Tài khoản

Viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai: Vấn đề nguy hiểm mẹ cần cảnh giác

Duy Anh Nguyễn 4 năm trước 10 bình luận

Mẹ bầu bị viêm nhiễm phụ khoa, nhẹ thì không sao nhưng nặng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi, tăng nguy cơ sinh mổ, không tốt cho mẹ và bé.

Xem nhanh

  • Nguyên nhân mẹ bầu dễ viêm nhiễm phụ khoa
  • Viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm như thế nào các mẹ có biết không?
  • Mẹ bầu nên làm gì để giảm nguy cơ viêm âm đạo do nấm?

Có lẽ, điều khó chịu nhất trong quá trình mang thai của các mẹ bầu chính là bị viêm nhiễm phụ khoa. Đây vốn là bệnh nhiều chị em mắc phải nhưng khi mang thai nếu không may bị viêm nhiễm phụ khoa sẽ tiềm ẩn nhưng nguy hiểm khó lường mà mẹ bầu cần cảnh giác.

1Nguyên nhân mẹ bầu dễ viêm nhiễm phụ khoa

Các mẹ có biết vì sao các bà bầu lại có nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa cao không? Đó chính là sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ khiến môi trường âm đạo bị mất cân bằng, từ đó khiến mẹ dễ mắc bệnh viêm phụ khoa hơn so với người khác.

Cụ thể là do sự gia tăng đột biến hormone trong thời kì mang thai khiến vùng kín của mẹ nhạy cảm hơn với một loạt các bệnh nhiễm trùng và gây ngứa.

Cấu trúc cổ tử cung mở rộng trong thời gian mang thai khiến vi khuẩn và mầm bệnh dễ dàng xâm nhập vào bên trong cơ quan sinh sản gây bệnh viêm phụ khoa.

Trong khi đó, lượng estrogen tăng cao, kích thước thai nhi ngày càng lớn chèn ép vùng chậu khiến mẹ bầu tiết ra khí hư nhiều hơn bình thường. Nếu thai phụ không vệ sinh vùng kín sạch sẽ và thường xuyên sẽ dễ bị bệnh viêm phụ khoa “tấn công”.

Khả năng mắc viêm nhiễm phụ khoa thường tăng cao trong thai kỳ khi nội tiết tố thay đổi (Ảnh: Internet)

2Viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm như thế nào các mẹ có biết không?

Bình thường, đây vốn là bệnh không nguy hiểm nhưng đối với các mẹ bầu nó lại tiềm ẩn những nguy cơ khó lường, ảnh hưởng tiêu cực đối với thai nhi.

Trước hết, nếu người mẹ không may bị viêm nhiễm phụ khoa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi, gây dị tật thai, sức đề kháng của thai yếu, dễ sinh non... Bé được sinh ra bởi người mẹ bị viêm nhiễm phụ khoa có dấu hiệu điển hình là tưa miệng, suy dinh dưỡng. Các mẹ thường cho rằng con bị tưa miệng là do bú sữa mẹ nhưng trên thực tế thì trẻ bị nhiễm nấm trong quá trình sinh.

Mặt khác, theo các bác sĩ chuyên khoa, dù bệnh phụ khoa không thể lây cho em bé trong suốt thai kỳ, nhưng em bé lại rất dễ bị nhiễm vi khuẩn và nấm từ khi đi qua cổ tử cung của mẹ lúc trở dạ sinh. Các bé sinh ra với phương pháp đẻ thường sẽ dễ bị lây nhiễm bệnh phụ khoa từ mẹ hơn so với bé sinh mổ.

Bên cạnh đó, viêm nhiễm phụ khoa cũng gây hại cho người mẹ khi nó khiến cơ thể mẹ không thể nuôi dưỡng tốt cho thai hoặc sử dụng các loại thuốc có thể gây hại cho thai nhi. Có một điều nhiều mẹ không biết đó là viêm nhiễm phụ khoa có thể gây kích thích chuyển dạ sớm hoặc sẩy thai nữa đấy.

Với những điều trên cho thấy viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai nguy hiểm hơn nhiều so với những gì các mẹ biết. Do đó các mẹ bầu cần hết sức cảnh giác với căn bệnh này nhé.

Và nếu không may mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, các mẹ cũng không nên quá lo lắng. Điều quan trọng là có sự thăm khám của bác sĩ để có phác đồ điều trị thích hợp và chế độ sinh hoạt hợp lý. Các mẹ tuyệt đối không áp dụng các cách thức chữa viêm nhiễm phụ khoa theo dân gian để tránh bị bệnh nặng hơn nhé.

3Mẹ bầu nên làm gì để giảm nguy cơ viêm âm đạo do nấm?

Bệnh nguy hiểm là vậy nên cách tốt nhất để ngăn ngừa các biến chứng của viêm âm đạo khi mang thai chính là phòng ngừa nhiễm nấm. Để làm được điều này, các mẹ hãy tham khảo những lời khuyên sau nhé:

  • Quan hệ tình dục một vợ một chồng.
  • Không dùng chung đồ lót với người khác, quần lót luôn rộng thông thoáng.
  • Băng vệ sinh chỉ dùng những ngày đầu và cuối khi hành kinh, không nên dung thường xuyên.
  • Luôn lau cơ quan sinh dục hậu môn từ trước ra sau.
  • Tắm ngay sau khi bơi. Đồ lót, quần áo ẩm là môi trường tốt cho nấm men phát triển.
  • Không thụt rửa âm đạo, tránh dùng các dung dịch vệ sinh nặng mùi và có chất tẩy rửa mạnh. Chọn dung dịch vệ sinh đúng cách. 
  • Không sử dụng chất xịt thơm vùng kín như nước hoa.
  • Hạn chế lượng đường, vì đường thúc đẩy sự phát triển của nấm men.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng hoặc yoga để tăng sức đề kháng.
  • Nghỉ ngơi nhiều để cơ thể chống lại nhiễm trùng dễ dàng hơn.

Từ những điều trên các mẹ đã thấy viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai nguy hiểm như thế nào chưa ạ? Các mẹ phải luôn cảnh giác để tránh gặp phải những điều phiền toái do bệnh này gây nên đấy nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm