Tài khoản

Với mình đây là câu trả lời cho băn khoăn "Nên hay không nên “tráng miệng” cho con bằng nước lọc?"

Mẹ Cải 5 năm trước


Mình quan sát thấy, mỗi lần cho con ăn là một lần mẹ đặt cốc nước lọc đã đun sôi bên cạnh. Sau khi ăn xong, từng thìa từng thìa nước được cho con uống để "tráng miệng" cho con sạch sẽ. Câu hỏi đặt ra là có nên hay không nên làm như vậy? Con uống nước lọc thì có ảnh hưởng gì không? Câu trả lời là không, mẹ hoàn toàn có thể "tráng miệng" cho con bằng nước lọc sau khi ăn, nhưng vấn đề vệ sinh nước cần được đảm bảo và lượng nước cần được giới hạn, tránh trường hợp cho con uống nước quá nhiều để rồi bị ngộ độc nước uống, gây nguy hiểm cho bé. Tùy từng giai đoạn tuổi con mà lượng nước cơ thể con cần là khác nhau. Mẹ chỉ cần đảm bảo cung cấp đủ cho con là được, đừng thừa, sẽ không tốt đâu. 

Với bé từ 0 - 6 tháng, theo khuyến cáo là không cần cho con uống thêm nước, nhất là những bé bú mẹ hoàn toàn, kể cả trong mùa nóng mà vẫn không sợ con bị khát. Bởi sữa mẹ với thành phần chính là nước đã đủ để đáp ứng nhu cầu này của con rồi. Việc cho con uống nước thêm, ngoại trừ nguy cơ ngộ độc nước còn có thể khiến con giảm cảm giác thèm ăn, giảm bú mẹ từ đó giảm việc cơ thể mẹ sản xuất sữa. Trong trường hợp con bị sốt, tiêu chảy, cơ thể bị mất nước nhiều, việc mẹ cần làm nhất là bù đắp nước cho cơ thể con thông qua việc cho con bú nhiều hơn thôi, đừng bù cho con bằng việc uống nhiều nước nhé. Nếu mẹ vẫn muốn cho con uống nước, khuyến cáo là cho con uống một chút thôi, tối đa là 60ml/ngày, thường 4 tháng trở lên. 

Với bé từ 6 - 12 tháng, lúc này mẹ có thể tự tin cho con uống thêm nước, mỗi lần khoảng 60ml sau bữa ăn là hợp lý để không ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn cũng như việc con bú mẹ. Tổng lượng nước có thể là 120 - 240ml/ngày tùy theo nhu cầu của từng bé. Lúc này đã có thể tập cho con uống nước bằng ly để con tự thỏa mãn cơn khát nước theo nhu cầu rồi mẹ nhé, cũng giúp con phát triển dần các kỹ năng cầm, nắm, nâng đỡ đồ vật nhé. 

Túm lại, việc tráng miệng cho con bằng nước lọc sau ăn là hoàn toàn được, nhưng mẹ cũng phải cân nhắc lượng nước cho phù hợp với tuổi con nhé. Chúc các con và các mẹ luôn khỏe mạnh. 

Theo Bibabo.vn