Tài khoản

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh và những điều mẹ cần thuộc nằm lòng để phòng ngừa bệnh cho bé

BIBABO 5 năm trước 15 bình luận

Viêm phế quản là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé sơ sinh vì hệ hô hấp của bé khi mới chào đời còn rất non yếu. Tuy đây không phải là một trong những căn bệnh quá nguy hiểm nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì rất dễ dẫn đến các biến chứng nặng hơn như viêm phổi, suy hô hấp ở trẻ,... Do đó, việc ba mẹ trang bị cho mình các kiến thức cơ bản liên quan tới vấn đề viêm phế quản của bé là vô cùng cần thiết. Hãy cùng Bibabo tìm hiểu vấn đề này mẹ nhé.

Viêm phế quản và triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ

Viêm phế quản ở trẻ sơ sinh là tình trạng viêm cấp tính tại lớp niêm mạc ống phế quản trong phổi của bé. 

Dấu hiệu đầu tiên để mẹ có thể nhận biết bé bị viêm phế quản có thể là khi bé bị ho, viêm mũi. Sau đó bé có triệu chứng quấy khóc, sốt kèm theo ho (có đờm đặc màu xanh hoặc vàng) về đêm và rạng sáng. Thậm chí nếu nghiêm trọng hơn, mẹ sẽ thường thấy bé mệt mỏi, bú kém, nôn trớ và xuất hiện tình trạng thở khò khè, khó thở,...

Khi bé bị mắc viêm phế quản trong thời gian dài, bệnh sẽ nhanh chóng lan ra hai cuống phổi. Và nếu không được điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn tới nguy cơ viêm phế quản mãn tính hay nghiêm trọng hơn còn có thể gây ra viêm phổi, suy hô hấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Viêm phế quản là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm phế quản ở trẻ nhỏ

Bệnh thường khởi phát do virus, vi khuẩn tấn công vào đường hô hấp và gây ra các biểu hiện như sổ mũi, đau họng, sau đó viêm lan xuống tới phế quản của các bé. 

Bên cạnh đó, việc thời tiết thay đổi đột ngột khiến cơ thể bé chưa kịp thích nghi cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh viêm phế quản ở trẻ đó mẹ. 

Thêm vào đó, việc bé hít phải khói bụi hoặc tắm quá lâu, ngồi trước quạt, điều hòa quá lạnh cũng là tác nhân khiến bé bị sưng cuống phổi mẹ nha.

Cách phòng ngừa bệnh viêm phế quản cho trẻ sơ sinh

Để phòng ngừa bệnh viêm phế quản cho bé, mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mẹ nên thiết lập một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho con. 

  • Đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, tuyệt đối không nên để bé hít phải khói bụi, khói thuốc lá hay các loại hóa chất độc hại.

Để phòng tránh bệnh viêm phế quản cho con, mẹ nên để bé tránh xa khói thuốc lá

  • Mẹ nên rửa tay sạch sẽ trước khi cho bé bú.

  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp với cơ thể của bé và không nên để con nằm điều hòa quá lâu. 

  • Giữ ấm cho bé khi thời tiết bắt đầu giao mùa. 

  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, phòng ốc và đặc biệt là chăn, gối của bé một cách sạch sẽ để tránh tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển.

Mẹ nên xử lý ra sao khi bé bị viêm phế quản?

Khi bé bị viêm phế quản và có biểu hiện ho, sốt, mẹ nên cho bé mặc loại quần áo rộng rãi, thoáng mát và chườm nước mát ở vùng cổ, nách bé để giúp con hạ nhiệt. Đồng thời, trước mỗi bữa ăn mẹ có thể dùng thuốc nhỏ mũi (loại dành cho trẻ em) hay nước muối sinh lí để thông sạch mũi cho bé với liều lượng từ 3 – 4/giọt/lần. Mỗi ngày thực hiện đều đặn như vậy tầm 2 - 3 lần. 

Trong trường hợp mẹ thấy bé có triệu chứng sốt quá cao, khó thở, đầu ngón tay và môi trở nên tím tái thì mẹ hãy nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện để được các bác sĩ khám và có biện pháp điều trị kịp thời mẹ nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm