Tài khoản

Xông hơ vùng kín sau sinh: Vừa gọn, vừa đẹp lại khử mùi, thơm tho.

Nguyễn mây mây 4 năm trước 33 bình luận

Xông hơ vùng kín sau sinh không những giúp "cô bé" se khít như thời con gái mà còn giúp tránh khỏi viêm nhiễm và khử mùi hôi hiệu quả. 

Xem nhanh

  • Lợi ích của việc xông hơ sau sinh
  • Khi nào thì bắt đầu xông hơ?
  • Những lưu ý khi xông hơ
  • Những người tuyệt đối không xông hơ
  • Công thức xông hơ vùng kín đơn giản

Sau sinh cơ thể người mẹ thay đổi rất nhiều, nhất là sức khỏe yếu hơn và vùng kín thường đau do những vết khâu. Lúc này, để giúp cho vùng kín được phục hồi thể trạng, rất nhiều mẹ đã dùng cách xông hơ thể cải thiện. Vậy xông hơ thế nào là đúng?

1Lợi ích của việc xông hơ sau sinh

Xông hơ sau sinh bao gồm: xông hơ toàn thân và xông hơ vùng kín, có thể xông hơ cả da mặt. Các phương pháp xông hơ này đều nên được áp dụng cho sản phụ sau sinh bởi những lợi ích tuyệt vời.

Trong đó, các mẹ thường rất chú trọng đến việc xông hơ vùng kín bởi những lợi ích vô cùng to lớn. Sau sinh, tử cung bắt đầu co bóp để đẩy sản dịch ( huyết hôi ) ra ngoài. Lúc này tử cung trở thành môi trường vô cùng thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và có thể xâm nhập vào cơ thể của mẹ. Bên cạnh đó, "cô bé" luôn luôn có vi khuẩn ẩn nấp. Vì vậy, việc xông hơ vùng kín sẽ giúp các vết thương mau lành hơn, sát khuẩn, vệ sinh vùng âm đạo, chống sưng viêm, thúc đẩy quá trình hồi phục âm đạo, giúp âm đạo se khít trở lại và khử mùi hôi nhanh chóng.

2Khi nào thì bắt đầu xông hơ?

Đối với sinh thường, sau khi sinh khoảng 3 ngày, các mẹ đã có thể bắt đầu tiến hành xông hơ. Không cần chờ sau khi hết sản dịch. Các mẹ cũng cần tránh tư tưởng kiêng cữ không tắm, bởi điều này rất dễ khiến cơ thể cũng như "cô bé" bị nhiễm trùng, gây ra viêm nhiễm, ngứa ngáy, có mùi hôi và vùng kín khó se khít lại.

Đối với sinh mổ, sau khi sinh khoảng 7 ngày, khi vết mổ đã khô và được rút chỉ, cơ thể đã khỏe hơn thì có thể tiến hành xông hơ.

Mỗi tuần chỉ nên xông hơ khoảng 2 - 3 lần, nếu có thể xông hơ liên tục trong 3 tháng 10 ngày là tốt nhất.

Bên cạnh việc xông hơ, tắm lá cũng mang lại nhiều tác dụng cho mẹ sau sinh nữa đó.

3Những lưu ý khi xông hơ

-  Các mẹ phải xông hơ ở nơi kín gió.

- Tốt nhất là nên mặc 1 chiếc váy quây rộng, không mặc đồ lót.

- Mỗi lần chỉ xông từ 15 - 20 phút để tránh nhiễm lạnh sau khi xông.

- Các mẹ nên tắm trước hoặc tắm sau khi xông xong khoảng 1-2 tiếng.

4Những người tuyệt đối không xông hơ

- Mẹ đang trong thời gian kinh nguyệt.

- Mẹ bị huyết áp cao.

- Mẹ đang ở giai đoạn tiền ung thư âm đạo.

5Công thức xông hơ vùng kín đơn giản

Lá trầu không vốn đã rất nổi tiếng với công dụng xông hơ "cô bé" sau sinh. Bởi các tinh chất trong lá trầu giúp diệt khuẩn, giảm ngứa và khử mùi vùng kín rất hiệu quả.

- Các mẹ cần chuẩn bị:

+ 1 nồi để đun nước lá

+ 1 chăn lớn để trùm người, không nên lấy loại chăn quá dày. Nếu có điều kiện mẹ có thể mua lều xông hơ cũng rất tiện dụng.

+ 1 chiếc ghế thấp dễ ngồi.

- Cách làm như sau:

Rửa sạch lá trầu, cho vào nồi, thêm một chút muối trắng rồi đổ ngập nước và đun sôi trong vài phút.

- Đặt nồi nước ở nơi kín gió, tốt nhất là nhà vệ sinh. mẹ mặc váy thật rộng, không mặc đồ lót. Mẹ nên ngồi trước nồi nước, hé một chút vung nồi cho hơi nước bay vào vùng kín. Sau đó, dần dần mở vung to hơn, cho đến khi có thể mở toàn bộ vung. Khi hơi nước đã hạ nhiệt, sờ tay thấy nước chỉ còn hơi ấm thì mẹ hãy dùng nước đó để vệ sinh sạch sẽ lại cho "cô bé" nhé

- Cuối cùng lấy khăn thấm khô là ok.

Ngoài ra, mẹ cũng nên có những bài tập dành riêng cho "cô bé" như phương pháp kegel để giúp vùng kín se khít nhất có thể. Thêm đó, hãy sử dụng thêm dung dịch vệ sinh phụ nữ để hỗ trợ tốt nhất cho việc vệ sinh và bảo vệ vùng kín hàng ngày.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm