Tài khoản

user_avatar
BIBABO - ĂN DẶM   

An tâm làm mẹ.

07/2017

Hướng dẫn mẹ cho bé ăn giai đoạn 7-8 tháng (P2)

Hướng dẫn mẹ cho bé ăn giai đoạn 7-8 tháng (P1)

Lường trước giai đoạn biếng ăn sinh lý của bé  

Rất có khả năng, ở đâu đó trong khoảng từ 7.5-8.5 tháng, bé sẽ trải qua một giai đoạn biếng ăn sinh lý với thời lượng từ 1 tuần - 4 tuần (tùy thuộc từng bé) do trùng với giai đoạn Tuần khủng hoảng (Tuần phát triển kỹ năng và tinh thần, xem thâm tại đây[dẫn link]) của bé. 

Mẹ cần lương trước được giai đoạn này, để không rơi vào bẫy ăn dặm tiêu cực như ép bé ăn, dụ bé ăn bằng tivi, ipad, đồ chơi hay cho bé đi ăn rong.
Nếu bé rơi vào giai đoạn biếng ăn sinh lý này mẹ cần xem lại nếp sinh hoạt của con và sắp xếp lại nếp cho hợp lý, giảm hoặc cắt số lần bú đêm của bé, và kiên nhẫn chờ nó qua đi. Tuyệt đống không ép bé ăn mà hãy tôn trọng nhu cầu của bé, cho bé ăn khi bé đói và ngừng lại ngay khi bé không muốn ăn tiếp.

 

Quan sát bé để chuyển đổi giai đoạn phù hợp

Ở giai đoạn này, bé sẽ phát triển thêm kỹ năng nghiền thức ăn thay vì nuốt chửng như giai đoạn 1, nhìn bên ngoài giống như bé có vẻ đang nhai bỏm bẻm. Tuy nhiên, mỗi bé mỗi khác, và tốc độ phát triển kỹ năng cũng khác nhau. Do đó, mẹ cần quan sát kỹ xem khi được đút, bé có dùng lưỡi để đẩy thức ăn lên vòm hàm trên, và có động tác nghiền thức ăn hay không, nếu có, mẹ mới chuyển giai đoạn cho bé bằng cách tăng cả độ đặc và độ thô cho thức ăn. Nếu bé vẫn nuốt chửng, mẹ chưa tăng độ thô vội, chỉ tăng độ đặc mà thôi. 

 

Tăng độ thô + đặc của thức ăn 

Ở giai đoạn này, bé đã có thể dùng lưỡi và vòm hàm để nghiền thức ăn, do đó thức ăn ở giai đoạn này cũng cần được chế biến để phát triển kỹ năng này của bé. Thức ăn đặc hơn (như mứt phết) và có lẫn những mẩu thức ăn nhỏ bằng hạt đỗ xanh. 

- Tăng độ đặc: Mẹ giảm nước khi chế biến món ăn cho bé, chi tiết mẹ có thể xem thêm tại link sau [Đưa link chế biến rau củ]

- Tăng độ thô: 

  • Nửa đầu giai đoạn: Mẹ trộn lẫn một số mẩu thức ăn nhỏ bằng hạt đỗ xanh vào phần thức ăn đặc, trộn từng ít một, tăng dần theo kỹ năng của bé. 
  • Nửa sau giai đoạn: Mẹ tiếp tục quan sát bé, nếu thấy khả năng nghiền thức ăn của bé phát triển, mẹ hãy tăng thêm độ thô, có thể to bằng hạt đỗ đen, hoặc hạt đậu Hà Lan vào cuối giai đoạn. 

- Độ mềm của món ăn bằng với độ mềm của chuối tiêu. Mẹ có thể thái mỏng chuối và cho bé tập nhai. 

 
Duy trì kỷ luật bàn ăn 

Mẹ vẫn nên duy trì kỷ luật bàn ăn nhất định cho bé như: 

- Luôn luôn ngồi ghế ăn khi ăn

- Không nhè, phun, ném thức ăn
- Ngừng cho bé ăn khi bé quấy, khóc, đòi ra khỏi ghế ăn, nghịch trên ghế ăn

- Nếu bé nhè thức ăn ra và quay khỏi bát cháo, chứng tỏ bé đã no, mẹ hãy kết thúc bữa ăn tại đây nhé. 

- Mẹ cũng nhớ đừng đút cho bé quá nhanh hoặc quá vội vàng và cũng không nên bón quá nhiều thức ăn, đầy một thìa 5ml, gạt ngang/lần là được. 


Thay đổi đa dạng món ăn, màu sắc của món

Chú ý cách trình bày để bé hào hứng hơn như cho bé ăn thêm  cháo, súp, nui, mì, các món xào, nướng, hấp, sinh tố... với nguyên liệu đa dạng, phong phú hơn nhưng vẫn tuân thủ các nguyên tắc chế biến như thử dị ứng, không nêm đường, muối vào thức ăn. 

 

Chúc hành trình ăn dặm của mẹ và bé vẫn tiến triển thuận lợi!

 

 

 

 

 

 


Bấm "Thích" để mang đến một ngày vui vẻ cho BIBABO - ĂN DẶM bạn nhé!
Hãy là người đầu tiên để lại bình luận