Tài khoản

Vui quá các mẹ ơi! Bé nhà mình đã có thể cầm thìa tự xúc đồ ăn được rồi

Linh Diệu 5 năm trước 6 bình luận

Chào các mẹ, đến tháng 7 này là bé nhà mình đã được tròn 16 tháng tuổi rồi. Ngay từ khi con được tầm 6 tháng tuổi, mình đã bắt đầu cho con tập ăn dặm và phương pháp mình lựa chọn là ăn dặm bé chỉ huy. Cũng nhờ vậy mà giờ thì bé con nhà mình đã có thể tập tự xúc ăn bằng thìa rồi đấy các mẹ ạ. Nay mình xin chia sẻ cho các mẹ kinh nghiệm trong suốt quá trình mình cho con ăn dặm và cách để bé có thể tự xúc ăn bằng thìa nhé. 

Kinh nghiệm đầu tiên mà mình muốn chia sẻ với các mẹ đó đó là chuẩn bị đồ ăn cho con. Tùy vào từng giai đoạn mà mẹ chọn loại thức ăn phù hợp với con mẹ ạ. Mình chủ yếu chọn luôn những đồ ăn hàng ngày mà cả gia đình cùng ăn như: trái cây, rau, củ, thịt, cá, phô mai,… Bên cạnh đó, mình cũng hạn chế bớt các loại thức ăn chứa quá nhiều đường, thức ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Đặc biệt, vì mình bắt đầu cho bé tập làm quen với thìa ngay từ khi con được tầm 11 tháng tuổi nên mình thường cắt nhỏ một số loại thức ăn để tránh cho con khỏi bị hóc, nghẹn các mẹ ạ. 

Tiếp theo là về việc tập cho con ngồi ăn đúng cách. Kinh nghiệm của mình chính là cho con ngồi thẳng người, quay mặt về phía bàn, ngồi vững chãi và để tay thoải mái. Mình chỉ là người cung cấp thức ăn cho con thôi còn việc ăn như thế nào thì cứ để bé tự quyết định mẹ nhé. Như vậy thì mẹ sẽ chẳng cần phải mất thời gian trong việc chuẩn bị quá nhiều chén bát mà chỉ việc lau sạch bàn và cho đĩa thức ăn lên đó thôi. Dù mẹ cho bé ăn dặm theo phương pháp nào chăng nữa thì mẹ cũng phải thật kiên trì, chỉ cần mẹ cố gắng trong 1 tuần là bé đi sẽ vào quy củ ngay đó mẹ ạ.

Còn về kinh nghiệm của mình trong việc cho bé tập xúc ăn bằng thìa cũng đơn giản thôi các mẹ ạ. Ban đầu, khi con được tầm 11 tháng, mình cho con làm quen, chơi với thìa để bé cảm thấy quen thuộc. Sau đó, mình hướng dẫn con cách xúc thức ăn cho vào miệng. Mình cũng cho bé tham gia vào bữa ăn của gia đình để con quan sát và bắt chước theo hành động của mọi người. Bên cạnh đó, việc lựa chọn cho con một chiếc thìa ăn hợp lý cũng là điều quan trọng lắm đấy các mẹ ạ. Mình thì chọn cho bé loại thìa riêng, có cán to, không quá dài và vừa vặn để con đủ cầm, thêm vào đó là vài hình họa tiết để tạo hứng thú ăn uống cho bé nữa mẹ ạ.  

Dạo gần đây bạn bè của ông xã tới chơi, cu cậu nhà mình lại được phen “phổng mũi” vì ai cũng khen con biết tự xúc ăn bằng thìa mà không cần tới bố mẹ. Chẳng biết có hiểu hết được là các cô, các chú đang khen mình hay không mà cậu ta cứ cười khanh khách làm mọi người cũng vui lây.

Đây là một số kinh nghiệm mà mình đã tích lũy được trong quá trình ăn dặm của con. Nếu muốn rèn tính tự lập trong việc tự xúc đồ ăn dặm cho con, mẹ thử xem nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm