Tài khoản

“Yêu” sớm sau sinh: Các kiến thức mẹ cần biết!

Dung Dung 4 năm trước

Hậu quả của việc quan hệ sớm sau sinh

Viêm nhiễm phụ khoa

Quan hệ sớm sau sinh khi cổ tử cung vẫn chưa bình thường sẽ dễ gây những vết xây xát, là điều kiện thuận lợi cho các yếu tố gây viêm nhiễm xâm nhập, gây ra viêm nhiễm phụ khoa.

Đau rát, tổn thương âm đạo

Nếu mẹ có vết thương âm đạo và nứt cổ tử cung, hoặc mổ rạch bên âm hộ, việc quan hệ sớm khi những vết thường này chưa lành còn dễ tạo cảm giác đau đớn, xuất huyết và tổn thương cơ quan sinh dục, ảnh hưởng tới việc lành vết thương. Hơn nữa, hormone giới tính nữ của bà mẹ trẻ khá thấp, âm đạo khô và tính đàn hồi kém, quan hệ sớm sẽ dễ làm tổn thương âm đạo.

Mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Sau khi sinh tử cung mẹ giãn rộng, sản dịch tiết ra rất nhiều, “vùng kín” luôn trong tình trạng ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển, gây bệnh phụ khoa.

Đặc biệt, khi vết thương tầng sinh môn vẫn chưa lành càng dễ dẫn đến nhiễm trùng. Quan hệ tình dục khi những cơ quan này chưa được hồi phục sẽ tác động đến vết thương gây nhiễm trùng, tạo cơ hội cho bệnh lây qua đường tình dục dễ dàng tấn công.

Cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng

Việc quan hệ sớm sau khi sinh sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng bởi khi đó, sức khỏe của mẹ vẫn chưa được hồi phục hoàn toàn. Hơn nữa, mẹ chưa thể cân bằng được giữa việc nghỉ ngơi và chăm sóc con, thường xuyên mất ngủ.

“Yêu” sớm còn khiến mẹ dễ cảm thấy đau rát vì âm đạo của mẹ vẫn chưa thể phục hồi. Điều này sẽ làm mẹ sợ “ân ái” sau này.

Hậu sản sau khi sinh

Việc quan hệ sớm sau khi sinh có thể khiến mẹ bị hậu sản. Trong thời gian hậu sản, đáng lo ngại nhất là bệnh lý hậu sản. Cụ thể là nhiễm trùng hậu sản, bắt đầu từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể qua nhiều con đường khác nhau chủ yếu là đường sinh dục, vì sau sinh, cơ quan sinh dục bị tổn thương. Ban đầu viêm nhiễm ở vết cắt tầng sinh môn (sinh thường) còn với sinh mổ là vết mổ.

Trong thời gian hậu sản, có máu hoặc sản dịch ra có thể dễ nhiễm trùng từ ngoài vào trong. Cụ thể là ban đầu nhiễm trùng từ ngoài âm đạo vào đến tử cung, buồng trứng, tới tai vòi và dẫn đến viêm toàn ổ bụng.

Triệu chứng ban đầu có thể chỉ là sốt nhẹ (>38 độ C), đau tấy, mưng mủ chỗ bị viêm, sản dịch hôi, mệt mỏi, ăn uống kém… Nếu nặng, sản phụ có thể sốt rất cao, rét run, choáng, hạ huyết áp…

Sau khi sinh bao lâu thì quan hệ được?

Theo kinh nghiệm của các bác sĩ sản khoa thì tuỳ vào cơ địa từng người mà thời gian kiêng cữ sau sinh cũng khác nhau. Nhưng nói chung, phụ nữ sau khi sinh nên kiêng quan hệ vợ chồng khoảng 6-8 tuần để mọi cơ quan trong cơ thể hồi phục hoàn toàn, nhất là các cơ quan sinh dục.

Thường thì khoảng 2 tuần sau sinh, tử cung sẽ co lại kích thước ban đầu, sản dịch sẽ sạch, và vợ chồng có thể quan hệ khi người vợ đã sẵn sàng. Tuy nhiên, trong trường hợp sinh mổ, chị em sẽ phải kiêng lâu hơn, vì phải giữ cho vết mổ liền hẳn, tránh trường hợp “quan hệ” quá mạnh ảnh hưởng tới vết khâu bên trong dạ con

Chính bởi những hậu quả khôn lường trên mà các mẹ tuyệt đối không nên quan hệ quá sớm sau khi sinh nhé. Hãy kiêng cữ đúng thời gian để đảm bảo sức khỏe cho cả mình và con yêu.

Conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn