Tài khoản

Vợ chồng có kế hoạch mang thai cần chuẩn bị những gì?

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 16 bình luận

Hãy cùng tìm hiểu xem các cặp vợ chồng sẽ cần chuẩn bị những gì để hành trình tìm con trở nên dễ dàng suôn sẻ nhất nhé!

Xem nhanh

  • ĐỐI VỚI PHỤ NỮ
  • ĐỐI VỚI NAM GIỚI
  • CẢ HAI VỢ CHỒNG

Sinh ra những đứa con khỏe mạnh, thông minh lanh lợi có lẽ là mong muốn của bất cứ cặp vợ chồng nào trên đời. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ kiến thức và kinh nghiệm để có sự chuẩn bị kĩ càng trước khi có con. Mọi người dường như đang dồn quá nhiều sự chú ý vào sức khỏe của người phụ nữ mà quên mất rằng có con là câu chuyện của cả 2 vợ chồng. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem đôi bên nam – nữ sẽ cần chuẩn bị những gì để hành trình tìm con trở nên dễ dàng suôn sẻ nhất nhé!

1ĐỐI VỚI PHỤ NỮ

Tiêm phòng trước khi mang thai

Theo khuyến cáo của các chuyên gia Y tế, phụ nữ trước khi mang thai cần được tiêm phòng đầy đủ để chuẩn bị tốt cho hệ thống miễn dịch trước những căn bệnh dễ gặp khi mang bầu, gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Các mũi tiêm được khuyến cáo bao gồm:

- Vắc-xin phòng bệnh Rubella (hoặc mũi tiêm tổng hợp Rubella MMR – Sởi – Quai bị): Nên tiêm trước khi mang thai ít nhất 3 tháng.

Nếu mẹ nhiễm Rubella trong 3 tháng đầu hoặc cuối thai kì sẽ có nguy cơ gây sảy thai, sinh non, dị tật thai nhi (mù lòa, điếc, bệnh tim mạch, chậm phát triển trí tuệ v.v)

- Vắc-xin phòng bệnh viêm gan B: Gồm 3 mũi 0-1-6 (2 mũi đầu nên tiêm cách nhau 1 tháng để tạo miễn dịch cơ bản ban đầu, mũi tiêm thứ 3 cách mũi đầu 6 tháng). Để đảm bảo an toàn tuyệt đối thì các chị em nên hoàn thành cả 3 mũi tiêm này trước khi có kế hoạch thả cửa để mang thai, phòng tránh nguy cơ virus tấn công trong giai đoạn đầu thai kì.

- Vắc-xin phòng ngừa bệnh thủy đậu: Tiêm muộn nhất là 2 tháng trước khi mang bầu. Vì có tới 2% số em bé có mẹ mắc bệnh thủy đậu trong 5 tháng đầu thai kì có nguy cơ mắc dị tật như dị dạng hình thể, liệt chi.

- Vắc-xin phòng cúm: Có thể tiêm trước hoặc bất cứ lúc nào trong thai kì, tốt nhất là trước mùa dịch bệnh hoành hành. Nếu mẹ bầu mắc cúm rất dễ bị các biến chứng như chuyển dạ sớm và sinh non, dị tật thai nhi.

Chuẩn bị kĩ lưỡng về chế độ dinh dưỡng

Sức khỏe của mẹ là tiền đề cho sự phát triển toàn diện của em bé, nên tốt nhất mẹ cần đảm bảo mình có một cơ thể khỏe mạnh dẻo dai và sẵn sàng cho công cuộc mang thai, bắt đầu từ một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và đủ chất.

Thực đơn ăn uống hàng ngày của mẹ nên hạn chế đồ ăn nhanh, chiên rán nhiều dầu mỡ và thay vào đó là các thực phẩm tươi ngon có lợi cho sức khỏe, nhiều rau xanh và trái cây tươi.

Những vitamin và khoáng chất thiết yếu như Axit Folic, canxi, sắt, kẽm, vitamin D, vitamin B12 và Omega-3 nên được bổ sung thêm dưới dạng vitamin tổng hợp để bù đắp cho sự thiếu hụt của cơ thể mẹ, tăng khả năng thụ thai và tạo điều kiện cho em bé phát triển toàn diện về thể chất và trí não ngay từ trong bụng mẹ.

Nói đến vitamin tổng hợp cho phụ nữ trước, trong, và sau khi mang bầu, chắc chắn các mẹ không còn xa lạ với thương hiệu Elevit của hãng dược nổi tiếng thế giới Bayer. Các chuyên gia khuyên rằng phụ nữ chuẩn bị mang thai nên uống vitamin tổng hợp Elevit ít nhất 3 tháng trước khi có kế hoạch “thả cửa” để mang thai, mỗi ngày 1 viên cách 30 phút sau bữa ăn chính. Elevit cung cấp đầy đủ 11 loại vitamin, 7 loại khoáng chất, acid amin thiết yếu cho cơ thể mẹ để sẵn sàng cho hành trình mang bầu; đặc biệt là hàm lượng axit folic, sắt và iot rất cao giúp giảm thiểu 92% các nguy cơ mắc bệnh liên quan tới ống thần kinh như tật nứt đốt sống cho bà bầu và thai nhi, đẩy lùi tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu và hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ em bé.

 

2ĐỐI VỚI NAM GIỚI

Việc đầu tiên bạn cần làm đó là từ bỏ thói quen rượu bia, hút thuốc lá hay sử dụng chất ma túy vì những thói quen này ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng và số lượng tinh trùng, làm giảm khả năng thụ thai. Tiếp theo là cần chú ý tránh tiếp xúc với các môi trường độc hại như thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, các dung môi hữu cơ, hóa chất trong ngành công nghiệp nặng vì có thể ảnh hưởng tới các tế bào sinh sản.

Bạn cần tạo cho mình những thói quen sinh hoạt lành mạnh như tập luyện thể dục thể thao vừa sức mỗi ngày, đi ngủ sớm và giữ tinh thần lạc quan vui vẻ.

Ngoài ra để đạt được trạng thái tốt nhất về sức khỏe sinh sản, bạn cũng cần đặc biệt chú ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày, đừng quên bổ sung vitamin tổng hợp dành cho nam giới giúp nâng cao chất lượng tinh trùng, tăng khả năng thụ thai.

Viên uống Menevit – phiên bản Elevit dành cho phái nam của hãng dược nổi tiếng Bayer chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn, với các thành phần Axit folic, Kẽm, Vitamin C, E, Selenium, Lycopene và Garlic Oil… giúp tăng nồng độ tập trung tinh trùng và cải thiện khả năng vận động của tinh trùng, tăng khả năng hợp nhất của tinh trùng và trứng. Mỗi ngày chỉ cần uống 1 viên sau bữa ăn chính, và nên duy trì uống đều đặn trước thời hạn thả cửa tìm con tối thiểu là 3 tháng nhé!

Đối với những bạn sinh lý yếu, rối loạn cương dương, nên bổ sung thêm tinh chất hàu Oyster Plus của Goodhealth (New Zealand), với 100% tinh chất hàu biển được mệnh danh là Viagra tự nhiên cho nam giới, giúp kích thích sản xuất nội tiết tố Testosterone, tăng cường sinh lực đàn ông; Acid Amin Taurine tốt cho những người mắc chứng tim mạch, huyết áp, mỡ máu và Cholesterol cao.

3CẢ HAI VỢ CHỒNG

Công việc vô cùng quan trọng mà cả hai vợ chồng cần làm trước khi chuẩn bị có thai, chính là nên làm các xét nghiệm sàng lọc Gen. Các xét nghiệm này sẽ giúp bạn biết được các thông tin về dị tật di truyền của bản thân, quyết định xem bạn nên mang thai theo cách nào để em bé phát triển an toàn nhất.

Không chỉ thừa hưởng những đặc điểm ngoại hình như nước da, màu tóc, khuôn miệng…, em bé có thể kế thừa một số nhiễm sắc thể/gen đột biến gây bệnh từ bố hoặc mẹ. Trong trường hợp cả bố và mẹ đều là người lành nhưng mang gen bệnh, đáng buồn là có tới 25% các em bé mắc bệnh thậm chí không đủ khỏe mạnh để chờ đến ngày chào đời. Đó là lý do rất nhiều thai phụ đang mang bầu tưởng như khỏe mạnh đến tận tuần thai thứ 25-30 rồi, bỗng một ngày nhận thấy bất thường ở thai nhi, đi kiểm tra thì phải đau đớn đình chỉ thai kì. Vậy nên đừng bao giờ chủ quan về sức khỏe của bản thân, dù 2 vợ chồng bạn hoàn toàn khỏe mạnh nhưng vẫn có thể tiềm ẩn gen bệnh trong mình gây nguy hiểm cho thế hệ sau. Hãy sàng lọc Gen để bác sĩ tư vấn phương án tốt nhất cho gia đình bạn nhé!

---

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết để tất cả các cặp vợ chồng có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi chuẩn bị mang thai. Chúc hành trình tìm con của các bố các mẹ thật thuận lợi, suôn sẻ!


Theo Bibabo.vn
Xem thêm