Tài khoản

Hướng dẫn mẹ cho bé ăn dặm giai đoạn 7-8 tháng (P1)

Vậy là một tháng làm quen với ăn dặm của bé đã trôi qua. Mẹ và bé chắc hẳn đã có những phút giây vui vẻ, thoải mái mà cũng có thể là thật "gay cấn" trong giờ ăn. Trong bài viết hôm nay, Bibabo sẽ hướng dẫn mẹ những bí quyết giúp bé phát triển kỹ năng xử lý thức ăn trong giai đoạn 2 của ăn dặm kiểu Nhật nhé! 


Trước khi cho bé ăn, mẹ hãy nhớ:  

Giai đoạn 2 (bé 7 - 8 tháng): Bé nhai trệu trạo
- Thực phẩm chính: Sữa mẹ/ sữa công thức 

- Thực phẩm bổ sung: Chất đường bột (Cháo gạo, cháo bánh mì...), rau, củ quả, đạm dễ tiêu (cá thịt trắng, đậu phụ, thịt gà, thịt lợn, lòng đỏ trứng ...). Thức ăn để riêng từng món. 

- Dạng thức ăn: 

  • Nửa đầu giai đoạn: Sền sệt lác đác những mẩu thức ăn nhỏ như hạt đỗ xanh và mềm như đậu phụ. 
  • Nửa sau giai đoạn: Một ít món có độ cứng tương đương chuối tiêu

- Số bữa ăn dặm trong ngày: 2 bữa chính, có thể thêm một bữa trái cây phụ. 

- Kỹ năng của bé: Dùng lưỡi và vòm hàm trên nghiền thức ăn nhỏ và mềm , nhai trệu trạo. Cử động dồn thức ăn đã nghiền nát thành một khối rồi mới nuốt. 

- Lịch ăn gợi ý: 6h: Sữa / 10h: Ăn dặm Sữa. Sữa theo nhu cầu/12h: Trái cây (Không bắt buộc)/ 14h: Sữa/ 18h: Ăn dặm Sữa / 18h – sáng hôm sau: bú sữa theo nhu cầu.


Nguyên tắc tăng lượng ăn
Mẹ vẫn duy trì nguyên tắc gia tăng lượng ăn theo thời gian và nhu cầu của bé nhé. Trong khi cho bé ăn, nếu mẹ thấy bé có biểu hiện no, không muốn ăn nữa thì hãy ngừng lại và đừng ép bé, ngày hôm sau mẹ cho bé ăn ít hơn một chút hoặc giữ nguyên lượng ăn. Ngược lại, nếu mẹ thấy bé đã ăn hết bát rồi mà vẫn còn thèm ăn, thì ngày hôm sau mẹ hãy tăng thêm lượng ăn cho bé khoảng 15ml/bữa nữa nhé. 

Mẹo vặt: Mẹ nên lấy vào bát từng ít một, khi bé ăn hết mẹ mới lấy thêm. Mẹ đừng lấy nhiều một lúc, bé nhìn thấy nhiều quá thì có thể sẽ sợ đấy! 
Mẹ vẫn nên tuân thủ nguyên tắc phòng tránh dị ứng cho bé, đó là mỗi thực phẩm mới cho bé ăn thử liên tục ít nhất 3 ngày, và chỉ thử 1 thực phẩm mới/ngày thôi nhé. Chi tiết, mẹ có thể tham khảo tại bài viết Phòng tránh dị ứng thực phẩm cho trẻ ăn dặm
Ở giai đoạn này mẹ có thể cho bé ăn 2 bữa, sáng và tối, lịch ăn cần cố định, và mẹ vẫn cho bé ăn sữa ngay sau bữa ăn, theo nhu cầu của bé, mỗi bữa ăn (dặm sữa) kéo dài tối đa 30 phút.
Đến nửa sau giai đoạn này, mẹ có thể tăng thêm một bữa trái cây vào khoảng 2-3 tiếng sau khi bé ăn bữa ăn dặm thứ 1 (buổi trưa), và với lượng ăn ban đầu chỉ là 1 thìa 15ml, tăng dần theo nhu cầu của bé. Nếu mẹ thấy bữa này bé ăn ít hoặc ảnh hưởng đến lượng sữa của cữ sau đó, thì mẹ có thể không cần cho bé ăn bữa này. 


Mời các mẹ tham khảo thêm thông tin tại Hướng dẫn mẹ cho bé ăn dặm giai đoạn 7-8 tháng (P2)



 

 



07/2017.  Có 1 thích.  
  Thích
  Facebook