Tài khoản

*** Câu chuyện ăn dặm tự chỉ huy BLW (phần 1)***

Mẹ Vui Vẻ 5 năm trước 82 bình luận

Nghe đến ăn dặm chắc các mẹ sẽ rất ám ảnh đến cảnh cho con ăn khó khăn như nào, nào là kén ăn, nào là ăn rong, đút khó. Nên nay mình chia sẻ với mọi người về phương pháp ăn dặm Tự chỉ huy - Baby Led Weaning. Nghe đến tên phương pháp này chắc các mẹ cho con ăn dặm truyền thống (adtt) sẽ hơi không biết hoặc có biết sơ về phương pháp này. BLW xuất hiện từ lâu ở các nước phương tây, và dạo gần đây cũng đã xuất hiện nhiều ở Việt Nam. Trước khi biết đến phương pháp này, mình đã đinh ninh cho Bom ăn dặm kiểu Nhật (adkn), tuy nhiên do mình là 1 người khá lười nếu nấu cho Bom mà lỉnh kỉnh đồ như dụng cụ nghiền nhuyễn nọ kia, nghĩ đến thôi cũng thấy nản rồi. Tại tui không có kiên nhẫn khi làm đồ ăn mà tốn nhiều thời gian.

Mình biết đến phương pháp này trong lúc mang bầu Bom qua 1 mẹ, khi thấy bé đó ngồi ăn ngoan ngoãn trên ghế ăn, nhai nhóp nhép các mẫu rau. Và từ lúc đó đã quyết tâm cho Bom theo pp này nên mình bắt đầu đi mua sách đọc, nghiên cứu trên chị google nọ kia. BLW là pp ăn dặm không cháo, không xay nhuyễn, không ăn rong, không tv, điệt thoại. Bé theo BLW sẽ rất hứng thú khi đến giờ ăn khi thấy đĩa đồ ăn như thấy vàng ấy. Từ lúc đầu, bé sẽ dùng tay mình bốc đồ ăn, cho vào miệng. Lớn hơn tí, bé sẽ có thể dùng thìa, nĩa để xúc đồ ăn thành thạo hơn.

Mục đích của pp này không phải là con ăn được bao nhiêu, vì như mình biết khi đến thời điểm ăn dặm, ông bà sẽ hay thúc ép bé ăn thật nhiều giảm lượng sữa lại. Nhưng các mẹ ơi, bé dưới 1y thì sữa luôn là nguồn dinh dưỡng chính nhé, ăn dặm và đã dặm thì nó chỉ được xem là bữa ăn phụ sau sữa thôi ạ. Nên các mẹ đừng thúc ép con ăn quá nhiều mà hãy để con thử khám phá đồ ăn, tự cầm nắm độ thô mịn của từng thực phẩm.

Điều đầu tiên cần chuẩn bị ở phương pháp ăn dặm này chính là bé bạn đã có thể ngồi vững, đầu và cổ bé đã cứng khi tự ngồi chưa? Với Bom, dù ở giai đoạn 6m bạn ý ngồi như ông xỉn ấy, nhưng đầu và cổ khá cứng nên mình vẫn khuyến khích con ngồi ghế ăn và chèn gối xung quanh. Và hãy khuyến khích bé tập cầm nắm cho đồ ăn vào miệng (và hãy chắc rằng đồ bé đưa vào miệng là sạch sẽ nhé). Còn ba mẹ có chuẩn bị gì không? Dĩ nhiên là có ạ, còn nhiều nữa cơ, vì với pp ăn dặm này, chắc chắn ông bà sẽ không tán thành ngay lúc đầu, nên làm tâm lý với ông bà là điều hiển nhiên, nên với mình điều đó cực kỳ stress khi theo pp này ở giai đoạn đầu. Luôn cho ông bà xem các clip bé ăn giỏi ra sao nếu theo pp này, giải thích rằng sữa vẫn sẽ là nguồn chính cho con dưới 1y. Đến tận bây giờ, Bom đã 7m hơn nhưng ông bà vẫn luôn thúc giục đút cháo cho con ăn đi, ăn gì kì cục hà. Nhưng mình vẫn muốn cho con theo, vì tr muốn bạn ý tự ăn và tự lập, trân trọng đồ ăn hơn.

Thêm điều nữa để ba mẹ cần lưu ý là khi con theo pp này, các mẹ hãy chuẩn bị tâm lý là con ăn sẽ hơi dơ và sẵn sàng dọn dẹp chiến trường của bạn ý sau ăn nhé. Ôi bài hơi dài rồi, để lần sau mình chia sẻ tiếp nhén. Nếu các mẹ vẫn hứng thú sau khi đọc note này về pp ăn dặm này thì có thể tìm đọc sách hoặc comment nếu tr có thể trả lời mình sẽ share nhiệt tình nè. Chúc các mẹ thành công nghen, và phải kiên nhẫn với pp ăn dặm này nữa nghen :))

Theo Bibabo.vn
Xem thêm