một phim hài hước, hoặc rủ chồng/bạn bè đi ăn một món vặt nào đó ngon ngon, hoặc đi mua sắm một vài vật dụng chuẩn bị cho bé yêu sắp chào đời. Đại loại, mẹ bầu cần phải làm gì đó để quên đi cái việc "mình đang chán".


Các mẹ bầu cũng nên nói chuyện với những mẹ đã có kinh nghiệm sinh con. Điều này sẽ giúp mẹ bầu thấy rằng mang thai và sinh con là một điều cực kì lý thú (dù khá mệt) trong cuộc đời người phụ nữ, vì vậy không có gì phải lo lắng cả.


Bầu bí cần nghỉ ngơi nhiều, nhưng không có nghĩa là các mẹ nên "đắp chăn đi ngủ suốt ngày". Các mẹ nên duy trì giao lưu với bên ngoài. Thỉnh thoảng có thể đi công viên, hẹn hò cà phê, đi dạo phố, đi xe bus.


Nói chung, để chữa chứng mẫn cảm thai kỳ, ngoài sự hỗ trợ từ chồng, người thân rất quan trọng thì bản thân người mẹ cũng chính là yếu tố cốt lõi để vượt qua. Chúc các mẹ vượt qua thời kỳ "hơi tí là khóc" thành công để con yêu được phát triển khỏe mạnh nhé!

Theo Bibabo.vn

Từ khóa: