Tài khoản

Yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao ở trẻ

Mẹ Bibi 4 năm trước 15 bình luận

Hiểu về những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ giúp mình có những tác động hợp lý giúp con phát triển chiều cao tốt nhất.

Xem nhanh

  • 1. Yếu tố di truyền
  • 2. Dinh dưỡng khi mang thai
  • 3. Dinh dưỡng sau khi sinh
  • 4. Tập cho trẻ vận động nhiều hơn
  • 5. Môi trường sống

Theo trang Sức khỏe và Đời sống, chiều cao của trẻ bị tác động bởi:

  • Di truyền: 23%

  • Dinh dưỡng: 32%

  • Chế độ vận động, thể dục thể thao: 20%

  • Môi trường, chế độ nghỉ ngơi,...: 25%

Trong đó, cụ thể: 

11. Yếu tố di truyền

Gen của ba mẹ sẽ tác động đến chiều cao của trẻ. Đây là yếu tố chúng ta không thể thay đổi được, dù là bất kỳ điều gì nên sẽ bỏ qua việc tác động vào yếu tố này. Thật may, di truyền chỉ tác động được 23% lên chiều cao của trẻ, chúng ta có thể tác động vào những yếu tố khác quan trọng hơn ở dưới. 

Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, tác động hợp lý sẽ cho kết quả tốt

22. Dinh dưỡng khi mang thai

Giai đoạn mang thai là giai đoạn tạo nền móng quan trọng cho sự phát triển của con yêu. Mẹ cần bổ sung dinh dưỡng đúng cách trong thai kỳ, đầy đủ và đa dạng các chất từ sắt, axit folic, DHA, canxi,... đảm bảo con yêu khỏe mạnh, phòng tránh các dị tật thai nhi và những thiếu sót về sức khỏe không đáng có. Riêng với sự phát triển chiều cao của trẻ, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn tới việc bổ sung canxi, vitamin D3 trong thai kỳ.
Các mom thường uống canxi và vitamin D từ tháng thứ mấy của thai kỳ vậy ạ? Trong 03 tháng đầu mình thấy không cần thiết bổ sung canxi vì lượng canxi mẹ bổ sung, ăn uống hàng ngày đã đủ cho con rồi, lúc này con mới bé tí à. 03 tháng đầu nên tập trung bổ sung axit folic. Từ tháng thứ 03 đến cuối thai kỳ là thời điểm mẹ cần bổ sung canxi đầy đủ, theo hướng dẫn của bác sĩ các mom nhé. Không nên tự ý bổ sung vì chúng ta không biết cần bổ sung như thế nào. 

Ngoài các loại vitamin tổng hợp thì chế độ ăn uống nhiều cá, đặc biệt là cá chép, cá hồi rất tốt, cua đồng giàu canxi nhất, rồi tôm đồng nữa,... Ăn nhiều vào để bổ sung canxi cho con nhé các mom. 

33. Dinh dưỡng sau khi sinh

Hết giai đoạn mang thai, sau sinh cũng cần lưu ý bổ sung dinh dưỡng cho trẻ hợp lý. 

Trẻ bú mẹ hoàn toàn: 

  • Người cần bổ sung dinh dưỡng là mẹ. Sau sinh lượng mẹ cần bổ sung vẫn là bổ sung cho 02 người, cho nên mình vẫn nên tiếp tục uống canxi sau sinh các mẹ ạ. Ngoài ra còn có viên uống bổ sung vitamin D3 cho trẻ nữa, bú mẹ hoàn toàn thì cần bổ sung khoảng 400 IU/ngày, bắt đầu từ vài ngày đầu sau sinh, dừng uống khi đã cai sữa và uống được 1 lít sữa/ngày.

Trẻ ăn dặm: 

  • Một chế độ ăn dặm đầy đủ đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, trong đó chú trọng cho trẻ uống sữa và các chế phẩm từ sữa để cung cấp canxi sẽ giúp con tăng trưởng chiều cao hợp lý. 

Dinh dưỡng cực kỳ quan trọng giúp trẻ tăng trưởng chiều cao vượt trội

44. Tập cho trẻ vận động nhiều hơn

20% chiều cao của trẻ bị ảnh hưởng bởi chế độ vận động hàng ngày. Ngay từ khi con được 1 - 2 tháng, mình đã chú trọng đến việc hỗ trợ con vận động tốt hơn bằng bài tập tummy time mỗi ngày, kết hợp massage cho trẻ. Kế hoạch sắp tới sẽ cho con đi tập bơi, lớn lên cho chơi thể thao nhiều, mình tin là con sẽ cao lớn và khỏe mạnh như ba mẹ kỳ vọng.

Khoảng thời gian từ 22h - 3h sáng là thời điểm cơ thể tiết hormone tăng trưởng cao nhất, kích thích giúp hệ xương phát triển tốt hơn. Việc giúp con yêu ngủ ngon, ngủ sấu trong thời gian này là cần thiết các mom ạ. Mình bắt đầu rèn cho con ngủ xuyên đêm từ khi con được 3 tháng tuổi, ngủ một mạch từ 8h tối đến 6h sáng hôm sau mẹ gọi mãi mới dậy cho ăn để mẹ con đi làm. Các mom có thể tìm hiểu thêm về việc luyện ngủ xuyên đêm cho con nhé. 

55. Môi trường sống

Đây là yếu tố mình ít chú ý tác động nhất, chủ yếu là 3 yếu tố trên thôi. Với môi trường sống, chỉ biết dành cho con môi trường sống tốt nhất trong khả năng hiện tại của ba mẹ, nhà cố gắng trồng nhiều cây để hạn chế bụi bẩn và ô nhiễm môi trường, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Mình cực kỳ hạn chế việc cho con yêu dùng thuốc, chỉ dùng trong trường hợp bắt buộc và được hướng dẫn bởi bác sĩ, chứ uống nhiều thuốc vào chẳng bổ béo gì, hại hệ tiêu hóa, cơ thể hấp thụ kém hơn. 

Thời điểm trẻ phát triển chiều cao nhiều nhất là trong giai đoạn từ lúc còn là bào thai đến khoảng 3 tuổi, và giai đoạn dậy thì. Muốn con phát triển chiều cao tốt, hãy tập trung vào những giai đoạn này các mom nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm